Để sở hữu mái tóc đẹp trong những ngày đông
01-11-2016 07:21
(Tổ Quốc) - Mùa đông, không khí khô hanh và gió lạnh khiến da và tóc trở nên khô, tóc rất dễ bị tổn thương. Dưới đây là những mẹo nhỏ về cách chăm sóc, bổ sung những thực phẩm giúp bạn sở hữu mái tóc mượt mà đáng ao ước trong tiết giá lạnh.

Muốn tóc đẹp, hãy loại bỏ những thói quen có hại
Gãi đầu mạnh: Bạn sẽ làm cho chân tóc dễ bị tổn thương, nên xoa nhẹ và mát-xa da đầu với dầu gội trong vòng 1 phút: để các ngón tay lên trên da đầu như chân nhện, mát-xa bằng cách di chuyển nhẹ nhàng các ngón tay. Như vậy, bạn sẽ loại bỏ được bụi bẩn và các chất cặn bã. Dội nước xuôi theo mái tóc để tránh làm rối tóc. Lùa tay vào trong mái tóc để gột sạch xà phòng và kết thúc việc gội đầu bằng việc dùng nước lạnh để làm sạch tóc. Nước lạnh sẽ làm da đầu bạn săn lại đồng thời làm mái tóc bạn mềm, mượt.
Chải tóc quá nhanh và mạnh: Chải quá mạnh tóc sẽ bị tổn thương và gãy. Hãy chải tóc nhẹ nhàng, tránh giật tóc. Sử dụng lược có răng thưa, làm bằng gỗ hoặc sừng. Những chiếc lược răng mau hoặc làm bằng kim loại sẽ làm gãy tóc của bạn. Bạn hãy bắt đầu chải đầu bằng việc nhẹ nhàng gỡ những chỗ tóc rối, sau đó hãy chải chầm chậm ngược lên phía chân tóc.
Để sở hữu mái tóc đẹp trong những ngày đông - ảnh 1Trà xanh giúp suối tóc óng ả hơn
Thường xuyên dùng máy sấy: Cái nóng chính là kẻ thù số 1 của tóc. Nó làm cho tóc trở nên khô, dễ gãy đồng thời làm cho da đầu bị tổn thương. Các nhà thẩm mỹ khuyên chúng ta tốt nhất nên để cho mái tóc được khô tự nhiên. Nếu như đang vội đi đâu hoặc trời quá lạnh, bạn có thể dùng máy sấy nhưng hãy nhớ phải để máy xa tóc 25cm và với nhiệt độ vừa phải.
Lạm dụng các sản phẩm dưỡng tóc: Việc lạm dụng các sản phẩm dưỡng tóc đôi khi mang lại hiệu quả ngược lại, nhất là khi bạn chọn những sản phẩm không phù hợp với mái tóc, lạm dụng sẽ làm tóc bạn trở nên bết và nhiều gàu.
Gội đầu mỗi lần sau khi chơi thể thao: Nếu bạn chơi thể thao thường xuyên và hằng ngày, bạn phải gội đầu cho hết mồ hôi thì điều đó thật không tốt. Lớp da đầu cần thời gian tái tạo lâu hơn gấp 2 lần so với da trên cơ thể, vì thế các chuyên gia da liễu khuyên bạn ít nhất phải cách 2 ngày mới được gội đầu. Nếu bạn gội đầu thường xuyên, da đầu không kịp tái tạo sẽ trở nên mỏng manh hơn, sự bảo vệ chân tóc kém hơn, tóc sẽ bị rụng, gãy. Để làm sạch tóc sau khi chơi thể thao, bạn chỉ cần xả nhanh chân tóc bằng nước ấm, rồi thấm khô tóc, không sấy, chỉ nên dùng dầu gội 2 lần/1 tuần, nếu dùng nhiều hơn, tóc sẽ càng bị khô.
Chăm sóc da đầu thế nào để có mái tóc đẹp?
Trong những ngày mùa đông, các tuyến dầu giảm hoạt động, không khí khô hanh, độ ẩm thấp, việc bạn liên tục di chuyển từ môi trường lạnh, không khí ẩm ướt hoặc khô hanh bên ngoài vào môi trường trong nhà được sưởi ấm (các loại máy sưởi ấm ngày nay hút ẩm trong không khí rất nhanh) là những nguyên nhân khiến cho môi trường bên trong cũng như bên ngoài trở nên rất khô với da và tóc. Bạn không nên gội đầu quá thường xuyên và chỉ nên gội bằng nước ấm, do da đầu trong mùa đông khô hơn bình thường nên việc gội đầu thường xuyên cũng như gội bằng nước quá nóng càng khiến da đầu khô hơn và không khỏe, tốt nhất khi gội nên giảm dần độ ấm của nước và sau cùng nên xả bằng nước mát.
Sử dụng các loại dầu gội, dầu xả cung cấp độ ẩm có thể giúp khắc phục tình trạng khô da. Nhưng dầu xả chỉ thật sự phát huy tác dụng nếu bạn dành đủ thời gian cho nó, thời gian ủ khoảng 20 - 30 phút trước khi gội lại. Không nên bôi dầu xả sát tận da đầu và luôn gội lại thật sạch. Việc còn sót lại dầu gội hoặc dầu xả sẽ khiến tóc bạn bị bết và gây ngứa da đầu.
Khi sấy tóc, luôn luôn sấy từ phần chân tóc trước. Không bao giờ dùng kẹp uốn nóng khi tóc bạn còn ướt, nhiệt độ của nó sẽ làm tóc đứt gãy. Đừng bao giờ uốn tóc, nhuộm hoặc tẩy “highlight” trong cùng một ngày. Luôn dành ra một khoảng thời gian 2- 3 tuần giữa mỗi thay đổi tiếp theo trên tóc của bạn.
Không nên ăn quá nhiều thực phẩm ngọt hoặc thức ăn nhanh nhưng khó tiêu. Nhà tạo mẫu tóc hàng đầu Andrew Jose khuyên: Nên tăng hàm lượng kẽm, sắt, vitamin B, C và E, cùng trái cây tươi, rau quả xanh, các loại đậu, gạo tấm… Những thứ này rất cần cho sự phát triển và duy trì trạng thái khỏe mạnh của tóc.
Và nên nhớ, nước bao giờ cũng là nguồn bổ sung khoáng chất cần thiết cho mọi vật, vai trò của nó càng quan trọng hơn khi thời tiết lạnh thường khiến cơ thể bị khô. 8 ly nước một ngày là điều rất đáng ghi nhớ.
Trong những ngày đông lạnh, các loại khăn len, mũ len là những vật dụng giữ ấm đồng thời là phụ kiện thời trang không thể thiếu, tuy nhiên chúng thường gây xẹp tóc nếu bạn mang chúng lâu do tóc tích điện từ những loại chất liệu như len, dạ… Để khắc phục tình trạng này, nên mang theo một sản phẩm xịt tạo kiểu nhẹ để xịt lên tóc khi cần, tóc sẽ không còn bị xẹp nữa. Cũng lưu ý: không đội mũ len, dạ quá chật, bó sát, vì sẽ khiến da đầu không được lưu thông bình thường hoặc bị kích thích.
Cuối cùng, bạn không nên để tóc tiếp xúc trực tiếp với gió vì gió làm rối, xơ tóc khiến tóc khó chải, nếu tình trạng kéo dài có thể dẫn tới tóc khô, tổn thương, chẻ ngọn.
Trà xanh giúp tóc nhanh mọc dài, mềm mượt và óng ả hơn
Hãy thưởng thứ trà theo cách của riêng bạn để cảm nhận những điều thú vị. Ngoài ra, tác dụng đáng ngờ mà trà xanh đã được công nhận nhiều thập kỷ qua trong chăm sóc da, nuôi dưỡng tóc, chứ không chỉ đơn giản là một loại đồ uống.
Trải qua hàng thế kỷ, trà xanh được dùng để chữa lành vết thương, cải thiện sức khỏe tim mạch, tinh thần, điều trị trầm cảm và chứng nhức đầu và nâng cao thể lực. Một trong những tác dụng mà trà xanh mang lại chính là giúp tóc luôn suôn mềm, óng ả. Bạn nữ nào cũng muốn sở hữu mái tóc mềm mượt, và biết cách làm sao để tóc nhanh dài. Chỉ bằng phương pháp đơn giản là dùng trà xanh để gội đầu và ủ tóc bạn có thể kiểm chứng kết quả một cách dễ dàng.
Trà xanh giúp tóc chắc khỏe, suôn mượt, óng ả, duy trì vitamin B5, E và C để tóc luôn được bảo vệ tránh những tổn thương do các chất hóa học, ô nhiễm môi trường gây ra. Gội đầu với nước trà xanh trong 2 – 3 lần trong vài tháng và cũng đừng quên uống trà hằng ngày, sẽ thấy mái tóc dần trở nên suôn mềm mượt.
Theo các chuyên gia, hợp chất chống oxy hóa trong trà xanh là chất kích thích tóc nhanh dài, phục hồi hư tổn vô cùng hiệu quả. Trà xanh sẽ ức chế việc sản xuất phần tử được gọi là hoại tử khối u – thủ phạm làm tóc bị gãy rụng. Có thể nói rằng trà xanh không chỉ có tác dụng tuyệt vời trong điều trị rụng tóc mà còn giúp tóc nhanh dài.
Những vi chất cần bổ sung để có mái tóc đẹp
Mái tóc từ xưa đã được mặc định coi như “một góc” con người, là yếu tố quyết định vẻ đẹp cũng như tình trạng sức khỏe của mỗi người. Bên cạnh những tác động từ bên ngoài thì một chế độ ăn uống, cung cấp đủ dưỡng chất là một trong những nguyên nhân quyết định sự mềm mại, óng mượt của mái tóc.
Để sở hữu mái tóc đẹp trong những ngày đông - ảnh 2Chế độ dinh dưỡng cho mái tóc bóng mượt và móng tay chắc khỏe

Một mái tóc khỏe đẹp không thể thiếu orotein (keratin): Protein là thành phần cấu tạo chính của tóc, là một trong những viên gạch xây dựng sự sống, thúc đẩy sự tăng trưởng của tế bào và tự sửa chữa, làm tăng sự bóng khỏe của tóc. Vì thế tóc mà thiếu protein thì cấu trúc tóc sẽ bị hủy hoại hoàn toàn, không những khô xơ, chẻ ngọn mà còn rất dễ gãy rụng nữa. Protein lại có rất nhiều trong thịt, cá, sữa, trứng...

Vitamin B, đặc biệt là vitamin B6, B12 và biotin: Vitamin B tham gia quá trình phát triển của tóc, giúp tóc mọc nhanh và chắc khỏe hơn. Thiếu hụt các loại vitamin này sẽ gây ra tình trạng viêm da đầu, tóc gãy rụng và bạc sớm.
Vitamin B3: Giúp cho máu dễ lưu thông trên da đầu. Vitamin B3 có nhiều trong men bia, cá, thịt gà và thịt lợn. Nên bổ sung 15mg vitamin B3 mỗi ngày.
Vitamin B5: Ngăn ngừa tóc bạc sớm và rụng tóc. Vitamin B5 có nhiều trong ngũ cốc, men bia, lòng đỏ trứng gà. Cần bổ sung 4-7mg vitamin B5/ngày.
Vitamin B6: Có khả năng ngăn ngừa chứng rụng tóc, tăng cường metalin, giúp tóc luôn đen bóng. Những loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin B6 là men bia, gan, ngũ cốc, rau xanh, lòng đỏ trứng gà. Lượng vitamin B6 cần thiết mỗi ngày là 1,6mg.
Vitamin B12: Phòng ngừa rụng tóc. Vitamin B12 có nhiều trong thịt gà, cá, trứng và sữa. Bạn cần bổ sung 2mg vitamin B12 mỗi ngày.
Boitin: Có tác dụng sản sinh ra chất sừng trên tóc, ngăn ngừa hiện tượng tóc bạc sớm và rụng tóc. Nguồn thực phẩm có chứa lượng lớn biotin là men bia, ngũ cốc, yến mạch, trứng.
Vitamin E: Đây là loại vitamin rất “nổi tiếng” với khả năng tái tạo da, chống lão hóa. Nhưng không chỉ có tác dụng với da, vitamin E còn giúp nuôi dưỡng da đầu, làm tóc sáng bóng mượt mà. Bạn hãy bổ sung vitamin E cho tóc và cơ thể bằng cách ăn thật nhiều rau xanh có lá, dầu thực vật và đậu tương.
Các axit béo trong cá hồi, cá ngừ giúp ổn định cấu trúc tóc, làm cho tóc mọc chắc khỏe, đồng thời cung cấp độ ẩm cho tóc, giúp tóc trở nên mềm mại tự nhiên hơn. Nên ăn các loại cá nhiều chất béo (cá hồi, cá ngừ) 2 lần/tuần cho tóc có độ ẩm để không bị khô xơ. Ngoài mái tóc óng mượt, omega 3 trong cá còn giúp cơ thể giảm trầm cảm và tốt cho hệ tim mạch.
Inositol và vitamin C: Giúp cho tóc luôn chắc khỏe. Những loại thực phẩm chứa nhiều inositol và vitamin C là men bia, các loại trái cây thuộc họ cam quýt, dâu tây, quả kiwi, dưa đỏ, dứa, cà chua, khoai tây và các loại rau có lá màu xanh sẫm.
Khoáng chất: Các khoáng chất khác nhau cũng tham gia vào việc hình thành một mái tóc đẹp. Nhất là sắt và silic. Sắt giúp đưa ôxy đến tóc dễ dàng hơn, còn silic có tác dụng tăng cường độ chắc khỏe cho tóc. Thiếu sắt, tóc và các nang tóc sẽ thiếu ôxy, thiếu silic tóc sẽ yếu đi và dễ gãy rụng. Vì vậy, các bạn nhớ bổ sung đầy đủ các khoáng chất này cho tóc, chúng có nhiều trong các loại thịt đỏ, rau xanh, lúa mạch, ớt, hạt tiêu, khoai tây và giá đỗ.
Tuấn Minh

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại