• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình: Chuyện vỡ lở từ một lá thư nặc danh

Thời sự 06/08/2018 09:31

(Tổ Quốc) - Đại tá Phạm Hồng Tuyến (Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình) cho biết, vụ án gian lận điểm thi ở Hòa Bình không phải do Bộ Giáo dục và Đào tạo hay tỉnh phát hiện, mà xuất phát từ một lá thư nặc danh tố cáo việc một số  học sinh kém nhưng lại có kết quả điểm thi cao.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình: Nguồn Zing

Ngày 5/8, trả lời phóng viên VOV.VN, Đại tá Phạm Hồng Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, nguồn gốc phát hiện vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia tại Hòa Bình được phát hiện thông qua lá thư nặc danh phản ánh về  việc một số học sinh có học lực kém nhưng lại điểm thi cao bất thường.

Đại tá Phạm Hồng Tuyến chia sẻ, ban đầu, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình nhận được một lá đơn liên quan đến kết quả thi. Lúc này, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức cuộc họp với sự tham gia của lãnh đạo Sở Nội vụ, ngành Công an, Giáo dục. Trong cuộc họp tại văn phòng UBND, Chủ tịch tỉnh đã chỉ đạo bàn giao sự việc cho Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình phối hợp đơn vị nghiệp vụ rà soát kỹ, làm rõ các vấn đề liên quan. Từ đây, những dấu hiệu sai phạm trong việc can thiệp điểm bài thi dần lộ ra và những người liên quan được triệu tập lên làm việc…

Cũng theo Đại tá Phạm Hồng Tuyến, hiện vụ án gian lận điển thi ở Hòa Bình đang được Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an chủ trì chỉ đạo phối hợp điều tra cùng Công an tỉnh Hòa Bình. Đến nay, cơ quan chức năng xác định được 2 người có liên quan đến vụ án và đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can.

Trong vụ án gian lận điểm thi ở kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hòa Bình vừa qua, bước đầu xác định một số cán bộ Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh có hành vi vi phạm nghiêm trọng đã can thiệp vào kết quả thi. Đây được xem là một trong những thủ đoạn tinh vi và nguy hiểm, dẫn đến việc gây ra hậu quả rất nghiêm trọng đối với kết quả thi của một số học sinh – Đại tá Phạm Hồng Tuyến cho biết.

Nghi vấn điểm thi bất thường ở Hòa Bình được đặt ra khi số thí sinh của tỉnh này đạt điểm Toán từ 9 trở lên là 27 em, chiếm 4,7% cả nước. Tỷ lệ này cao gấp 10 lần năm 2017, chỉ 0,46%.

Nếu xét điểm thi theo khối chính năm 2018 (A00, A01, B00, C00, C03, D01), trong 324 thí sinh cả nước được tổng điểm 27, Hà Giang có 67, Sơn La 26, Hòa Bình là 22 em.

Ở tổ hợp C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử), cả nước có 10 thí sinh được 27 điểm trở lên, riêng Hòa Bình có 2 thí sinh./.

Về vụ việc này, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT - cho rằng sai phạm điểm thi ở Hòa Bình rất nghiêm trọng, thậm chí có phần tinh vi hơn ở Hà Giang và Sơn La./.

 

Vi Phong (T/h)

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ