• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vũ khí hoá học Syria lại rúng động Liên hợp quốc

Thế giới 07/09/2017 06:19

(Tổ Quốc) - Liên hợp quốc nói rằng các lực lượng chính phủ đã sử dụng vũ khí hóa học hơn 20 lần trong cuộc xung đột Syria.

Các lực lượng chính phủ đã sử dụng vũ khí hóa học hơn 20 lần trong cuộc xung đột Syria, bao gồm vụ tấn công đẫm máu tại Khan Sheikhoun tháng 4 vừa qua, các nhà điều tra về tội ác chiến tranh của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 6/9 cho biết.

Một máy bay chiến đấu của chính phủ Syria đã gieo rắc sarin tại thị trấn Khan Sheikhoun thuộc tỉnh Idlib, giết chết hơn 80 thường dân, Uỷ ban Điều tra LHQ về Syria cho biết.

Các chuyên gia điều tra LHQ điều tra về vũ khí hoá học Syria. (Nguồn: Reuters)

Trước đó, loại vũ khí hoá học được sử dụng tại Khan Sheikhoun đã được xác định là chứa sarin, một chất thần kinh không có mùi. Tuy nhiên, kết luận này do Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đưa ra lúc đó không nói rõ bên nào chịu trách nhiệm.

"Các lực lượng của chính phủ đã tiếp tục việc sử dụng vũ khí hoá học nhằm vào thường dân ở các khu vực đối lập. Trong vụ thảm sát này, không quân Syria đã sử dụng sarin ở Khan Sheikhoun, Idlib, giết chết hàng chục người, phần lớn là phụ nữ và trẻ em", bản báo cáo của LHQ cho biết, tuyên bố cuộc tấn công  nàylà một tội ác chiến tranh.

Trong bản báo cáo trên – văn bản thứ 14 kể từ năm 2011, các nhà điều tra LHQ cho biết họ đã có tài liệu về 33 cuộc tấn công vũ khí hóa học cho đến nay.

27 vụ tấn công hoá học là do chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad thực hiện, trong đó có bảy vụ từ ngày 1/3 đến 7/7. Thủ phạm của 6 vụ còn lại chưa được xác định, LHQ cho biết.

Chính phủ của Tổng thống Assad đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học, bao gồm vụ việc tại Khan Sheikhoun.

Trong một nội dung khác, Ủy ban này cũng nói rằng các cuộc không kích của Mỹ vào một nhà thờ Hồi giáo ở Al-Jina, vùng nông thôn Aleppo hồi tháng 3 năm nay, giết chết 38 người, bao gồm nhiều trẻ em, đã vi phạm luật pháp quốc tế, nhưng không phải là tội ác chiến tranh.

(Theo Reuters) 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ