• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xác minh làm rõ việc “Nhà thầu làm giả giấy tờ” nguồn cát dự án The Sunrise Bay

Thời sự 05/05/2017 19:38

(Tổ Quốc) - Vừa qua, UBND huyện Tây Giang (Quảng Nam) có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam và UBND TP Đà Nẵng về việc phản hồi một số thông tin khai thác cát trên địa bàn Tây Giang phục vụ dự án Đa Phước (TP Đà Nẵng).

Theo văn bản của UBND huyện Tây Giang, trong thời gian qua, các cơ quan báo chí phản ánh về việc cát lậu Hội An (Quảng Nam) tuôn chảy ra Đà Nẵng để phục vụ cho công trình lấn biển dự án The Sunrise Bay (Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước tại phường Thuận Phước, quận Hải Châu, Đà Nẵng) do Công ty TNHH The Sunrise Bay làm chủ đầu tư.

TP Đà Nẵng đã yêu cầu Chủ đầu tư giải thích rõ nguồn vật liệu, trong đó có khai thác cát từ huyện Tây Giang (Quảng Nam, Báo điện tử Tổ Quốc đã phản ánh).

UBND huyện Tây Giang cho rằng Tây Giang là huyện miền núi của Quảng Nam, cách Đà Nẵng 120km về phía Tây, nguồn tài nguyên khoán sản cát làm vật liệu xây dựng chủ yếu phân bố dọc theo các sông, suối nhưng trữ lượng rất ít không đủ cung cấp cho các công trình xây dựng của huyện, phải vận chuyển cát từ Túy Loan (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) hoặc cát từ Sông Voi (huyện Đông Giang) lên phục vụ nhu cầu xây dựng Nông thôn mới và nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân trên địa bàn huyện. Mặt khác, trên địa bàn huyện không có mỏ cát nào và từ năm 2003 đến nay, UBND tỉnh Quảng Nam cũng không cấp phép khai thác cát trên địa bàn huyện.

“Thông qua phản ánh của báo chí, UBND huyện Tây Giang kính đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam và UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các ngành chức năng điều tra, xác minh lại các hợp đồng mua bán, vận chuyển cát của Công ty Trung Nam để có phản hồi”, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang Lê Hoàng Linh ký.

Dự án The Sunrise Bay lấn biển lớn nhất miền Trung. 

Sau đó, ngày 29/4, Công ty TNHH The Sunrise Bay có Văn bản gửi Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam về việc thay thế nguồn cung ứng cát cho gói thầu thi công san lấp và kè lấn biển thuộc Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước.

Theo đó, Công ty The Sunrise có nhận thông tin phản ánh về việc Nhà thầu đã giả mạo giấy tờ cấp phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho việc khai thác cát ở xã A Tiêng (huyện Tây Giang, Quảng Nam) nhằm hợp thức hóa nguồn cung cấp cát khi thi công gói thầu cho dự án của Công ty.

“Với nguyên tắc kinh doanh là thượng tôn pháp luật và đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, bằng văn bản này Công ty chính thức thông báo đến nhà thầu (Cty Trung Nam) về việc công ty sẽ tiến hành xác minh và làm rõ phản ánh nêu trên.

Vì vậy, trong thời gian xác minh làm rõ vụ việc, để không ảnh hưởng tới tiến độ thi công của dự án, công ty đề nghị nhà thầu ngay lập tức ngừng sử dụng cát tại xã A Tiêng (huyện Tây Giang) như hồ sơ nhà thầu đã cung cấp cho công ty; đồng thời phải thay thế ngay nguồn cung ứng cát khác hợp pháp mà nhà thầu chứng minh được để tiếp tục thực hiện gói thầu thi công cho dự án như đã ký kết trong hợp đồng”, văn bản của Công ty The Sunrise do ông Nguyễn Kiên Cường – Tổng giám đốc ký nêu rõ.

Cũng trong ngày 29/4, Công ty CP Trung Nam có thông cáo báo chí do ông Bùi Xuân Định, Tổng giám đốc Công ty CP Trung Nam ký.

Theo giải trình của Công ty CP Trung Nam, Công ty này có ký Hợp đồng số 27/2016/HĐ/TTS-TNL ngày 20/9/2016 về việc : “Mua bán cát san nền” với Công ty CP Đầu tư và xây dựng Tây Trường Sơn Quảng Nam để phục vụ thi công san nền dự án của công ty.

Trong hợp đồng, tại điều 6.2 có thể hiện rõ là bên bán cát (Công ty CP Đầu tư và xây dựng Tây Trường Sơn Quảng Nam) “Đảm bảo tính hợp pháp, hợp lý của nguồn vật liệu cát khai thác và cung cấp (bán) cho bên A. Chịu trách nhiệm trước cơ quan chức năng, trước pháp luật  về nguồn cát khai thác.”

“Đối với bên mua cát như Công ty chúng tôi, việc bên bán cát cung cấp cát và xuất đầy đủ hóa đơn chứng từ trước khi nhận thanh toán là phù hợp với qui định của pháp luật và hoạt động kinh doanh thương mại. Đối với trách nhiệm của bên bán cát trong việc kê khai nộp thuế các loại, Cục thuế tỉnh Quảng Nam sẽ kiểm tra và xử lý nếu như họ không chấp hành các qui định của pháp luật. Vì vậy, rất mong các cơ quan thông tấn báo chí làm việc thêm với bên Cung cấp cát là Công ty CP Đầu tư và xây dựng Tây Trường Sơn Quảng Nam để được rõ hơn các thông tin có liên quan”, Công ty CP Trung Nam giải thích.

Về việc liên quan đến thông tin rằng giấy phép khai thác cát tại quyết định số 1193/QĐ-UBND ngày 6/4/2015 của UBND tỉnh Quảng Nam về “gia hạn giấy phép khai thác cát làm vật liệu thông thường và thuê đất tại khu vực xã A Tiêng, huyện Tây Giang” là giả. Công ty CP Trung Nam cho rằng: Thực hư việc này như thế nào không rõ, nhưng Công ty CP Trung Nam khẳng định phía công ty không có liên quan và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu như công ty cố tình có hành vi làm giả quyết định này.

“Rất mong các cơ quan bảo vệ pháp luật làm sáng tỏ sự việc”, phía Công ty CP Trung Nam cho biết.

Đ.Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ