• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ trao nhầm con: Hành trình đưa con đẻ về nhà khá phức tạp

Thời sự 13/07/2018 14:09

(Tổ Quốc) -Anh Sơn tuy đã khởi kiện vụ trao nhầm con ra tòa, nhưng do chị H. đã ly hôn nên việc trao trả con về mặt pháp lý đang trở nên khó khăn hơn.

So với gia đình anh Phùng Ngọc Sơn (thôn Vân Trai, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội), thì gia đình chị Vũ Thị H. (SN 1983, Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội) đang gặp nhiều khó khăn sau sự nhầm lẫn của nữ hộ sinh Bệnh viện Đa khoa Ba Vì 6 năm trước.

Sau khi biết có sự nhầm lẫn, hai vợ chồng anh Sơn đã làm đơn khởi kiện đến TAND huyện Ba Vì để được xác định cha, mẹ cho con.

Trong đơn, anh Sơn trình bày, ngày 1/11/2012, tại khoa Sản, BVĐK huyện Ba Vì, vợ anh sinh con trai. Cùng ngày, lúc 6g50, chị Vũ Thị Hương cũng sinh một bé trai.

Với kết quả giám định ADN mà gia đình trưng cầu thì cháu M. đúng là con của anh chị Sơn, còn cháu H. là con đẻ của chị H.

Do vậy, gia đình anh Sơn yêu cầu tòa xác định anh và vợ là cha mẹ đẻ của cháu M., đồng thời tuyên chị H. và chồng trả lại con.

Ngoài ra, anh Sơn cũng đề nghị TAND huyện Ba Vì tuyên hủy Giấy khai sinh của cháu M. và đăng ký hộ khẩu lại cho cháu M…

Tuy nhiên, thông tin cho hay, việc phân xử của tòa án thêm khó khăn khi chị H. đã ly hôn và chị H. lại nuôi cả 2 đứa con.

Do đó, về mặt pháp lý thì để giải quyết được vụ khởi kiện của anh Sơn, tòa phải xin ý kiến của tòa cấp trên liên quan đến bản án ly hôn của chị H. và chồng, phần phán quyết về con chung. Từ đó mới có hướng xử lý.

Trao đổi với một số luật sư tại Hà Nội, các ý kiến đều cho rằng, vấn đề mấu chốt ở đây là do bệnh viện trao nhầm con cho hai gia đình. Do vậy, trước mắt Bệnh viện Ba Vì phải có trách nhiệm trong việc chủ động lo các hồ sơ, thủ tục với các cơ quan tư pháp.

“Các cơ quan, đặc biệt là Bệnh viện Ba Vì và cơ quan tư pháp phải nhanh chóng vào cuộc để hoàn thành các hồ sơ, thủ tục cho hai cháu bé, làm lại các giấy tờ chứng minh nhân thân… chứ không thể để hai gia đình phải khổ sở như thế này nữa”- một luật sư chia sẻ với phóng viên báo Tổ Quốc./.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ