• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xung đột Syria chưa hạ nhiệt: “Cứu cánh” từ thế lực Iran

Thế giới 14/06/2018 11:09

(Tổ Quốc) - Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 13/6 cho biết, chính phủ của ông vẫn đang theo đuổi một giải pháp chính trị đối với phe nổi dậy ở phía tây nam.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 13/6 cho biết, chính phủ của ông vẫn đang theo đuổi một giải pháp chính trị đối với phe nổi dậy ở phía tây nam, tuy nhiên, sẽ sử dụng vũ lực nếu điều này thất bại.

“Chúng tôi sẽ cho tiến trình chính trị một cơ hội. Nếu điều này không thành công, chúng tôi không còn cách nào khác ngoài giải phóng khu vực này bằng vũ lực”, ông Assad nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh Iran al-Alam News – thông tin này sau đó được hãng tin SANA dịch ra tiếng Anh.

 Tổng thống Syria Bashar al-Assad phát biểu về tình hình Syria. (Nguồn: Reuters)

Khu vực phía tây nam, giáp với Jordan và vùng Cao nguyên Golan bị Israel chiếm đóng, hiện vẫn đang nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ Syria sau bảy năm xung đột. Các lực lượng của ông Assad đã tái chiếm lại hầu hết lãnh thổ nằm trong tay nổi dậy với sự giúp đỡ của không quân Nga và các lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn.

Ông Assad đã nhiều lần cam kết sẽ lấy lại "từng inch" đất đai của Syria. Từ năm ngoái, khu vực này đã nằm trong một thỏa thuận giảm leo thang – được Nga, Mỹ và Jordan hậu thuẫn.

Tuy nhiên, Washington gần đây đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về các thông tin nói rằng quân đội Syria sắp chuẩn bị tấn công khu vực phía tây nam, đồng thời đưa ra cảnh báo về "các biện pháp cứng rắn và tương xứng" để đối phó với bất kỳ hành vi nào vi phạm ngừng bắn.

"Kênh liên lạc vẫn đang hoạt động giữa Nga, Mỹ và Israel", ông Assad nói, khi được hỏi liệu tình hình ở phía tây nam có được quyết định thông qua các phương tiện hòa giải hay quân sự hay không.

Chiến trường Syria gần đây đang phức tạp hơn khi Israel đã thực hiện nhiều cuộc tấn công tên lửa vào những nơi họ nói là có lực lượng Iran trú đóng tại Syria.

Trong cuộc phỏng vấn của mình, ông Assad nói rằng Iran không có bất kỳ căn cứ quân sự nào ở Syria – điều không giống như Nga. Nhưng ông cũng nói rằng, nếu có "nhu cầu về căn cứ quân sự của Iran, chúng tôi sẽ không ngần ngại".

Ông Assad cho biết quân đội Syria của ông được hỗ trợ bởi các tay súng từ Iraq, Iran và Lebanon.

Khi được hỏi liệu ông có yêu cầu nhóm Hồi giáo Shi'ite của Lebanon Hezbollah rời khỏi Syria hay không, ông Assad nói nhóm này sẽ vẫn còn hiện diện cho đến khi "Hezbollah, Iran, hay những người khác tin rằng chủ nghĩa khủng bố đã bị loại bỏ".

"Hezbollah là một lực lượng cơ bản trong cuộc chiến này - trận chiến kéo dài và nhu cầu về các lực lượng quân sự này sẽ vẫn còn trong một thời gian dài."

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ