• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xã miền núi Nghệ An có hơn 400 người nhiễm HIV

Thời sự 29/09/2018 13:39

(Tổ Quốc) - Không tính những người đã tử vong, chỉ riêng những người nhiễm HIV đang điều trị tại xã miền núi Nghệ An đã lên tới 412 người.

Theo số liệu thống kê từ sổ theo dõi, quản lý bệnh nhân HIV tại cộng đồng của xã Tiền Phong (huyện Quế Phong, Nghệ An), hiện trên địa bàn xã này đang có 412 người nhiễm HIV đang được theo dõi và điều trị tại địa phương. So với một năm trước, con số người nhiễm HIV tại xã này đã tăng lên thêm gần 100 người.

Chị Lương Thị Kiều, Trạm trưởng trạm y tế xã Tiền Phong cho biết, trên thực tế thì số người bị HIV ở địa phương này cao hơn nữa bởi 412 mới chỉ là thống kê những người đang theo dõi và điều trị. Còn những người đã chết vì căn bệnh này hoặc bị nhiễm HIV những đi làm ăn xa, điều trị nơi khác thì địa phương này không thống kê vào.

 Chị Kiều theo dõi cuốn “sổ tử thần” hàng ngày để gạch tên người đã mất, thêm những người phát hiện HIV mới.

“Khi người bệnh mất thì chúng tôi gạch tên và thêm những người mới được phát hiện nhiễm bệnh vào”, chị Kiều nói và cho biết hơn 1 năm chuyển về công tác tại xã Tiền Phong, chị cảm nhận sự thay đổi rất nhiều trong nhận thức về bệnh HIV của người dân.

Từ việc trốn tránh vì sợ bị kỳ thị, nay phần lớn người dân đã bắt đầu tự nguyện đi xét nghiệm HIV để phát hiện bệnh sớm để điều trị.

Theo chị Kiều, một trong những tác động lớn để người dân nơi đây thay đổi nhận thức là nhờ vào sự tích cực của những y tế bản. Từ những buổi chuyện trò, chia sẻ những kiến thức về HIV, những người làm y tế bản nơi đây đã dần tác động và “lôi kéo” người dân đi xét nghiệm và điều trị HIV.

“Ngoài những đợt xét nghiệm HIV lưu động mỗi năm thì chúng tôi cũng thường xuyên tìm đến những gia đình có người nghiện ma túy để vận động đi xét nghiệm HIV. Ngoài ra, các y tế bản cũng nỗ lực trong việc tuyên truyền và chia sẻ những kinh nghiệm để phòng tránh khi sống chung với người HIV trong các gia đình có người nhiễm bệnh”, chị Kiều nói.

 Những đứa trẻ thơ nhiễm HIV từ mẹ từ khi mới sinh ra.

Theo ông Võ Khánh Toàn, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong tình hình buôn bán, sử dụng ma túy ở địa phương này từng khá phức tạp. Từ những thói quen của bà con hay dùng thuốc phiện để chữa bệnh đau bụng... sau đó là heroin, ma túy xuất hiện... việc sử dụng chung bơm kim tiêm khiến việc lây lan HIV nhanh chóng.

Ông Mạc Văn Lâm, Trưởng phòng khám OPC (Trung tâm y tế huyện Quế Phong) cho biết, từ khi thành lập vào năm 2016 đến nay đã có 1.123 trường hợp người nhiễm HIV trên địa bàn huyện được phát hiện và điều trị tại đây. Hiện trên địa bàn còn 987 trường hợp đang điều trị ở phòng khám.

Khánh Huyền

Khánh Huyền

NỔI BẬT TRANG CHỦ