• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xuất hiện nhiều tình tiết mới tại phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương

Thời sự 16/05/2018 13:00

(Tổ Quốc) - Phiên tòa xét xử vụ tai biến chạy thận khiến 8 người tử vong sáng 16/5 có sự xuất hiện của ông Hoàng Đình Khiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình (được triệu tập với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan).

Bác sĩ Hoàng Công Lương được giao phụ trách đơn nguyên Thận nhân tạo bằng... miệng

Ngay vào đầu phiên xử sáng nay, khi được HĐXX đặt câu hỏi, ông Khiếu cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ việc (29/5/2017), ông là Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình kiêm Trưởng khoa Hồi sức tích cực. Khoa này có hai đơn nguyên là Thận nhân tạo và Hồi sức cấp cứu.

Phiên tòa xét xử vụ án tai biến chạy thận làm 8 người tử vong.

Theo đó, ông Khiếu đã phân công bác sĩ Hoàng Công Lương phụ trách đơn nguyên Thận nhân tạo. Tuy nhiên, việc phân công này chỉ bằng miệng chứ không hề có văn bản nào. Bác sĩ Lương được giao phụ trách, ngoài chăm sóc người bệnh còn là quản lý chung của đơn nguyên Thận nhân tạo.

Về quy trình bão dưỡng và sửa chữa các thiết bị y tế cụ thể là máy lọc nước RO, ông khiếu cho biết thêm, khi xảy ra sự cố đối với các thiết bị thì điều dưỡng phụ trách hoặc phụ trách đơn nguyên báo cáo lãnh đạo Khoa, sau đó báo lên Phòng Vật tư, trang thiết bị.

Cụ thể, trước khi xảy ra sự việc ngày 29/5 khoảng 1 tháng, ông Khiếu nhận được đề nghị sửa chữa máy lọc nước RO số 2. Do nước ra yếu nên điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Hằng đã đề xuất sửa chữa, sau đó Khoa Thận nhân tạo báo Phòng vật tư để có biên bản đề xuất sửa chữa.

Ông Khiếu trình bày thêm, mình chính là người duyệt đề nghị sửa chữa, nhưng chi tiết sửa chữa những gì thì không được ghi cụ thể. Quá trình sửa chữa đến khi nhạn lại hệ thống thì bản thân ông không nhận được báo cáo từ điều dưỡng Hằng.

Sau khi sự cố xảy ra mới lập biên bản bàn giao thiết bị

Cũng tại phiên xét xử sáng 16/5, bác sĩ Hoàng Công Tình – người được giao phụ trách chung của Khoa Hồi sức tích cực và đơn nguyên Hồi sức cấp cứu đã đề nghị HĐXX xác minh lại các biên bản bàn giao thiết bị. Bởi, bác sĩ này cho biết, việc bàn giao này mình không hề hay biết.

Bác sĩ Tình khẳng định, chỉ nhận thiết bị về để phục vụ điều trị và phải có 2 chữ ký của bác sĩ và điều dưỡng. Tuy nhiên, việc sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2 thì không được biết. Do công việc quá bận và không được Trưởng khoa ủy quyền nên bác sĩ này không thể bao quát được hết.

Về vấn đề này, bị cáo Bùi Mạnh Quốc – Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh, đơn vị đơn vị ký hợp đồng sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị y tế với BVĐK tỉnh Hòa Bình khẳng định, thời điểm bàn giao thiết bị không được làm biên bản bàn giao.

Theo lời của bị cáo Trần Văn Sơn – nhân viên phòng vật tư thiết bị thì, theo quy định, trước và sau khi bàn giao thiết bị thì phải lập biên bản. Nguyên tắc lập biên bản bàn giao phải có 2 bên, giữa đại diện Phòng Vật tư và Công ty sửa chữa nên bị cáo này đã lập biên bản sau khi sự cố xảy ra để hoàn thiện thủ tục và bị cáo Quốc ký sau đó.

Như vậy, sau khi sự cố y khoa xảy ra, bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã nhanh chóng che lấp việc này bằng cách lập biên bản bàn giao.

Thế Công (t/h)

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ