Bộ trưởng Bộ Y tế thừa nhận “sâu” đang “làm rầu nồi canh”
19-07-2016 05:56
(Tổ Quốc) - Đây là thừa nhận của Bộ Y tế tại Hội nghị sơ kết thực hiện “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế và triển khai cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp hướng tới sự hài lòng người bệnh” ngày 19/7.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, thời gian qua dù ngành y tế đã rất nỗ lực đổi mới phong cách thái độ phục vụ người bệnh song trong ngành vẫn còn có những “con sâu làm rầu nồi canh”, cần phải được loại bỏ ra khỏi ngành.

Tiếp đến là cần tập trung xây dựng môi trường cơ sở y tế phải xanh, sạch đẹp. Thời gian qua, còn nhiều ý kiến góp ý về cơ sở vật chất, nhà vệ sinh.

Bộ Y tế nhận định: “Cơ sở y tế là nơi chữa bệnh, phòng bệnh càng cần phải sạch. Rác, chất thải phải xử lý; Môi trường, cơ sở vật chất phải thân thiện, phải có chỗ ngồi cho bệnh nhân, chỗ chơi cho trẻ em. Bộ y tế vẫn chưa hài lòng với cơ sở vật chất. Cần phải kêu gọi đầu tư. Bản thân không xanh, không sạch, không đẹp thì không phòng bệnh được.

Vấn đề được nhiều người trong và ngoài ngành y tế quan tâm trong thời gian qua là việc thuê dịch vụ bên ngoài vào làm việc tại các bệnh viện, cơ sở y tế gồm: bảo vệ, vận chuyển cấp cứu, trông xe, giặt là, căng tin, mai táng, bảo quản thi hài.

Bộ trưởng Bộ Y tế thừa nhận “sâu” đang “làm rầu nồi canh” - ảnh 1Ảnh minh họa Nguồn internet.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, đây là lĩnh vực còn rất bất cập. Vụ việc bảo vệ tại Bệnh viện Nhi TW chặn xe cứu thương chở bệnh nhi hấp hối khiến người bệnh và dư luận bức xúc vừa xảy ra là một minh chứng.

“Chúng ta quản trị một bệnh viện thì không chỉ có chất lượng khám chữa bệnh mà phải đồng bộ. Để xảy ra nhếch nhác, sai phạm tại cơ sở mình quản lý thì giám đốc bệnh viện phải chịu trách nhiệm. Từ nay, Bộ Y tế sẽ quyết liệt hơn trong lĩnh vực này” – Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Bộ trưởng đánh giá về thực trạng này: Để giải quyết được các vướng mắc, khó khăn trong việc quản lý dịch vụ thuê ngoài vào bệnh viện là câu chuyện không đơn giản vì thực tế nhiều cơ sở vẫn còn nạn “cò bệnh viện”, tình trạng móc nối, câu kết giữa cơ sở dịch vụ bên ngoài với người bên trong bệnh viện, còn xe dù bệnh viện… Bao quát được hết các vấn đề trên đương nhiên giám đốc các bệnh viện sẽ rất vất vả. Chính vì thế phải đấu thầu công khai để chọn ra dịch vụ tốt, giá cả phải chăng. Cho xe ngoài vào sẽ loạn thì phải công khai những hãng y tế để người bệnh được biết.

Ngoài ra đường dây nóng của Bộ y tế cũng đang phát huy hiệu quả, giúp người dân phản ánh những vấn đề bức xúc. Đến nay số cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế phản ánh, phàn nàn về các tiêu cực trong ngành đã giảm đến 60%.

6 tháng đầu năm nay, trong số gần 12.000 cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế, chỉ 34% cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi chuyên môn, khoảng 40% cuộc gọi phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở y tế, nội quy cơ sở y tế; 28% cuộc gọi phản ánh về quy trình chuyên môn của các bệnh viện; 14% phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y bác sĩ đối với người bệnh.

Hà Anh (Tổng hợp)

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại