• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xóa sổ IS tại Syria và Iraq, quân đội Mỹ “cân não” thế trận Afghanistan

Thế giới 22/05/2018 13:00

(Tổ Quốc) - Khi cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria dần hạ màn, quân đội Mỹ đang ngày càng gia tăng sự chú ý sang Afghanistan.

Khi cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria hạ màn, quân đội Mỹ đang ngày càng gia tăng sự chú ý sang Afghanistan.

Vào tháng 4/2017, các máy bay phản lực của Mỹ và đồng minh đã thả hơn 3.000 quả bom nhằm vào ISIS (IS) ở Iraq và Syria.

“Nóng bỏng” chiến trường Afghanistan

Nhưng một năm sau đó, các máy bay chỉ thả 254 quả bom, một dấu hiệu cho thấy cuộc chiến chống IS tại đây đã thay đổi rất nhiều, theo một báo cáo về các hành động quân sự mới được công bố vào cuối tuần qua từ Không quân Hoa Kỳ.

Trong suốt tháng 4, quân đội Mỹ đã thả số lượng bom cao thứ hai ở Afghanistan trong vòng sáu năm rưỡi, cũng theo báo cáo của Không lực Mỹ. 562 quả bom đã rơi xuống Afghanistan hồi tháng trước - nhiều hơn tổng số bom được ném xuống cả Iraq và Syria trong tháng 3 và 4.

Vào đầu tháng 5, IS chỉ nắm giữ hai phần lãnh thổ nhỏ hẹp ở miền đông Syria, và không có lực lượng nào ở Iraq.

Các máy bay phản lực A-10 và máy bay không người lái gần đây đã được triển khai ngăn chặn một cuộc chiến chống lại Taliban ở miền tây Afghanistan khi thành phố Farah bị đe dọa.

Lực lượng Hoa Kỳ Afghanistan đã công bố một đoạn video cho thấy 28 tay súng Taliban bị máy bay không người lái của Mỹ ở tỉnh Farah, giáp biên giới Iran giết chết.

Mỹ ngày 15/5 không kích giết chết 28 tay súng Taliban.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Dana W. White không cung cấp bất kỳ chi tiết cụ thể nào về cuộc xung đột tuần trước.

Theo những con số mới nhất, trong tháng trước Không quân Hoa Kỳ đã thả số bom xuống Afghanistan nhiều gấp hai lần so với cả Iraq và Syria cộng lại – trong bối cảnh chiến dịch mùa xuân của Taliban nhằm vào lực lượng an ninh Afghanistan vẫn đang diễn ra.

Không quân Mỹ cho biết các máy bay phản lực Afghanistan gần đây đã giúp tiêu diệt 29 phòng thí nghiệm ma tuý của Taliban - một cách để cắt giảm nguồn thu chính cho nhóm này.

Các quan chức cấp cao trong quân đội Mỹ muốn sử dụng cùng chiến thuật, đã thành công trước IS tại Iraq và Syria, để tiêu diệt Taliban – bằng cách phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng đang là “nguồn tiền” nuôi sống tổ chức này.

Trong khi đó, sau khi thất bại khi giành quyền kiểm soát thành phố Farah,  Taliban ngày 18/5 tuyên bố sẽ tập trung mục tiêu tấn công vào người Mỹ và các đồng minh nước ngoài thay vì các lực lượng chính phủ Afghanistan. "Trọng tâm chính của cuộc tấn công Mujahideen ... là người Mỹ và đồng minh nước ngoài của họ", theo tuyên bố được đăng trên Voice of Jihad, trang web tuyên truyền của Taliban.

Kiểm nghiệm chiến lược của TT Trump

Washington Post cuối tháng 3 cho biết, quân đội Mỹ đang chạy đua để chứng tỏ họ có tiến triển ở Afghanistan -trong một giai đoạn quan trọng để kiểm nghiệm chiến lược của Tổng thống Trump và, có thể là mang tới sự hỗ trợ chính trị cho cuộc chiến này.

Các nhà lãnh đạo quân sự Mỹ cho biết, với sự xuất hiện của quân đội và máy bay mới, cùng với một nhiệm vụ mới -tham vấn cho các hoạt động quân sự địa phương chặt chẽ hơn, sẽ giúp đảo ngược sự hồi sinh của Taliban.

Với lực lượng được triển khai tăng lên khoảng 15.000 lính, tập trung chủ yếu vào nỗ lực đảm bảo quân đội Afghanistan có thể khởi động các cuộc tấn công chống lại Taliban, Tướng Joseph Dunford đã cho biết, "những con người phù hợp ở cấp độ phù hợp và nhiệm vụ đào tạo phù hợp".

Các tướng lĩnh Mỹ gần đây đã gọi Afghanistan là “nỗ lực chính” đối với các lực lượng Mỹ trong Bộ Tư lệnh Trung ương - nơi chịu trách nhiệm cho các hoạt động quân sự của Mỹ ở Trung Đông và Nam Á, bao gồm cả Afghanistan.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn bày tỏ nghi ngờ khi trong giai đoạn 2010-2011, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đổ nhiều quân hơn hiện tại tới Afghanistan và vẫn không giành được thắng lợi  nào mang tính quyết định.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc cũng sẽ không loại trừ ảnh hưởng của Tehran tại đây.

“Tôi không nghĩ rằng các ông có thể loại bỏ sự can thiệp của Iran trong khu vực này ở mức bao nhiêu. Iran vẫn là yếu tố gây mất ổn định nhất ở Trung Đông. Vì vậy, tôi không nghĩ các ông có thể loại trừ những hành động của họ, ”phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Dana W. White cho biết tại một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ngày 17/5.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran hiện tại cũng đang tăng cao sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 (JCPOA). Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 21/5 đã nêu ra 12 điều kiện nếu Iran muốn Mỹ quay trở lại JCPOA. Đồng thời, ông Pompeo cũng khẳng định Mỹ sẽ áp đặt “trừng phạt mạnh nhất trong lịch sử” nếu Iran không tuân thủ những yêu cầu này.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ