• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Vừa đấm vừa xoa” Nga, Đức vòng vo về hồi sinh G8

Thế giới 11/06/2018 06:31

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Đức khẳng định Nga đóng một vai trò quan trọng trên chính trường quốc tế, nhưng ý kiến hồi sinh G8 vẫn thiếu tính thuyết phục.

Sputnik đưa tin, phát biểu hôm Chủ nhật (10/6), Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, đề nghị của Tổng thống Donald Trump về việc để Nga trở lại nhóm G7 – là thiếu tính thuyết phục.

“Tôi không thể trả lời cụ thể điều gì đã khiến ông Trump đưa ra ý kiến này… Tất nhiên, chúng tôi đã hỏi ông ấy, nhưng câu trả lời không đủ tính thuyết phục,” bà Merkel nói với kênh truyền hình Đức ARD.

Bà Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Tổng thống Mỹ đã nói rằng, “Nga đóng một vai trò quan trọng trong vấn đề chiến tranh và hoà bình, và điều đó đương nhiên là không thể tranh cãi”; tuy nhiên, nhóm G7 bao gồm các quốc gia “chia sẻ các giá trị chung”.

Nga giữ một ví trí quan trọng trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng tại Syria và Ukraine, cũng như quá trình giải giáp vũ trang trên toàn thế giới, bà Angela Merkel cũng tuyên bố: “Chúng ta cần tới Nga cho các cuộc đàm phán giải giáp vũ trang, các cuộc thương lượng tại Ukraine, và chúng ta cần Nga cho các quyết định chính trị liên quan tới Syria”.

Ngoài ra, theo Merkel, bà đã sẵn sàng để sử dụng các hình thức khác nhau cho những đề xuất trên. Hơn nữa, việc thực hiện các giải pháp hoà bình của các cuộc khủng hoảng Syria và Ukraine không thể trở thành hiện thực nếu thiếu Nga; vì vậy cần thiết phải duy trì đối thoại với Moscow.

“Tôi đàm phán với Nga theo tư cách cá nhân, chúng tôi đàm phán theo hình thức nhóm, đó không còn là một câu hỏi,” bà cho biết.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel

Cũng trong ngày 10/6, Thủ tướng Đức đề nghị, các lệnh trừng phạt có thể dẫn tới quá trình thương lượng: “Tôi là người nói rằng, đôi khi ai đó sẽ phải chờ đợi nhiều năm. Nhưng các lệnh trừng phạt có thể trở thành một biện pháp để khiến quá trình thương lượng sẵn sàng”.

“Tôi sẽ không từ bỏ nhóm G7. Lần này mọi việc khá khó khăn, thất vọng, nhưng nó sẽ không kết thúc như thế này,” bà Merkel chia sẻ với kênh ARD.

Ngày 10/6, các nhà lãnh đạo G7 đã kết thúc hội nghị thượng đỉnh hai ngày tại Quebec, Canada. Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định, tất cả 7 nước đều thống nhất với tuyên bố chung. Tuy nhiên sau đó Tổng thống Donald Trump cho hay, ông đã chỉ thị Đại diện của Nhà Trắng không tán thành tuyên bố chung do những phát biểu của Thủ tướng Trudeau. Trước đó, ông Trudeau gọi các mức thuế của Mỹ áp dụng lên Canada là “sỉ nhục” và đề cập đến các biện pháp trả đũa. Ông Trump cũng miêu tả Thủ tướng Canada là thiếu trung thực; có hành động và lời nói trước sau bất nhất. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ