• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Yêu cầu kiểm tra việc tính tiền xây biệt thự, bể bơi vào giá điện

Kinh tế 14/12/2013 16:30

(Toquoc)-Đây là nhiệm vụ Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì cùng các Bộ Công Thương,Xây dựng rà soát, báo cáo trong tháng 2/2014.

(Toquoc)- Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng về việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại EVN.



>>Tiếp tục xem xét biệt thự, bể bơi tính vào giá điện


>>Đủ thứ “ăn” vào giá điện



Theo đó, Thủ tướng đã chủ trì riêng một cuộc họp về việc xử lý sau thanh tra tại EVN với đại diện các Bộ Tài chính, Công Thương, Thanh tra Chính phủ, EVN...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Thanh tra Chính phủ đã thanh tra EVN nghiêm túc, có trách nhiệm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chính thức yêu cầu EVN thực hiện kết luận thanh tra.

Cụ thể, việc EVN mua xe ô tô vượt định mức, Thủ tướng yêu cầu tập đoàn này phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Với việc EVN tính cả tiền xây biệt thự, sân tennis, bể bơi... vào giá điện, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì cùng Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng phải rà soát lại các khoản chi phí trên của ngành điện (dưới tên khu nhà ở, nhà quản lý, vận hành) không chỉ ở sáu dự án nêu trong kết luận thanh tra mà cả ở các nhà máy, khu công nghiệp khác.

Từ đó, các bộ sẽ phải có hướng dẫn cụ thể, phù hợp, báo cáo Thủ tướng vào tháng 2/2014.

Trước đó, kết luận của Thanh tra Chính phủ đã nêu rõ, trong 6 dự án nguồn điện gồm Nhiệt điện Ô Môn 1, Nhiệt điện Phú Mỹ 1 và 4, Nhiệt điện Nghi Sơn 1, Nhiệt điện Hải Phòng 1, Nhiệt điện Quảng Ninh 1, đều có hạng mục “khu nhà quản lý vận hành và sửa chữa”. Tuy nhiên, trên thực tế, hạng mục này chính là 355.000 m2 đất được xây dựng gồm nhà ở cho cán bộ với các loại biệt thự đơn lập, nhà song lập, nhà liền kề, chung cư cao tầng, có cơ sở hạ tầng đi kèm như nhà trẻ, bể bơi, sân tennis… với tổng giá trị đầu tư trên 595 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo Thủ tướng, việc đầu tư ra ngoài Công ty mẹ của EVN chủ yếu là đầu tư vào các công ty thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh điện, việc đầu tư ngoài ngành nghề kinh doanh chính chiếm tỷ lệ thấp (gần 2.000 tỷ đồng).

Thủ tướng yêu cầu EVN cân nhắc tính toán hiệu quả việc thực hiện lộ trình thoái vốn đối với các khoản đầu tư ra ngoài ngành nghề kinh doanh chính, không sơ hở để một số đối tượng trục lời.

Việc xử lý các vấn đề liên quan đầu tư và chuyển giao EVN Telecom sang Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) - trong đó có việc thu tiền cáp treo viễn thông, Thủ tướng đã xem xét và có quyết định xử lý cụ thể, thông báo cho biết.

Theo báo cáo Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, tổng số nợ phải trả của EVN năm 2012 là 103.194 tỷ, đứng thứ 2 sau Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Trong khi đó, một thông tin đáng chú ý vừa được đưa ra tại hội thảo về vốn cho các dự án điện và những vấn đề cấp bách do Hiệp hội Năng lượng tổ chức tuần qua, Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến tháng 9/2013, EVN đã nợ các tổ chức tín dụng trong nước 144.000 tỉ đồng (khoảng 7 tỉ USD). Đây là mức nợ lớn nhất của hệ thống ngân hàng dành cho một tập đoàn, tổng công ty nhà nước./.

Văn Hạnh

NỔI BẬT TRANG CHỦ