• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xuất hiện biện pháp mới “khô ráo” hơn giải cứu đội bóng Thái

Thế giới 06/07/2018 05:30

(Tổ Quốc) - Cuộc giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan đang tiến vào giai đoạn nước rút chạy đua với thời gian.

Theo Foxnews, lực lượng cứu hộ Thái Lan đang chạy đua với thời gian để rút nước từ sảnh hang thứ ba thuộc tổ hợp hang động, nơi đội bóng gồm 12 thiếu niên và huấn luyện viên của mình đang bị mắc kẹt. Chỉ còn rất ít thời gian để cứu đội bóng, trước khi những trận lụt mới có thể khiến toàn nhóm phải ở lại trong hang hàng tháng trời tiếp theo.

Hiện tại, việc bơm nước ra khỏi hang động đang có nhiều dấu hiệu tiến triển tích cực. Nếu thành công, nó sẽ giúp các em có thể lội bộ ra bên ngoài mà không phải sử dụng bất kỳ thiết bị lặn nào. Trước đó, việc để đội bóng lặn “thoát thân” từng được cho là giải pháp gần như là duy nhất.

Tuy nhiên, các trận mưa gió mùa dự đoán là sẽ quay trở lại vào cuối tuần này và có thể khiến các cậu bé và huấn luyện viên bị cô lập trong nhiều tháng trời. Phải mất đến 6 tiếng để đội cứu hộ có thể tiếp cận được đội bóng, và đòi hỏi 5 tiếng nữa để bơi ra khỏi động. Điều này có nghĩa các cậu bé vốn chỉ khoảng 12 tuổi và không hề có kinh nghiệm lặn sẽ phải ở trong nước liên tục nhiều giờ đồng hồ.

Các nhân viên cứu hộ quốc tế trong chiến dịch giải cứu đội bóng Thái 

Theo Poonsak Woongsatngiem, một quan chức tham gia chiến dịch cứu hộ, lượng nước đã giảm tới 40% kể từ khi các cậu bé được phát hiện trong tổ hợp hang tại Chaiang Rai. Lực lượng cứu hộ giờ đây đang hướng tới sảnh hang thứ ba, nơi nước vẫn đang ngập đến trần. Nếu nước rút, sẽ lộ ra một con đường kéo dài khoảng gần 2,4km và cho phép đội bóng có thể lội trong mực nước ngập tới eo trong khi mặc áo phá0, để thoát ra ngoài mà không phải lặn dưới nước.

“Mực nước giữa sảnh hang 3 và nơi các em tập trung – vẫn còn cao và chúng tôi phải đặt các đường ống ở sảnh hang thứ 3 nhằm bơm nước ra càng nhiều càng tốt”, ông Poonsak Woongsatngiem nói.

Còn theo tỉnh trưởng Chiang Rai, Narongsak Osatanakorn, mối quan tâm lớn nhất hiện nay chính là thời tiết. “Chúng tôi đang tính toán xem còn bao nhiêu thời gian, nếu trời mưa, bao nhiều giờ và bao nhiêu ngày”.

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ