• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sắp tới sẽ phải “nhờ” thị trường Trung Quốc

Kinh tế 13/06/2018 08:26

(Tổ Quốc) - Trung Quốc từ tỉ trọng rất nhỏ trong cơ cấu thủy sản xuất khẩu nước ta nhưng gần đây tăng trưởng liên tục, năm 2017 lần đầu lọt vào top thị trường tỉ USD.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) thông tin tại Hội nghị toàn thể hội viên Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức ở TP HCM rằng, 4 tháng đầu năm, thủy sản xuất khẩu của nước ta đạt 2,5 tỉ USD.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet).

Về thị trường xuất khẩu, có 4 thị trường dẫn đầu có thị phần tương đương nhau, bao gồm: Mỹ, Nhật Bản (15%), châu Âu, Trung Quốc (14%). Trong đó, đáng chú ý, Trung Quốc từ tỉ trọng rất nhỏ trong cơ cấu thủy sản xuất khẩu nước ta nhưng gần đây tăng trưởng liên tục, năm 2017 lần đầu lọt vào top thị trường tỉ USD (1,28 tỉ USD, đứng thứ 4, chiếm 15% tổng kim ngạch) và có thể vươn lên vị trí số 1 trong các thị trường nhập khẩu thủy sản chính của Việt Nam từ quý II nhờ tốc độ tăng trưởng cao nhất (37%).

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cũng cho rằng Trung Quốc là thị trường chính của thủy sản Việt Nam. Theo ông, sắp tới đây, bộ sẽ tổ chức hội nghị gặp gỡ các khách hàng Trung Quốc tại Quảng Ninh để xúc tiến thương mại. Đồng thời, Bộ cũng sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc để tháo gỡ các rào cản thương mại khi xuất khẩu các mặt hàng chủ lực như thủy sản, trái cây, gạo.

Những con số về xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc của năm 2017 đã phần nào làm giảm những lo lắng về thị trường xuất khẩu năm 2018. Với mức tăng 37% trong năm 2017 và giá trị nhập khẩu 420 triệu USD, Trung Quốc đang dẫn đầu nhập khẩu cá tra, là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 3 sau EU và Nhật Bản.

Dù vậy, Trung Quốc hiện đang siết chặt hơn truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Đây không còn là thị trường hàng chất lượng thấp mà là một thị trường đang phát triển, rất nhạy cảm với các vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo quan sát của VASEP, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đang có nhiều bất cập vì quy định doanh nghiệp xuất khẩu phải nằm trong danh mục những nhà sản xuất thủy sản được phía Trung Quốc công nhận.

Thêm nữa, khả năng tăng trường kim ngạch xuất khẩu nhờ yếu tố giá không còn nhiều do giá xuất khẩu thủy sản đã tăng khá tốt trong năm qua. Trong khi đó, chi phí của doanh nghiệp cho lãi suất, vận tải… vẫn ở mức cao, làm giảm tính cạnh tranh của thủy sản xuất khẩu vào nước này.

Để đảm bảo mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD năm 2018, ông Trương Đình Hòe cho biết, VASEP đã kiến nghị Chính phủ xem xét và chỉ đạo thực hiện quản lý chất lượng theo chuẩn quốc tế đối với mặt hàng thủy sản xuất khẩu đi Trung Quốc bằng đường bộ thông qua việc cấp, kiểm tra bắt buộc Chứng thư chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi xuất khẩu.

Cạnh đó, VASEP cũng kiến nghị Chính Phủ có chương trình kiểm tra điều kiện sản xuất của các cơ sở gia công, sơ chế thủy sản xuất khẩu cho thị trường Trung Quốc hiện nay để bảo đảm chất lượng thủy sản xuất khẩu./.

Hà Giang (T/h)

 

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ