• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xiếc Việt Nam: Chuyển hướng để phục vụ đa dạng khán giả

Văn hoá 07/09/2017 07:22

(Tổ Quốc) - Không chỉ là những tiết mục xiếc thú, xiếc hề hài hước, Xiếc Việt Nam đang hướng đến những tiết mục xiếc có cảm giác mạnh để hấp dẫn đa dạng khán giả.

Xiếc cảm giác mạnh đến Hà Nội

Bắt đầu từ tháng 9, một chương trình biểu diễn xiếc nghệ thuật, xiếc cảm giác mạnh sẽ được biểu diễn thường xuyên tại Rạp xiếc Trung ương, 67 Trần Nhân Tông, Hà Nội. Đây là chương trình xiếc hợp tác giữa Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Công ty Xiếc Happy Dream Circus (Nhật Bản) nhằm đem đến nhiều tiết mục mới lạ, thu hút đa dạng đối tượng khán giả đến với nghệ thuật Xiếc.

Những tiết mục xiếc cảm giác mạnh, kỹ thuật cao của nghệ sĩ nước ngoài đang hấp dẫn khán giả

Nghệ sĩ Nhân dân Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, cho biết, từ 1/9, các nghệ sĩ xiếc quốc tế thuộc Công ty Xiếc Happy Dream Circus (Nhật Bản) bắt đầu chuyến lưu diễn đặc biệt tại Việt Nam.

Happy Dream Circus là một đơn vị xiếc đến từ Nhật Bản, quy tụ nhiều nghệ sĩ xiếc tài năng và các tiết mục xiếc quốc tế xuất sắc. Điểm thú vị, là diễn viên của đoàn đến Việt Nam biểu diễn lần này đều đến từ Venezuela, Argentina, Columbia, Mexico, Ecuador. Đây là đặc trưng của Happy Dream Circus, đã tạo nên đoàn xiếc với phong cách biểu diễn phóng khoáng và đậm chất hoang dã.

Trong chuyến thăm và lưu diễn tại Việt Nam lần này các nghệ sĩ xiếc đến từ Nhật Bản có một chương trình biểu diễn đặc biệt đầy kịch tính, mạo hiểm, táo bạo, hấp dẫn, mang tính nghệ thuật cao như: Đu bay, nhào lộn trên không, vòng quay tử thần, mô tô bay trong lồng, phun lửa, đu trên cao… Đây đều là những tiết mục đã đoạt nhiều giải thưởng lớn tại nhiều festival quốc tế.

Hợp tác biểu diễn mở ra cơ hội giao lưu, học tập nâng cao trình độ kỹ thuật cho các nghệ sĩ xiếc Việt Nam

Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 1/9-1/12/2017, tại Rạp xiếc Trung ương (Hà Nội). Tiếp sau đó, các nghệ sĩ sẽ biểu diễn phục vụ khán giả tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc từ ngày 2/12/2017-1/4/2018.

Ông Alan Martinez, quản lý và đạo diễn của đoàn xiếc “Happy Dream Circus” cho biết, đoàn đã có hơn 1 tháng khảo sát thực địa sân khấu và lắp đặt các thiết bị trình diễn. Phía đoàn xiếc quốc tế đánh giá điều kiện cơ sở vật chất của Liên đoàn xiếc Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế.

"Chương trình lần này chúng tôi mang đến cho khán giả Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung sự giao thoa đỉnh cao trong nghệ thuật xiếc. Đây là một chương trình rất tuyệt vời về kỹ năng cũng như nội dung các tiết mục do tôi và đạo diễn của Liên đoàn xiếc Việt Nam dàn dựng. Đây cũng là lần đầu tiên khán giả Thủ đô có thể thưởng thức một nữ nghệ sỹ hàng đầu, hiếm hoi trên thế giới biểu diễn tiết mục xe motor trong lồng sắt cùng 2 hoặc 3 đồng nghiệp khác. Màn trình diễn đầy sôi động, phấn khích này sẽ làm cho khán giả thót tim và bùng cháy" – đạo diễn Alan nhấn mạnh.

Với tiết mục đi mô tô bay trong lồng sắt, BTC nói rằng đòi hỏi sự chính xác rất cao vì cùng lúc có 3 chiếc bay trong lồng, cần thể lực, sự dũng cảm, sự chính xác tuyệt đối. Dù nhiều tiết mục mạo hiểm nhưng BTC cam đoan xiếc dành cho mọi đối tượng khán giả, vượt qua mọi rào cản ngôn ngữ.

Mở rộng hợp tác

Đây là lần đầu tiên, Liên đoàn Xiếc Việt Nam hợp tác với một Công ty Xiếc nước ngoài, đưa các tiết mục xiếc có cảm giác mạnh về biểu diễn tại Việt Nam. Liệu đây có phải là hướng đi mới, để Xiếc Việt không còn chỉ phục vụ khán giả nhí? Giải đáp câu hỏi của Báo điện tử Tổ Quốc, ông Tạ Duy Ánh cho biết: “Ở Việt Nam vẫn quan niệm xiếc là để phục vụ khán giả nhỏ tuổi. Mặc dù, trong nhiều năm qua, Liên đoàn Xiếc vẫn hòa trộn các tiết mục, có cả xiếc người đòi hỏi kỹ thuật cao, điêu luyện, cả xiếc mạo hiểm, cảm giác mạnh…với xiếc thú. Tuy nhiên, thể loại xiếc mạo hiểm, cảm giác mạnh chưa nhiều. Để mở rộng đối tượng phục vụ, thu hút khán giả là thanh niên, người lớn tuổi, phụ huynh… Liên đoàn Xiếc sẽ tiếp tục tăng cường xây dựng các tiết mục xiếc mạo hiểm, cảm giác mạnh và một xu thế nữa là hợp tác, đưa các công ty xiếc nước ngoài vào Việt Nam biểu diễn”.

Xiếc Việt Nam đang hướng đến sự hấp dẫn đa dạng đối tượng khán giả

Việc mời các công ty nước ngoài về Việt Nam để biểu diễn cũng là cơ hội để các nghệ sĩ Xiếc Việt học tập, trao đổi kinh nghiệm trong biểu diễn. Bởi vậy, trong lần hợp tác với Happy Dream Circus, Liên đoàn Xiếc cũng mới chỉ giới thiệu các tiết mục của các nghệ sĩ huấn luyện xiếc thú như NSƯT Tống Toàn Thắng, Tạ Duy Lâm (điều khiển thú) Nguyễn Hồng Hoa, Nguyễn Nhật Anh (xiếc ngựa), những nghệ sĩ xiếc hài nổi tiếng như NSƯT Mạnh Cường, NSƯT Tiến Hưng…

Ông Tạ Duy Ánh cho biết, hướng đi tới đây của Liên đoàn Xiếc Việt Nam là xây dựng những chương trình có kịch bản tổng thể, thống nhất từ nội dung, âm nhạc, trang phục… “Kỹ thuật của xiếc thì ở đâu cũng giống nhau, để làm nên bản sắc riêng thì xiếc Việt Nam phải giữ được hồn dân tộc. Bên cạnh việc hiện đại hóa các tiết mục theo xu hướng quốc tế, yếu tố truyền thống luôn được chúng tôi hướng tới, đó là phần âm nhạc, đạo cụ, trang phục… phải thể hiện được chất liệu của người Việt”- ông Tạ Duy Ánh cho biết.

Theo Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, rất nhiều đoàn xiếc quốc tế đã biết đến thương hiệu Xiếc Việt Nam và ngỏ ý muốn hợp tác. Hàng năm, Việt Nam cũng đưa nhiều đoàn đi biểu diễn khắp châu Âu, có những tiết mục được mời lưu diễn 2 năm liên tiếp. Ông Tạ Duy Ánh khẳng định: “Khán giả Việt Nam và nhiều nước khác vẫn còn rất yêu Xiếc, đó là động lực để chúng tôi còn yêu nghề, nỗ lực sáng tạo các chương trình có tiếng nói riêng và thu hút đa dạng đối tượng khán giả đến với nghệ thuật Xiếc. Đây cũng là hướng đi chúng tôi lựa chọn để phát triển bền vững”./.

Bài: Hồng Hà, ảnh: Lam Thanh

Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ