• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xem chiến sĩ nhí chiến đấu với giặc lửa

Giáo dục 02/06/2016 10:11

(Tổ Quốc)-Các bạn nhỏ trực tiếp cầm vòi chữa cháy, hỗ trợ đồng đội thoát hiểm, cứu hộ cứu nạn…

(Tổ Quốc)-Trực tiếp cầm vòi chữa cháy, hỗ trợ đồng đội thoát hiểm, cứu hộ cứu nạn,… là một trong những trải nghiệm đầy thú vị của 35 học viên nhí trong chương trình “Trại hè lính cứu hỏa – 2016” ở Hà Nội. 

“Trại hè lính cứu hỏa” năm 2016 là một mô hình hoạt động đầy hấp dẫn, bổ ích và rèn luyện trải nghiệm thực tiễn cho các em nhỏ từ 8-15 tuổi trong dịp nghỉ hè. 

Chương trình do Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật Phòng cháy chữa cháy – Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy phối hợp cùng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tổ chức.

“Khóa học trại hè lính cứu hỏa sẽ kéo dài trong sáu ngày. Đầu tiên, các con sẽ sinh hoạt theo chế độ của các chiến sỹ phòng cháy chữa cháy. Buổi sáng học chuyên môn về những kỹ năng về phòng cháy chữa cháy, cứu hộ. Buổi chiều sẽ là những kỹ năng về đội nhóm, những kỹ năng phòng vệ trong những tình huống bị bắt cóc bắt nạt, phòng vệ, đe dọa,... Buổi tối là những phần học thiên về cảm xúc giúp các em có những trải nghiệm đặc biệt. Yếu tố an toàn của các con luôn được đặt lên hàng đầu”, Thượng úy Tuấn Anh chia sẻ.

Nhận được ngôi sao thưởng vì tinh thần dũng cảm sau hai ngày học tập, bé Lưu Bảo Anh, lớp 3 - trường Tiểu học Nguyễn Siêu (Hà Nội) chia sẻ: “Từ trước tới nay con luôn rất tò mò về công việc của các chú làm nhiệm vụ cứu hỏa nên đã xin bố mẹ cho theo học khóa học này. Trải qua 2 buổi học, con đã biết cách giặt quần áo, quét dọn nhà cửa. Khóa học này cho con rất nhiều trải nghiệm mới lạ; mặc dù việc mặc những bộ đồ bảo hộ như thế này khiến con nóng quá”.

Lớn tuổi hơn bé Bảo Anh, bé Đặng Hòa Khoa, 13 tuổi (trường Song ngữ WellSpring, Hà Nội) chia sẻ: “Mặc dù mới trải qua vài ngày rèn luyện nhưng em học được nề nếp sinh hoạt của các chú lính cứu hỏa như giặt quần áo, lau nhà, quét nhà,... Đến thời điểm hiện tại, những thử thách được đặt ra, em rất tự tin để hoàn thành. Ngoài ra, em còn được học các kĩ năng khác như rèn luyện tinh thần đồng đội, kĩ năng xử lý tình huống...”

“Ban đầu không ít phụ huynh lo lắng bởi khóa học này khá “nặng” với con em họ. Chỗ ăn, chỗ ngủ của các con cũng được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Tuy nhiên, chúng tôi đã giải thích cặn kẽ cho từng phụ huynh. Hiện tại, mô hình trại hè lính cứu hỏa vẫn dành riêng cho đối tượng học sinh. Nhưng trong tương lại, chúng tôi sẽ phát triển khóa học cho cộng đồng: bao gồm người lớn, trẻ em, các hội nhóm,... Tôi nghĩ rằng việc làm này sẽ rất hữu ích vì kiến thức phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ là những kiến thức toàn xã hội, ai cũng phải nắm được”, Thượng úy Tuấn Anh nói.



Dưới đây là hình ảnh các chiến sĩ nhí do Phóng viên Tổ Quốc ghi lại:

Thức dậy từ 5h sáng như những người lính thực thụ, các chiến sĩ PCCC nhí bắt đầu những trải nghiệm thú vị tại “Trại hè lính cứu hỏa”



Là một trong những người tạo sân chơi cho các em nhỏ mỗi dịp hè về, Thượng úy Đỗ Tuấn Anh - Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật Phòng cháy Chữa cháy – trường ĐH Phòng cháy Chữa cháy chia sẻ: Mùa hè đến, trẻ nhỏ luôn thiếu sân chơi, đặc biệt là các kĩ năng đảm bảo an toàn cho bản thân nên tôi và các đồng nghiệp đã tạo ra sân chơi này



Thượng úy Tuấn Anh hướng dẫn các em sẽ được thực hành tại chỗ cách sử dụng các thiết bị. Một thực tế hiện nay các em học sinh ít được học và thực hành các kỹ năng an toàn, phòng cháy chữa cháy



Tại Trại hè lính cứu hỏa, các em được học tất cả những kĩ năng cơ bản của một chiến sĩ PCCC thực thụ



Các em được thực hành những kĩ năng vượt chướng ngại vật , cứu tài sản , và tác chiến cùng đồng đội



Trong lúc luyện tập có thể bị chấn thương nhưng các bé đều được các anh chị tình nguyện viên là những chiến sĩ PCCC chuyên nghiệp giúp đỡ





Ngoài các kĩ năng về cứu hỏa, các em còn được học về cách cứu đồng đội từ nhà cao tầng và dưới nước



Một trong những kĩ năng được các chiến sĩ PCCC nhí hào hứng nhất là phần chữa cháy bằng vòi áp suất cao. Kĩ năng này đòi hỏi tất cả những chiến sĩ tham gia chữa cháy phải đoàn kết



Những vất vả trên thao trường không làm các chiến sĩ nhí nhụt trí



Sau những bài tập được hoàn thành các bé đề thể hiện tinh thần đồng đội rất cao

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ