• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ Thư viện tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017

Văn hoá 29/12/2017 16:09

(Tổ Quốc) - Chiều 28/12, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Vụ Thư viện đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chỉ trì Hội nghị. 


Trong năm 2017, Vụ Thư viện đã thực hiện có hiệu quả, đảm bảo tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ được giao. Công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan quản lý nhà nước về thư viện ở Trung ương và địa phương đã bám sát và cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước, phù hợp với thực tiễn, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động thư viện ở địa phương. Hoạt động thư viện phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của đất nước, của ngành, các chỉ tiêu về phục vụ bạn đọc, xây dựng phát triển vốn tài liệu đã đạt và vượt so với kế hoạch.

Nhiều hoạt động nổi bật đã được Vụ tổ chức thành công như: Ngày hội “Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại”; Hội nghị “Tổng kết thư viện cấp huyện, cấp xã ở Việt Nam” và Hội thảo “Thư viện cấp huyện, cấp xã - Thực trạng hoạt động và mô hình quản lý”; Hội nghị góp ý Dự án Tiêu chuẩn Quốc gia “Thông tin và Tư liệu - Phương pháp và thủ tục đánh giá tác động của thư viện” tại 02 khu vực miền Bắc và miền Nam; Hội thảo khoa học “Thư viện cơ sở xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam - Thực trạng và giải pháp”; Liên hoan tuyên truyền giới thiệu sách, chủ đề ”Uống nước nhớ nguồn”; Tập huấn Phổ biến các văn bản mới về lĩnh vực thư viện; Triển khai biên soạn Bộ tài liệu hướng dẫn các thư viện đẩy mạnh hoạt động học tập suốt đời; …

Ngoài việc triển khai chương trình phối hợp với nhiều đơn vị bộ, ngành khác trong nước như: Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Công an;….Vụ Thư viện còn hợp tác trong lĩnh vực thư viện với Cục Xuất bản và phát hành Bộ Thông tin-Văn hóa và Du lịch Lào giai đoạn 2015 - 2020; Phối hợp với Quỹ Force tiếp nhận các trang thiết bị phục vụ người khiếm thị.

Mạng lưới thư viện địa phương cũng có bước phát triển vượt bậc với sự tăng lên nhanh chóng của mạng lưới thư viện cấp xã và cơ sở. Nhiều thư viện đã đưa ra sáng kiến hay trong việc xây dựng, hình thành thói quen đọc trong cộng đồng, tiêu biểu như: Thư viện Khoa học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, Thư viện tỉnh Đồng Tháp, Cà Mau, Quảng Ninh,...; chất lượng đội ngũ cán bộ thư viện đang từng bước được cải thiện; các thư viện đại học, cao đẳng cũng có nhiều nỗ lực trong việc phục vụ, đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng dạy, học và nghiên cứu trong giáo dục đại học.


Toàn cảnh Hội nghị. 

Phát huy các kết quả đã đạt được, trong năm 2018, Vụ Thư viện sẽ tiếp tục tham mưu xây dựng Văn bản quy phạm pháp luật, đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó có việc triển khai xây dựng Luật Thư viện sau khi được Quốc hội phê duyệt kế hoạch; Xây dựng Thông tư hướng dẫn thư viện phục vụ lưu động và Xây dựng Quy chế giải thưởng Văn hóa đọc. Tổ chức các sự kiện như: Hội nghị - Hội thảo “Phát triển thư viện điện tử ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu Cách mạng công nghệ 4.0”; Hội nghị sơ kết một năm triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng và Hội thảo “Văn hóa đọc trong kỷ nguyên số - thực trạng và giải pháp”; Chung kết Hội thi cán bộ thư viện giỏi toàn quốc; Tập huấn triển khai áp dụng mô hình thư viện phục vụ học tập suốt đời; …

 Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đánh giá cao những kết quả mà Vụ Thư viện đã đạt được trong năm qua. Thứ trưởng đề nghị, trong năm tới, Vụ Thư viện sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu trong công việc. Đặc biệt, cần thể hiện sự quyết tâm cao và kiên trì trong việc triển khai xây dựng Luật Thư viện; đồng thời đẩy mạnh công tác phối hợp để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao./.

Hằng Đinh

 

Gia Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ