• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xung đột Syria và Ukraine “hâm nóng” hợp lực Nga, Đức

Thế giới 25/07/2018 11:37

(Tổ Quốc) -Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 24/7 đã gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng tham mưu trưởng quân sự Nga – Tướng Valery Gerasimov tại Berlin.

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 24/7 đã gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng tham mưu trưởng quân sự Nga – Tướng Valery Gerasimov tại Berlin để thảo luận về các cuộc xung đột ở Syria và Ukraine.

Cuộc họp này cũng có sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas. Phát ngôn viên của bà Merkel, Ulrike Demmer cho biết trong một tuyên bố rằng, các cuộc đối thoại này đã được bà Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin sắp xếp trong một cuộc điện đàm tuần trước.

Cuộc xung đột Syria thời gian gần đây đang có nhiều diễn biến hết sức bất ngờ và phức tạp.

Đức không cung cấp nhiều thông tin về kết quả cuộc gặp. "Tâm điểm của các cuộc đối thoại là tình hình ở Trung Đông, đặc biệt là ở Syria. Xung đột ở miền đông Ukraine cũng đã được thảo luận", bà Demmer cho biết.

Bộ Ngoại giao Nga đã xác nhận thông tin về cuộc họp này, nói rằng các bên đã thảo luận về tình hình ở Syria và "chuẩn bị các điều kiện để người tị nạn quay trở lại quê nhà."

Cuộc họp này theo sau phiên đối thoại cũng về vấn đề Syria giữa ông Lavrov và Tướng Gerasimov với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem ngày thứ 2.

Cuộc đối thoại cũng đề cập đến "những hoạt động đang được tiếp tục theo khuôn khổ "cơ chế Normandy "để thực hiện thỏa thuận Minsk", cũng như một số vấn đề song phương, Bộ Ngoại giao Đức cho biết trong một tuyên bố. Thỏa thuận Minsk là kế hoạch hòa bình được kí kết năm 2015 về xung đột Ukraine do Pháp và Đức hòa giải ở thủ đô Minsk của Belarus. Cơ chế "Bộ tứ Normandy " bao gồm Đức, Pháp, Ukraine và Nga.

Hơn 10.300 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến giữa những lực lượng li khai và quân đội chính phủ ở miền đông Ukraine kể từ tháng 4/2014. Cuộc xung đột này đã khiến khoảng 1,6 triệu người Ukraine phải di dời trong nội bộ nước này – cuộc tản cư lớn nhất tại châu Âu.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ