• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xe đạp công cộng: Muốn nhưng… khó

Thời sự 21/02/2014 06:56

(Toquoc)-Đề án được đánh giá cao về mặt môi trường nhưng Hà Nội vẫn phải đối mặt với áp lực ùn tắc…

(Toquoc)-Hà  Nội đang lên kế hoạch đưa xe đạp vào giao thông công cộng ở một số nơi trong TP. Đề án được đánh giá cao về mặt môi trường nhưng Hà Nội vẫn phải đối mặt với áp lực ùn tắc…

Khó giảm ùn tắc, lo hạ tầng

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, đề án đưa ra hình thức tổ chức cho thuê xe đạp trong khu vực trung tâm TP và các địa điểm cho thuê xe đạp công cộng là ga tàu, bến xe, một số điểm du lịch. Tại các khu vực này sẽ có bãi đậu xe riêng. Trong tháng 5 tới, Sở này sẽ trình UBND TP đề án.

Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải Khuất Việt Hùng cho hay, đề án này rất khả thi bởi nhận thức của người dân với xe đạp - phương tiện thân thiện với môi trường ngày càng cao ở các đô thị Việt Nam.

Đồng thời, những địa điểm du lịch xe ô tô, xe bus không tiếp cận được thì đây lại càng là cơ hội cho dịch vụ xe đạp công cộng phát triển.

Tuy nhiên, ông lo ngại, cơ sở hạ tầng cho người đi xe đạp tại Hà Nội hiện rất khiêm tốn. Ông Hùng cho hay, các tuyến đường chính của đô thị, tuyến đường kết nối giữa các cụm dân cư hiện nay chưa có phần đường dành riêng cho xe đạp. Nếu đi xe đạp trong làn xe hỗn hợp như hiện nay thì không đảm bảo tính an toàn, tiện lợi.



Nếu đi xe đạp trong làn xe hỗn hợp như hiện nay thì không đảm bảo tính an toàn, tiện lợi.

Một điều khó khăn không kém nữa là các điểm du lịch của trung tâm Hà Nội lại là những khu vực kinh doanh, buôn bán sầm uất và người dân tận dụng từng cm đường, hè để kinh doanh. Sẽ là sự trở ngại nếu TP dành đất cho giao thông tĩnh tại đây.

Cũng theo nhiều chuyên gia, việc thí điểm cho thuê xe đạp công cộng là một tín hiệu tốt nếu Hà Nội quyết tâm theo chủ trương hình thành TP xanh, sạch và người dân đi xe đạp cũng được đánh giá cao tính hiệu quả về môi trường.

Tuy vậy, TS. Đinh Thanh Bình, Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý giao thông vận tải thì áp lực ùn tắc giao thông vẫn không có gì thay đổi nếu thực thi đề án.

"Người dân vẫn dùng xe máy để giao dịch và đây là phương tiện cơ động nhất trong khi xe đạp và xe máy cùng chiếm một diện tích đường tương đương"- ông Bình cho hay.

Cũng theo ông Bình, Hà Nội nên quy hoạch những điểm có quy mô nhỏ để người dân đi xe đạp và chỉ được đi xe đạp trong khu vực đó, các phương tiện khác không cho lưu thông hỗn hợp, nếu không, các khu phố cũ, phổ cổ còn tắc nghẽn hơn và rối rắm. Thậm chí người dân vẫn dùng xe máy, ô tô chạy trong các khu vực này mà không chuyển sang dùng xe đạp.

Nên áp dụng cho khu vực nhỏ, khách du lịch

Phạm Ngọc Điệp, một người Việt Nam đang sinh sống tại Kohn, Đức, cho hay, chị đã từng đến một số TP của châu Âu và hiện nay, nhiều nơi đã khuyến khích người dân sử dụng xe đạp.

"Đức tuy chưa phải là nơi đứng đầu châu Âu về khuyến khích sử dụng xe đạp nhưng cũng đã có nhiều TP sử dụng hình thức giao thông này. Chuyện đi xe đạp được coi là việc tốt"- chị Điệp cho hay.

Chị cũng nói rõ hơn, việc này không phải cần chính quyền các TP khuyến khích mà từ ý thức người dân khi thấy ích lợi của việc dùng xe đạp di chuyển trong TP.

"Tất nhiên, hệ thống giao thông ở đây như đường, cầu thang, hầm ngầm, lên xuống bậc thang… họ đã có những thiết kế phù hợp dành riêng cho xe đạp"- chị Điệp cho hay.

Trên nhiều vỉa hè, có lối riêng dành cho xe đạp, xe đạp cũng dừng đèn đỏ với người đi bộ, còn xe ô tô, xe máy thì dùng hệ thống tín hiệu ở phần làn đường dành cho ô tô, xe máy như ở Việt Nam và ở Đức còn có luật riêng dành cho người đi xe đạp.

Trong khi đó tại Bỉ, việc sử dụng xe đạp cũng rất thuận tiện và thành điều tất yếu của cuộc sống ở các TP nơi đây. Hầu như gia đình nào cũng có một chiếc xe đạp, các trường ĐH cũng tràn ngập xe đạp.

"Chắc vì thế nên người Bỉ ai cũng dong dỏng, người đẹp, ít người béo phì" - chị Đỗ Thu Hằng, một người đang học thạc sĩ tại ĐH Anwept, Bỉ cho hay.

Cũng theo chị Hằng, các TP có chính sách cho thuê xe đạp giá rẻ, trong nội thành lúc nào cũng có rất nhiều điểm cho thuê xe đạp.

"Có một công ty tên là Velo, chỉ cần quét thẻ ID của mình, bạn có thể thuê với giá 0,5 Euro/ 1 giờ. Còn thuê nửa ngày cũng chỉ từ 3-4 euro. Tất cả mọi thủ tục thuê đều hoàn toàn tự động. Chưa kể, giá xe đạp ở đây rất rẻ và hàng dùng lại thì rất nhiều. Chỉ cần 70-100 euro là bạn có một chiếc xe đạp đẹp rực rỡ"- chị Hằng cười nói.

Từng sống ở Hà Nội, chị Hằng cho rằng, Hà Nội chỉ nên áp dụng đề án này ở khu vực quanh Hồ Gươm và phố cổ với điều kiện có làn đường dành riêng cho xe đạp.

"Tôi nghĩ, loại hình này có lẽ TP chỉ nên áp dụng với khách du lịch chứ với đại đa số người dân cần đi làm, đi học, thì sẽ khó khăn cho họ. Vì nếu đi xe đạp, họ vẫn phải dùng xe ô tô hoặc xe máy, điều này còn bất tiện hơn và không cẩn thận còn tắc đường hơn do mật độ các phương tiện nhiều hơn"- chị Hằng băn khoăn./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ