• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ bất ngờ nhiễm HIV ở Phú Thọ: Đã có 42 người ở xã Kim Thượng bị HIV

Thời sự 13/08/2018 18:51

(Tổ Quốc) - Chiều 13/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San đã chủ trì buổi họp báo thông tin chính thức về vụ việc nhiều người dân trên địa bàn xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) bị nghi nhiễm HIV do sử dụng chung kim tiêm từ một y sĩ trong địa bàn.

42 người bị nhiễm HIV ở xã Kim Thượng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San cho biết, hiện có 42 trường họp bị nhiễm HIV chính thức được phát hiện tại xã Kim Thượng. Đây không phải câu chuyện mới mà có thời gian tích lũy từ trước đó.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San

Ông San cho hay: "Kim Thượng là địa bàn khó khăn, địa hình chia cắt và dân trí thấp. Chính vì vậy, chưa thể khẳng định được nguyên nhân nào dẫn đến việc tỷ lệ HIV ở xã Kim Thượng cao như vậy. Hiện, tỉnh đang đề nghị với Bộ Y tế cử đoàn chuyên gia của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương về nghiên cứu, đánh giá giúp."

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết thêm, ngay trong buổi chiều 13/8, tỉnh đã triệu tập cuộc họp để nghe ngành y tế báo cáo sự việc. Mục tiêu cao nhất đó là ổn định, đảm bảo sức khỏe, tinh thần cho người dân nhất là những người không may bị lây nhiễm HIV tại xã Kim Thượng.

Ông cũng bày tỏ mong muốn, các cơ quan báo chí sẽ thông tin chính xác, kịp thời về vụ việc để những người trong cuộc không hoang mang, lo lắng. Đồng thời, việc chia sẻ hình ảnh những người bị HIV lên các phương tiện thông tin đại chúng cần được sự đồng ý của bệnh nhân.

Chưa thể xác định được nguyên nhân

Theo đại diện Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, lây nhiễm HIV có thể qua nhiều đường khác nhau như tiêm chích, máu và tình dục không an toàn. Tuy nhiên, trong thời gian quá ngắn nên chưa thể xác định được nguồn lây nhiễm của các bệnh nhân ở xã Phú Thượng.

Về mục đích của chuyến đi lần này, theo đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương là để tìm hiểu tình hình chung của địa phương. Đồng thời, thăm hỏi các gia đình bị lây nhiễm HIV chứ hiện tại vẫn chưa gặp y sĩ mà người dân nghi ngờ.

Vị này cũng chia sẻ, đoàn có đến thăm một gia đình một người phụ nữ bị HIV ở xã Kim Thượng. Tuy nhiên, người phụ nữ này khẳng định nguyên nhân không phải do vị y sĩ ở trong địa phương khiến chị bị lây nhiễm HIV. Bởi, thời gian chị này bị ốm đã 1 năm nhưng chỉ mới đến gặp y sĩ này chừng hai tháng.

Về việc vị y sĩ này khám chữa bệnh không phép, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ Lê Quang Thọ cho hay, Sở không tiến hành cấp phép khám chữa bệnh cho vị y sĩ này.

Tuy nhiên, do đặc thù địa hình xã Kim Thượng khá khó khăn, dân ở thưa, đường ra trung tâm cũng khá xa nên người dân tin tưởng đã đến để nhờ khám chữa bệnh. Đây hoàn toàn chỉ là tình làng nghĩa xóm, tương thân tương ái.

Thế Công

 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ