• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xóm chạy thận Hà Nội lo lắng sau vụ 7 người thiệt mạng tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình

Sức khỏe 31/05/2017 14:33

(Tổ Quốc) - Mấy ngày hôm nay, trong bữa ăn hay mỗi cuộc trò chuyện của những cư dân xóm chạy thận 121 Lê Thanh Nghị (Hà Nội), sự việc 7 người thiệt mạng khi đang chạy thận ở Hòa Bình luôn là tâm điểm.  

Chúng tôi rất hoang mang

Khi sự việc 7 người tử vong khi đang chạy thận ở Bệnh viện ĐK Hòa Bình vẫn chưa bớt "nóng", chúng tôi tìm đến con ngõ 121 phố Lê Thanh Nghị (xóm chạy thận - PV) để lắng nghe tâm tư, âu lo của những bệnh nhân đang phải chạy thận tại Hà Nội.

Bà Vũ Thị Luyến (Cư dân của xóm chạy thận ngõ 121 Lê Thanh Nghị, Hà Nội) kiểm tra huyết áp để chuẩn bị đi chạy thận.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Trần Thị Kim Oanh (Nam Định) không giấu được sự hoang mang: "Những trường hợp đang khỏe mạnh bình thường mà lúc chạy thận xảy ra sự cố thì không ai lường trước được. Bởi lúc đang chạy thận, nếu bệnh nhân bị tụt huyết áp sâu quá mà bác sỹ không để ý là cũng có thể chết ngay."

Bà Oanh mới chạy thận ở Bệnh viện Bạch Mai được 2 năm. Từ khi bị bệnh, bà Oanh đã không thể lao động được nữa, do không có lương nên con cái phải chu cấp hoàn toàn, cuộc sống vất vả nhưng đã bị căn bệnh này thì không còn có sự lựa chọn nào khác.

"Tuy chưa chứng kiến sự việc nào cụ thể nhưng cũng đã từng nghe kể về trường hợp đang chạy thận thì tử vong. Còn về trường hợp nhiều người chết như vậy thì chưa từng nghe bao giờ. Không thể bị đồng loạt và đồng thời như vậy được. Thực sự, chúng tôi rất hoang mang." - bà Oanh chia sẻ.

"Bác sỹ và bệnh nhân không như người nhà thì chúng tôi không thể sống được" 

Xóm của những người chạy thận ngõ 121 Lê Thanh Nghị có 128 bệnh nhận do anh Mai Anh Tuấn làm xóm trưởng. Khi chúng tôi đến, không gặp được anh Tuấn vì anh đang phải đi chạy thận, phóng viên đã tìm gặp bà Nguyễn Thị Oanh (Nam Sách, Hải Dương) là xóm phó ở đây.

Bà Nguyễn Thị Oanh (Nam Sách, Hải Dương) xóm phó xóm chạy thận chia sẻ với PV Báo Tổ quốc vào sáng 31/5.

Bà Oanh chia sẻ: "Đều cùng một cảnh ngộ cả nên khi nghe thông tin về các bệnh nhân tử vong khi đang chạy thận ở Hòa Bình khiến mọi người trong xóm rất quan tâm. Biết sao được, phận của những người phải chạy thận như chúng tôi thì như cá nằm trên thớt, trời kêu ai nấy dạ thôi."

Khi được hỏi quan điểm cá nhân thì về sự việc số xảy ra mới đây ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, bà Oanh chia sẻ, "vụ việc chắc chắn không phải do bác sỹ". 

Từ thực tế bản thân và các bệnh nhận ở xóm chạy thận, theo bà Oanh, nếu bác sỹ và bệnh nhân không như người nhà thì làm gì có chuyện nhiều người ở đây sống được 15 - 20 năm.

Liên quan đến sự việc nhiều người chết ở Hòa Bình khi đang chạy thận,  sáng nay (31/5), tổ công tác Công an tỉnh Hoà Bình đã phối hợp với các cơ quan nghiệp vụ Bộ Công an làm việc với Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn (trụ sở đường Trung Yên 3, phường quận Cầu Giấy, Hà Nội). Đây là đơn vị cung ứng thiết bị vật tư, bảo hành, bảo trì thiết bị y tế tại Bệnh viện ĐK tỉnh Hoà Bình./.

Hà Nội rà soát lại các đơn vị chạy thận nhân tạo: 



Để ngăn sự cố tai biến trong quá trình lọc máu thận nhân tạo như vụ việc tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 7 người tử vong, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền vừa yêu cầu các đơn vị chạy thận nhân tạo rà soát quy trình chuyên môn, kỹ thuật, kiểm tra lại toàn bộ máy móc, trang thiết bị, vật tư tiêu hao. Các đơn vị cần thực hiện đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế về quy trình rửa và sử dụng lại quả lọc thận trước khi dùng cho người bệnh./.

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ