• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xung đột Afghanistan đẩy hòa đàm với phiến quân Taliban vào ngõ cụt

Thế giới 13/08/2018 16:59

(Tổ Quốc) - Các đơn vị lực lượng đặc biệt Afghanistan đã được huy động nhằm thắt chặt an ninh kiểm soát lực lượng nổi dậy Taliban đến gần thành phố Ghazni.

Cuộc tấn công vào thành phố Ghazni, trung tâm chiến lược nối thủ đô Kabul với phía Afghanistan là mối đe dọa đối với Tổng thống Ashraf Ghani và làm giảm hi vọng có thể bắt đầu trở lại đàm phán hòa bình với phiến quân Taliban.

Nhập mô tả ảnh

Các nhà ngoại giao tại Kabul cho biết, chính phủ nước này nhận thấy hết sức bất ngờ với cuộc tấn công.  Tổng thống Ghani đã thông báo trên Twitter rằng, quân tiếp viện sẽ nhanh chóng được bổ sung vào thành phố nhằm thắt chặt an ninh.

Các quan chức Afghanistan cho biết, các đơn vị lực lượng đặc biệt Mỹ đã hỗ trợ tác chiến trên không và mặt đất. Tuy nhiên, quân sự Mỹ tại Kabul hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Ba ngày sau cuộc nổi dậy tiến hành, các thông tin liên lạc từ Ghazni bị gián đoạn do ảnh hưởng từ cuộc tấn công.

Một quan chức an ninh cho biết, tổn thất của phiến quân Taliban cũng nghiêm trọng. Khoảng 100 binh lính và cảnh sát đã bị giết cùng với nhiều người bị thương, trong đó có khoảng 50 tay súng chết từ cuộc không kích.

Số lượng thương vong của người dân hiện chưa xác định. Tuy nhiên, các nhân chứng tại Kabul cho biết, có nhiều xác người trên các tuyến đường.

Các quan chức Ghazni cảnh báo trong nhiều tháng qua rằng, thành phố có thể tan hoang và gián đoạn các thông tin liên lạc cũng như truyền thông do ảnh hưởng của cuộc tấn công.

“Toàn tỉnh Ghazni như đang cháy. Tổng thống Ashraf Ghani cần phải từ chức”, một bình luận trên Facebook viết.

Các quan chức cho biết, máy bay chiến đấu ucar lực lượng Taliban đã tấn công vào khu dân cư, các bức tường đổ vỡ và gây khó cho lực lượng an ninh  tấn công vì sợ ảnh hưởng đến dân thường.

“Các tay súng Taliban đều biết rằng, lực lượng Afghanistan sẽ không tấn công vào dân thường. Vì vậy, chúng tấn công quanh thành phố và đốt cháy các tòa nhà”, một quan chức tại Kabul nói./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ