• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xứ Thanh lại xuất hiện thêm làng ung thư?

Thời sự 01/11/2009 22:17

(Toquoc)- Thời gian gần đây, dư luận đang xôn xao trước việc xuất hiện thêm một “làng ung thư” ở xứ Thanh.


(Toquoc)- Thời gian gần đây, dư luận đang xôn xao trước việc xuất hiện thêm một “làng ung thư” ở xứ Thanh. Đó là làng Bái Ngoại, xã Hợp Tiến (Triệu Sơn, Thanh Hóa). PV Tổ quốc đã có dịp tìm hiểu sự thật về “làng ung thư” ở Triệu Sơn.

Những cái chết gây nhiều suy nghĩ

Làng Bái Ngoại nằm trên một vùng đất bạc màu. Đã bao đời người Bái Ngoại quen với khổ cực. Ông Hà Văn Hưng, trưởng thôn cho biết: Làng có 94 hộ với 385 nhân khẩu, thì 16/94 hộ có chủ hộ là bà góa (chiếm hơn 17%). Gần đây trong làng xuất hiện nhiều cái chết vì căn bệnh  khiến dư luận cho rằng Bái Ngoại đang dần trở thành một “làng ung thư” thứ hai ở Thanh Hóa.

Đặc biệt trong 2 năm trở lại đây, số lượng người ở làng Bái Ngoại mắc căn bệnh về ung thư có phần tăng lên rõ rệt.

Một loạt những hộ dân như gia đình anh Bùi Xuân Tính có 4 người thì cả bố lẫn mẹ bị mắc bệnh ung thư đã qua đời. Gia đình anh Nguyễn Văn Xuyên có tới 5 thế hệ bị các bệnh về gan, đường ruột và ung thư. Hiện nay, làng Bái Ngoại có 2 nam giới bị ung thư đang điều trị, 3 người  khác (1 nam, 2 nữ) đã phát hiện có khối u, nhưng chưa có điều kiện đi xét nghiệm.

 


Nước ở làng Bái Ngoại múc ra chậu, đổ vào một cốc nước trà, chỉ sau một phút trở nên đen kịt

Để lí giải cho những cái chết trùng hợp vì căn bệnh quái ác tại làng quê nghèo này, người dân ở đây cho rằng, rất có thể do ô nhiễm nguồn nước đã dẫn đến tình trạng người dân bị “đầu độc” trong một thời gian dài, nay mới bắt đầu phát bệnh. Ông Hà Văn Hoàn, Bí thư chi bộ làng Bái Ngoại dẫn chúng tôi theo ra mục sở thị bể lọc nước của gia đình. Múc một chậu nước, ban đầu thấy trong vắt, nhưng chỉ cần cho một chén nước trà vào thì nước nhanh chóng chuyển thành một màu đen như mực.

Theo anh Nguyễn Quang Hậu - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hợp Tiến, cho biết: “Trong năm 2007 toàn xã có 24 người chết, làng Bái Ngoại có 2 người chết trong đó 1 người bị chết do ung thư. Năm 2008 toàn xã có 15 người chết, làng Bái Ngoại có 3 người (1 người chết do tai nạn và 2 người còn lại là do tuổi cao sức yếu). Năm 2009 toàn xã có 21 người chết, riêng làng Bái Ngoại có 4 người trong đó có 1 người bị xơ gan và 1 người chết do ung thư vòm họng”.

Cũng theo thống kê của trạm, hiện trong làng Bái Ngoại đang có hai người bị ung thư. Một người bị ung thư đại tràng đang điều trị tại Hà Nội, đó là anh Hà Văn Tuân sinh năm 1974 và một người là ông Hà Văn Quỳnh 80 tuổi, bị ung thư phổi.

Thổi phồng?

Theo tính toán của Trạm Y tế xã Hợp Tiến thì trong 3 năm gần đây, làng Bái Ngoại đã có 4 người chết vì ung thư, trên tổng dân số gần 400 dân! Liệu đây có phải là con số cần phải quá lo lắng?

Khi được hỏi về căn bệnh ung thư quái ác, ông Lê Đăng Lai, 76 tuổi một nông dân của làng tâm sự: “Tôi sống từ nhỏ ở làng này, bệnh ung thư chết người thì cũng có nhưng thỉnh thoảng mới có một người mắc phải. Những trường hợp đó là do sự ngẫu nhiên chứ không phải là do bị ô nhiễm nguồn nước nào cả!”

Vào nhà có người chết vì ung thư, bà Phạm Thị Trải, 74 tuổi cho biết; “Ông nhà tôi bị bệnh từ mấy năm, do một phần bệnh tật, thêm vào đó là tuổi cao nên gia đình đành chấp nhận để ông ra đi. Còn về bệnh ung thư thì vài năm trở lại đây, trong làng cũng có một hai trường hợp bị. Nói do ô nhiễm từ nguồn nước mà bị bệnh thì dân làng tôi đã sử dụng bao đời nay có thấy gì đâu”.

Theo cô  Trần Thị Hoan, giáo viên trường mầm non Hợp Tiến cho biết: “Trường này có 9 cháu sống ở làng Bái Ngoại đang theo học, các cháu đều mạnh khoẻ, thông minh và không có vấn đề gì của triệu chứng bệnh tật.”

Ông Trần Văn Minh - Chủ tịch xã cho biết thêm: “Thời gian gần đây dư luận đang xôn xao về những cái chết vì ung thư của người dân Bái Ngoại. Họ cho rằng có thể do ô nhiễm nguồn nước gây nên. Làng Bái Ngoại được cung cấp nước từ con Đập Long Hưng chảy từ Cán Khê thuộc huyện Như Thanh. Nằm cách làng Bái Ngoại một quả đồi, nguồn nước này đã cung cấp cho việc tưới tiêu, sinh hoạt của Bái Ngoại bao đời nay mà không có việc gì xảy ra. Đến nay trong làng có một vài trường hợp trùng hợp chết vì ung thư thì lại đổ lỗi cho nguồn nước thì không thuyết phục lắm”

Ông Minh cho rằng dư luận đã thổi phồng sự thật. “Chúng tôi rất bức xúc về những lời đồn thổi thất thiệt như vậy. Mong các cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân và lên tiếng phản ánh đúng sự thật, để người dân nơi đây yên tâm làm ăn”- ông Minh kiến nghị.

Anh Trịnh Văn Trí - Phó trưởng Trung tâm y tế huyện Triệu Sơn cũng cho biết:“Chúng tôi đã về khảo sát thực tế, căn cứ vào vị trí địa lí, tài nguyên môi trường, nguồn nước... Nhưng kết quả không đúng như dư luận phản ánh. Không có một dấu hiệu gì cho thấy nguồn nước ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân, chúng tôi đang làm báo cáo để trình bày về sự việc!”

Vậy đâu là nguyên nhân cho nhiều cái chết vì ung thư ở đây? Tại sao trong suốt thời gian qua người dân Bái Ngoại vẫn chưa nhận được câu trả lời chính xác cho việc này? Sự việc vẫn còn đang chờ các cơ quan chức năng lên tiếng! Trước đó làng Thổ Vị, xã Tế Thắng, huyện Nông Cống cũng đuợc coi là “làng ung thư” của Thanh Hoá, khi mỗi năm làng này có từ 6 đến 8 người chết vì căn bệnh ung thư. Chỉ trong vòng 15 năm, căn bệnh ung thư ở đây đã cướp đi sinh mệnh của 80 người dân trong làng./.

Bài, ảnh: Xuân Nghĩa  – Lê Đồng

NỔI BẬT TRANG CHỦ