• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ Sky Mining: Chuyên gia Tài chính- lãi suất lên tới 200%, 300% chỉ có thể là lừa đảo

Kinh tế 30/07/2018 17:10

(Tổ Quốc) - “Vụ Công ty Sky Mining đã nhìn thấy trước, bởi vì cái trò này không chỉ bây giờ xảy ra. Ngoài ra, ai cũng biết rằng khả năng trả lãi suất lên tới 200%, 300% là không có, chỉ có thể là lừa đảo…”, chuyên gia tài chính – ngân hàng Cấn Văn Lực trao đổi với Báo Điện tử Tổ Quốc.

Chuyên gia Tài chính Cấn Văn Lực.   Ảnh: Hà Giang

+ Qua vụ lừa đảo tại Công ty Sky Mining với hình thức huy động người chơi góp vốn đầu tư máy đào tiền ảo, trả lãi đến 300% gây chấn động dư luận cũng như hàng loạt những vụ việc trước đây cho thấy loại hình này như một thứ thuốc mê hoặc các nhà đầu tư. Theo ông, tại sao lại xảy ra tình trạng như vậy?

-Tôi cho rằng có 3 nguyên nhân. Đầu tiên là do người dân vẫn còn thiếu thông tin, thiếu hiểu biết và dễ dàng tin vào những lời hứa về lãi suất cao.

Ngoài ra, đâu đó họ vẫn còn có tư tưởng hám lợi nhuận cao, cho nên họ tin vào những lời hứa lợi nhuận lên tới 200%, 300%...Đặc biệt, ở những vùng xa xôi hẻo lánh người dân ít hiểu biết, thiếu thông tin nên lại càng tin vào lời hứa về lợi nhuận.

Tôi cũng cho rằng, những công ty có tính chất  lừa đảo như vậy họ cũng có những cách thức, chiêu bài để dụ người dân, đánh vào đúng lòng tham của người dân.

Vụ Công ty Sky Mining đã nhìn thấy trước, bởi vì trò này không chỉ bây giờ xảy ra. Ngoài ra, ai cũng biết rằng khả năng trả lãi suất lên tới 200%, 300% là không có, chỉ có thể là lừa đảo.

Mặc dù các kênh truyền thông, truyền hình đã cảnh báo nhưng nhiều người vẫn có tư tưởng hám lợi và tin vào chiêu bài của các công ty có tính chất lừa đảo nói trên.

+ Một trong những lý do các mô hình lừa đảo này vẫn tung hoành và thu hút người chơi, thậm chí còn tổ chức hàng loạt sự kiện, hội thảo quy mô lớn ở khắp các tỉnh thành mà không bị các cơ quan quản lý “ra tay” có phải là do thiếu khung pháp lý, thưa ông?

-Việc các công ty này tổ chức sự kiên, hội thảo… các cơ quan quản lý không bắt giữ họ là vì chưa đủ  bằng chứng việc đó có phải là hành vi lừa đảo hay không? Có phải là hành vi vi phạm pháp luật hay không?

Tuy nhiên, đây cũng là bài học kinh nghiệm. Người dân cần hết sức cảnh giác vì không nên tin vào lời hứa với mức lợi nhuận lãi suất cao như vậy, kể cả các công ty nói hay tới đâu đi chăng nữa. Người dân cũng cần phải tránh tâm lý bầy đàn, đó là thấy người thân hay bạn bè làm thì mình cũng làm theo.

Ngoài ra, qua đây thấy rằng vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí cần lên tiếng mạnh mẽ hơn. Các cơ quan quản lý… cần phải để ý theo dõi và có động thái ngăn chặn tình trạng này sớm hơn nữa.

-Vậy qua việc này cho thấy chúng ta cần phải hoàn thiện về khung pháp lý, thưa ông?

+ Về khung pháp lý, có lẽ chúng ta cần phải rà khuôn khổ pháp lý về vấn đề này, ví như rà soát khuôn khổ pháp lý liên quan đến bán hàng đa cấp, liên quan đến ủy thác đầu tư…

Theo tôi, nếu chưa có khuôn khổ pháp lý về vấn đề này thì cần phải có pháp lý quy định. Còn nếu có khung pháp lý rồi nhưng thiếu sự kết hợp của các bộ ngành với nhau thì cần phải tăng cường.

Còn đối với những đối tượng là quản lý các công ty lừa đảo trên thì cần phải bị xử lý theo pháp luật.

-Xin cảm ơn ông!

Tiền ảo Sky Mining

Ngày 23.7, nhiều nhà đầu tư đổ tiền vào Công ty Sky Mining (còn gọi là Hợp tác xã Bầu Trời Công Nghệ) đã lên tiếng tố cáo khi không thể liên lạc được với Tổng giám đốc Lê Minh Tâm. Nhiều người tuyên bố bị Sky Mining lừa đảo vì đã dành từ 5-10 tỷ đồng để lấy lãi 0,6% mỗi ngày, nhưng nay còn chưa kịp thu hồi vốn.

Tiền ảo iFan

Đầu tháng 4, hàng chục nhà đầu tư đã kéo đến trụ sở Công ty cổ phần Modern Tech giăng băng rôn tố cáo công ty này đã chiếm đoạt hơn 15.000 tỷ đồng bằng hình thức kêu gọi rót vốn mua đồng tiền ảo Ifan, Pincoin. Modern Tech cam kết với nhà đầu tư khoản lợi nhuận thấp nhất 48% một tháng, thời gian hoàn vốn tối đa 4 tháng tại các sự kiện tổ chức hoành tráng năm 2017. Nếu mời được thành viên mới vào hệ thống còn được hưởng thêm 8% số tiền người mới tham gia.

Tiền ảo AOC

Cuối năm 2017, đồng tiền ảo có tên Alos Coin (viết tắt là AOC) đã đến các vùng quê nghèo và gây nhiều mất mát cho người dân tại tỉnh Bắc Giang. Với mức lợi nhuận mời chào khi đầu tư vào tiền ảo AOC lên tới 180% mỗi năm, gấp 20 lần gửi ngân hàng, không ít người đã bán nhà bán cửa để đầu tư cho AOC. Tuy nhiên, khi những người đứng đầu hệ thống này biến mất, người dân nghèo mới khóc than, tá hỏa vì bị lừa.


Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ