Rau và hoa quả, chọn loại nào cho trẻ?
26-07-2016 06:13
(Tổ Quốc) - Rau và hoa quả là những thực phẩm rất cần cho trẻ em. Nhưng rau và hoa quả là hai loại có thành phần dinh dưỡng khác nhau, do đó không nên thay thế rau bằng hoa quả cho trẻ.

Hoa quả và rau luôn khác nhau

Vitamin C, chất xơ đều có trong rau xanh và quả chín. Thế nhưng hoa quả thường có vị ngọt, lại ăn ngay, không cần qua chế biến nên trẻ thường thích ăn hơn so với rau. Do đó nhiều người quan niệm cho trẻ ăn hoa quả thay rau là không phải lăn tăn.

Theo lời bác sĩ tư vấn tại bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) thì việc cho trẻ ăn thay thế rau bằng hoa quả là chấp nhận được. Tuy nhiên, chỉ nên duy trì “tạm” một vài bữa, không thể kéo dài. Vì việc ăn hoa quả thay rau là phương pháp ăn uống không phù hợp với khoa học dinh dưỡng.

Hoa quả và rau là hai loại thực phẩm có thành phần dinh dưỡng khác nhau, nếu chỉ ăn một trong hai loại đó thì cơ thể sẽ không đủ chất. 

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết trên VTC14: "Vitamin C, chất chống oxy hóa, chất xơ đều có trong rau xanh và quả chín. Nhưng một số loại vitamin lại có nhiều trong rau màu xanh thẫm, giúp chuyển hóa các chất trong cơ thể. Vì vậy, nếu chỉ tập trung ăn hoa quả mà bỏ quên rau sẽ không có lợi cho cơ thể".

Rau và hoa quả, chọn loại nào cho trẻ? - ảnh 1Ảnh minh họa. Nguồn afamily.vn

Rau xanh không chỉ có tác dụng cung cấp vitamin, khoáng chất, phòng ngừa ung thư rất tốt còn có khả năng chữa trị được nhiều chứng bệnh. Ví dụ hành tây, hành ta, tỏi, củ cải, cà rốt, cà chua, bí ngô,... là những loại rau chứa nhiều caroten, vitamin C và chất xơ. Các chất này trong rau có hàm lượng cao hơn trái cây.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết, trong bữa ăn, rau đem lại cảm giác ăn tốt hơn, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, tăng tiết dịch của dạ dày, đặc biệt là các loại rau, gia vị.

Chất xơ có tác dụng phòng bệnh tốt, chủ yếu trong rau, giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ của cơ thể với 3 nhóm thức ăn cơ bản (đạm, đường, béo). Nếu chỉ ăn đơn thuần các protein động vật thì hiệu suất hấp thụ protein trong ống tiêu hóa chỉ đạt 70%, nếu sử dụng rau hiệu suất là 90%. Vì thế, không nên thay thế rau bằng hoa quả.

Lời khuyên để trẻ thích ăn rau

Bác sĩ Đào Thị Yến Thủy, Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM đưa ra các lời khuyên sau:

Hãy xem lại bộ răng của trẻ. Nếu trẻ chưa có đủ răng hàm để nhai thì cần phải cắt nhỏ, băm nhuyễn, nấu mềm rau củ... trước khi cho trẻ ăn.

Trẻ sau 24 tháng đã đủ 20 răng sữa nhưng vẫn chưa nhai nuốt rau được thì phải làm sao? Hãy thử cho ăn các loại củ trước. Ví dụ như cà rốt, su su, bí đỏ, bí đao, khoai môn... cắt lát mỏng nấu mềm cho trẻ tập làm quen.

Rau lá nấu chín vớt ra từ nồi canh gia đình có thể được xắt nhỏ hơn trước khi cho trẻ ăn. Và nên cho trẻ ăn rau lá non, mềm, ít xơ dai trước.

Rau và hoa quả, chọn loại nào cho trẻ? - ảnh 2Ảnh minh họa. Nguồn afamily.vn

Hãy tập ăn lúc đầu chỉ một ít rau củ... sau đó tăng dần lượng lên và hãy bắt đầu bằng món rau mà trẻ thích.

Trẻ khó ăn rau cùng lúc với cơm. Hãy cho trẻ ăn cơm xong rồi hãy ăn canh rau không, vì có thể lúc đầu trẻ chỉ nhai được những thức ăn đồng dạng.

Trẻ thường nghi ngại khi mẹ đưa cả một muỗng rau to trước mặt. Hãy thử rửa sạch tay trẻ, cho trẻ tự bốc vài cọng rau lên cho vào miệng.

Bên cạnh đó, người chế biến cũng lưu ý chế biến món rau ngon, có thể ăn kèm nước sốt để chấm dễ ăn, hoặc món trẻ yêu thích, giấu rau khéo léo vào các thức ăn khác, khen ngợi khi trẻ tự giác ăn rau, hấp dẫn hình thức (có thể kết hợp rau củ quả xếp thành những hình ngộ nghĩnh, thân thiết…), luôn phù hợp với tuổi và sở thích của trẻ… Và đặc biệt bản thân người lớn trong gia đình cũng phải có thói quen ăn rau, thường xuyên nói cho trẻ biết tác dụng của việc ăn rau.

 Hà Anh (Tổng hợp)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại