• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xung đột Syria xoay chiều, Mỹ vội bắt tay Nga

Thế giới 21/05/2017 10:17

(Tổ Quốc) - Mối quan hệ Nga, Mỹ tại chiến trường Syria đang diễn biến hết sức phức tạp.  

Lầu Năm Góc đã tăng cường trao đổi thông tin với quân đội Nga ở Syria, một quan chức hàng đầu của Mỹ ngày 19/5 cho biết. Động thái này diễn ra khi chính quyền Mỹ đang đặt ra các kế hoạch cho hoạt động tương lai của Mỹ - điều có thể sẽ đẩy lực lượng nước này “xáp lá cà” với quân đội Nga và Syria.

Mỹ phá rào chiến lược

Dù tham chiến chống lại IS, Mỹ cho tới nay đã hạn chế sự can dự của họ vào Syria với hy vọng tránh bị kéo vào cuộc xung đột dân sự lớn hơn. Có thể nhận thấy chiến lược này một phần từ việc Mỹ chỉ tập trung vào chiến dịch tại Raqqa, thành trì lớn trên thực tế của IS tại Syria và đây cũng là nơi chính phủ Syria có ít sự hiện diện quân sự.

Hiện tại, động thái xem xét các chiến dịch chống IS sắp tới được thực hiện trong bối cảnh chính quyền Mỹ đang muốn khẳng định những bước tiến mới trên mặt trận chống IS.

Tại một cuộc họp báo về vấn đề này, các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết IS đã đánh mất khu vực lãnh thổ khoảng 23.000 dặm – kể từ sau khi nhóm này đạt đỉnh sức mạnh vào năm 2014.

Các tướng lĩnh hàng đầu của Mỹ nhấn mạnh những thay đổi chiến lược mới của nước này trong cuộc chiến chống IS. (Nguồn: Getty)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis gần đây nói rằng Tổng thống Trump đã thông qua một loạt các biện pháp nhằm nhanh chóng đánh bại IS.

Những bước đi này, ông Mattis nói, nhấn mạnh sự tập trung vào việc bao vây và xoá sổ IS tại các khu vực đông dân thay vì đánh bật IS ra khỏi một vị trí và để chúng trốn chạy và tập hợp lực lượng ở một vị trí khác.

"Các tay súng nước ngoài là mối đe dọa chiến lược khi họ trốn chạy và trở về quê nhà, như tới Tunis, đến Kuala Lumpur, tới Paris, tới Detroit hay bất cứ nơi nào", ông nói. "Vì vậy, bằng cách tập trung thời gian để giải quyết triệt để vấn đề, bao vây và sau đó tấn công, chúng tôi thực hiện chiến dịch huỷ diệt."

Chính quyền mới của Mỹ, trong một động thái “phá vỡ” chính sách cũ, đang nhanh chóng chuyển giao trách nhiệm ra các quyết định chiến thuật về một loạt các vấn đề từ Nhà Trắng cho quân đội.

Ông Mattis cho biết Tổng thống Trump đã ủy quyền ra quyết định "cho các cấp phân quyền đúng mức để hành động nhanh chóng và kịp thời."

Các quan chức quốc phòng Mỹ cũng cho biết những biện pháp này đã được thông qua vài tháng trước. Một quan chức, yêu cầu giấu tên cho biết, các tướng lĩnh quân đội sẽ được phép đưa quân tới gần tuyến đầu trong nhiều trường hợp hơn so với số ít tình huống trước đây. Trước đó, tại Iraq, chính quyền của cựu Tổng thống Obama chỉ cho phép quân đội Mỹ hoạt động cùng các lực lượng địa phương ở cấp tiểu đoàn trong một số tình huống.

Bắt tay Nga mở đường đột phá

Trong một bước đi thúc đẩy chiến lược trên, Tướng Joseph F. Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân, ngày 19/5 nói rằng Mỹ đã mở ra một kênh liên lạc mới giữa các quan chức cao cấp Mỹ và Nga để thảo luận về điều các quan chức Lầu Năm Góc gọi là các chiến dịch trên bộ và trên không “nhằm giảm xung đột” tại Syria.

Mỹ hiện đang trong năm thứ 3 thực hiện chiến dịch chống lại IS tại Syria – nơi sự tham chiến của Nga chống lại lực lượng khủng bố có thể cũng đã tăng cường sức mạnh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông Dunford nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc: "Tôi tin tưởng rằng chúng tôi đã đạt được những tiến bộ trong vấn đề này trong vài tháng qua.

Ông nói, "Quan điểm của tôi là người Nga đang hào hứng khi hướng đến các hoạt động giảm xung đột và đảm bảo rằng chúng tôi có thể tiếp tục chống ISIS và bảo vệ an toàn cho lực lượng của chúng tôi".

Ông Dunford cũng cho biết rằng việc liên lạc với Nga sẽ trở nên quan trọng hơn khi Mỹ tiến xa hơn chiến dịch Raqqa và hoạt động tại nhiều khu vực khác, bao gồm Deir al-Zour, một thành phố phía đông nơi có sự hiện diện của cả IS và chính phủ Syria.

Mặc dù nói rằng sự phối hợp quân sự với Nga không được pháp luật Mỹ cho phép, ông Dunford cho biết việc tăng cường kết nối thông tin liên lạc sẽ hữu ích vì các khu vực quân đội và máy bay Mỹ hoạt động ngày càng trở nên “phức tạp và chịu nhiều hạn chế”.

Trong một động thái khác hé lộ về đối thoại Mỹ-Nga, ông Dunford nói rằng vào ngày 18/5 ông đã nói chuyện với ông Valeriy Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang của Nga.

 "Chúng tôi hi vọng người Nga sẽ làm việc với chính quyền Syria để thúc đẩy các chiến dịch nhằm giảm xung đột", Dunford nói.

Những nhận xét của ông Dunford về Nga được đưa ra khi chính quyền Mỹ đang phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến mối quan hệ giữa đội ngũ nhân sự của ông Trump với Nga. Bối cảnh sóng gió này hiện cũng đang dấy lên nhiều câu hỏi về triển vọng hợp tác giữa Mỹ và Nga tại Syria.

(Theo Washington Post)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ