• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xuân Lan: Tôi học trường đời 20 năm mới dám khởi nghiệp

Giải trí 29/09/2017 12:03

(Tổ Quốc) - Dù thực hiện tới mùa thứ 4 của Tuần lễ thời trang dành cho trẻ em "Vietnam's Junior Fashion Week"không có nhãn hàng tài trợ hoàn toàn tự vận động vốn, nhưng Xuân Lan dồn hết tâm huyết của mình cho "đứa con tinh thần" này. 

20 năm học trường đời để khởi nghiệp  

Tháng 10/2017, "Tuần lễ thời trang trẻ em Việt Nam - Vietnam Junior’s Fashion Week" (VJFW) bước sang mùa thứ 4 vỏn vẹn đúng 1 năm xây dựng từ ý tưởng và tâm huyết của siêu mẫu Xuân Lan. Bằng tất cả tình yêu dành cho sàn catwalk và tấm lòng của một người mẹ, trong 7 tháng Xuân Lan đã tạo nên thành công của 3 tuần lễ thời trang dưới sự ủng hộ từ đông đảo các nhà thiết kế, khán giả cũng như các bậc phụ huynh có con nhỏ đam mê thời trang. 

Tuy nhiên, điều đặc biệt hiếm ai để ý thấy là ở cả 3 mùa VJFW do Xuân Lan thực hiện đều hiếm khi cps mặt các logo hay thương hiệu nhãn hàng tài trợ nào. Thậm chí, tới khi casting, tuyển chọn mẫu cho tuần lễ thứ 4 trong tháng 10 này, Xuân Lan vẫn chưa có một nhà tài trợ nào, hầu hết chi phí thực hiện đều do chính cựu Host của "Vietnam's next top model" tự bỏ ra.

Trò chuyện với Xuân Lan trước thềm sự kiện "Tuần lễ thời trang trẻ em" 4 với chủ đề "Ngày hội Mẹ và Bé", cô cho biết: "2017 với tôi là cột mốc đánh dấu một giai đoạn hoàn toàn mới. Lần đầu tiên tôi… từ chối nhiều show diễn, nhiều lời mời từ các dự án đến vậy để tập trung vào dự án liều lĩnh của chính bản thân mình. Từ đầu tôi xác định dự án này có thể sẽ không lời hoặc lời ít thôi, nhưng hóa ra lại còn lỗ hơn tôi tưởng. Nhưng như tôi hay nói đùa rằng năm nay Xuân Lan đang dậy thì lần nữa. Nếu như người ta học 4 năm thì khởi nghiệp còn tôi phải đi học trường đời, trường nghề suốt 20 năm mới dám khởi nghiệp.

Trước chỉ bước trên giày cao gót chưa biết trầy trật bao giờ thì bây giờ trên thương trường hoá ra trầy trật hơn mình nghĩ. Nhưng chung quy lại, tôi đang cảm thấy mình thực sự được sống trọn vẹn với ước mơ và những điều mà mình ấp ủ, cảm thấy mình vẫn nhiệt huyết và sung sức như thời 19, 20 mới bắt đầu chập chững bước vào ngành thời trang. Đó là “cái lời” lớn nhất mà cuộc chơi liều lĩnh đem lại cho một đứa lì lợm như tôi”.

Hoàn toàn không nhận được tài trợ ở các nhãn hàng, nhưng Xuân Lan vẫn quyết tâm thực hiện "Tuần lễ thời trang trẻ em" mùa 4 bằng tâm huyết của một người mẫu đam mê thời trang.

Không hề có chủ đích chạy đua hay lập kỉ lục, chính bản thân Xuân Lan cũng hoàn toàn bất ngờ khi nhìn lại chặng đường 7 tháng vừa qua với vỏn vẹn 20 con người từ Học viện người mẫu Xuân Lan cùng nhau bước qua những khó khăn từ nhân lực tới vật lực để hoàn thành được 2 mùa "Vietnam's Junior Fashion Week" và lại lao vào ráo riết chuẩn bị cho mùa thứ 3 và rồi thứ 4 trong năm 2017. 

Nhưng không phải vì sự khó khăn về tài chính, thiếu sự hỗ trợ về vốn đầu tư mà Xuân Lan hay ê-kíp của mình bỏ qua yếu tố chất lượng của mỗi lần thực hiện. "Trăn trở lớn nhất của Xuân Lan là luôn đem đến điểm mới thú vị cho mỗi mùa giải. Khi là một khu vườn ngoài trời tươi mát, khi là sân khấu mặt nước trong suốt độc đáo, mùa 4 lại hứa hẹn mang đến nhiều giây phút xúc động với chủ đề xuyên suốt về tình Mẹ. Những mùa giải ở Hà Nội thi thoảng Xuân Lan nhận được vài đơn vị hỗ trợ về mặt sản phẩm, nhưng ở TP.HCM thì không. Thậm chí, ngay bây giờ trước thềm Tuần lễ thời trang trẻ em thứ 4 diễn ra trong tháng 10 này, nhưng Xuân Lan hoàn toàn không nhận được bất cứ một đồng tài trợ nào, chị tự cân nhắc và thực hiện bằng tâm huyết của mình", trợ lý truyền thông của Xuân Lan chia sẻ với phóng viên. 

"Đồng nghiệp nói tôi điên rồ..."

Thẳng thắn nói về việc thực hiện "Tuần lễ thời trang trẻ em" không có nhãn hàng tài trợ, tất cả mọi chi phí đều do chính Xuân Lan và học viện người mẫu của cô tự "liệu cơm gắp mắm", chị tâm sự: “Những cái mà tôi đang làm có thể khiến nhiều người nhìn vô, hay bản thân tôi đôi khi ngẫm lại thấy mình mất nhiều thứ: thời gian, tiền bạc, công sức hoặc thậm chí là hy sinh nhiều mối quan hệ. Nhưng bên cạnh đó tôi cũng nhận được 2 điều mà thực sự, khi ở thời điểm này của cuộc đời tôi mới thấy mình có được, học được đó là: sau những hào nhoáng sân khấu, có thể thấy được những ai ở lại với mình. Có những học trò quay lưng và tuyên bố sẽ thắng tôi trên thương trường nhưng cũng có những học trò ở lại và cùng tôi gầy dựng nên một trường học chuyên nghiệp. Cùng với đó là những đồng nghiệp như Nam Trung, Đỗ Mạnh Cường dù vẫn hay nói tôi “điên rồ” khi dám tổ chức Tuần lễ thời trang với mật độ dày đặc như vậy, nhưng vẫn luôn bên cạnh và giúp đỡ tôi. Và cái được thứ 2, cái được to lớn nhất đó là dẫu đã rời về phía sau sàn diễn nhưng tôi vẫn có thể sống và làm việc với đam mê thời trang của mình. Một cách trọn vẹn hơn".

"Kẻ điên rồ của làng thời trang Việt Nam" Xuân Lan vẫn nhận được sự yêu thương và ủng hộ vô điều kiện từ chính thế hệ học trò do mình dìu dắt sau cuộc thi "Vietnam's next top model". 

Xuân Lan tiếp lời: “Tôi bắt tay vào tổ chức Vietnam's Junior Fashion Week mùa 2, mùa 3 với mong muốn đáp lại kì vọng, những lời hứa mà trước đó, nơi tôi dạy các em mẫu nhí đã hứa. Tôi từng đứng lớp dạy các em và cảm thấy mình có trách nhiệm thực hiện lời hứa đó. Nhưng cũng từ đây, khi đã trọn vẹn lời hứa với các phụ huynh và bản thân tôi đã độc lập với một ngôi trường đào tạo người mẫu của mình, tôi muốn dành cơ hội và sự công bằng, tạo sân chơi cho chính các học trò mà mình đào tạo, để các em thực sự được cọ xát và trưởng thành hơn”. 

Để chuẩn bị tốt nhất cho "Tuần lễ thời trang trẻ em - Vietnam's Junior Fashion Week" mùa 4, Xuân Lan và các học trò cũng như ê-kíp của mình đã hoàn thành công tác casting từ hơn 1 tháng qua. Với ý tưởng từ tình mẫu tử, VJFW trong tháng 10/2017 này quy tụ 120 cặp mẹ con, thậm chí là cả 3 thế hệ (bà ngoại - con gái - cháu) cùng trình diễn trên sàn catwalk trong ngày đầu tiên chủ đề "Ngày hội Mẹ và Bé". 

Ở 2 ngày tiếp theo, Xuân Lan cũng thẳng thắn chia sẻ, cô sẽ dành sự ưu tiên cho những học viên của mình – những mẫu nhí đã được đào tạo bài bản, chuyên sâu từ Xuan Lan’s Model Academy. Cô muốn VJFW mùa 4 phải thực sự chuyên nghiệp, từ khâu chuẩn bị âm thanh, ánh sáng, sàn diễn theo chuẩn quốc tế cho đến những người mẫu tham gia biểu diễn dù là mẫu nhí cũng cần thể hiện được năng lực chuyên môn cao với 8 bộ sưu tập từ 8 Nhà thiết kế danh tiếng tham gia, bên cạnh đó còn có sự hợp tác của đội ngũ các NTK trẻ cùng bắt tay tạo nên một BST đầy bất ngờ và đặc biệt cho các bé.

120 cặp mẹ con, thậm chí cả 3 thế hệ cùng trình diễn trên sàn catwalk "Tuần lễ thời trang trẻ em" mùa 4 vào 3 ngày 13, 14 và 15/10/2017 tại TP.HCM. 

Diệu Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ