2.000 "nhà tài phiệt" sở hữu giá trị tài sản ròng trên 1 triệu USD đã tiết lộ quan điểm của họ đối với tài sản thừa kế: Gói gọn trong 2 chữ “lo lắng”

(Tổ Quốc) - Cuộc khảo sát mới đây đã cho thấy quan điểm của các triệu phú trong việc quyết định trao cho thế hệ sau một khối tài sản nhất định. Theo đó, điều này khiến họ lo lắng hơn là nhẹ nhõm.

Những người nổi tiếng giàu có như Daniel Craig và các doanh nhân như Warren Buffett và Kevin O’Leary không phải là những người duy nhất lo lắng về việc để lại quá nhiều tiền cho con cái.

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi The Motley Fool, 2.000 "nhà tài phiệt" sở hữu giá trị tài sản ròng trên 1 triệu USD đã tiết lộ quan điểm của họ đối với tài sản thừa kế. Một trong số những mối quan tâm hàng đầu của những triệu phú là vấn đề để lại quá nhiều tiền cho con cái của họ.

67% trong số họ cho biết bản thân lo lắng về việc trao cho thế hệ sau khối gia sản khổng lồ. Những người được hỏi bày tỏ rằng việc thừa kế có thể khiến tài sản bị "sử dụng một cách vô trách nhiệm" hoặc nó "khiến những người thụ hưởng lười biếng".

"Thực tế là những cá nhân có giá trị ròng càng cao thì càng lo ngại về rủi ro khi để lại khối tài sản thừa kế quá lớn", Jack Caporal, nhà phân tích nghiên cứu của Motley Fool cho biết. "Họ là người hiểu hơn bất cứ ai và luôn cân nhắc làm thế nào để trao cho thế hệ sau không chỉ tiền bạc mà người thừa kế cũng phải tiếp thu những giá trị quan trọng chẳng hạn như chăm chỉ, nỗ lực và tự lập".

Người giàu cũng có mối lo của riêng mình: Để lại tiền cho con cái và mối hiểm họa mang tên “thừa kế” - Ảnh 1.

Hình minh họa (Ảnh: Shutterstock)

Cuộc khảo sát cho thấy 85% những cá nhân sở hữu khối tài sản khổng lồ phải đáp ứng một số điều kiện nhất định để nhận được tài sản thừa kế của riêng mình. Khi những đứa trẻ đáp ứng được điều kiện đưa ra, chúng mới có thể thừa hưởng những gì mà cha mẹ để lại.

Trong số những triệu phú được hỏi, 85% trong số họ thừa nhận rằng mình nhận được tài sản thừa kế trị giá từ 500.000 đến 1 triệu USD.

Caporal nói: "Kết quả và phản hồi từ những người tham gia có được bởi kinh nghiệm của chính họ. Đây không phải là những lo lắng vô căn cứ mà được đúc kết thông qua quá trình giáo dục từ cha mẹ của những gia đình giàu có".

Tuy nhiên, chỉ 78,5% những người nhận thừa kế từ 100.000 đến 500.000 USD đồng ý với quan điểm phải đáp ứng điều kiện mới có thể thừa kế và 69% những người nhận dưới 100.000 USD tán thành quan điểm này.

Bên cạnh việc quan tâm đến giá trị tài sản được thừa kế, 60% người trả lời khảo sát cho biết họ thấy việc để lại tài sản thừa kế là "rất quan trọng" và khoảng 34% nói rằng họ dự định để lại hơn 50% tài sản của mình cho thế hệ sau này.

Bill Gates từng tuyên bố rằng cả 3 người con của ông sẽ được thừa kế 10 triệu USD. Đây là một con số không hề nhỏ nhưng trên thực tế, đó là một khoản tiền không đáng kể khi so sánh với khối tài sản hàng tỷ USD của Gates. Lý do cho số tài sản thừa kế hạn chế rất đơn giản: Tỷ phú của Microsft không muốn những đứa con của mình lười biếng.

Người giàu cũng có mối lo của riêng mình: Để lại tiền cho con cái và mối hiểm họa mang tên “thừa kế” - Ảnh 2.

Bill Gates giáo dục con của mình về tiền bạc từ rất sớm (Ảnh: GoBanking Rates)

Ông giải thích trong một buổi nói chuyện trên TEDTalk: "Chúng tôi muốn các con của mình có thể tự cân bằng khi chúng có quyền tự do làm bất cứ điều gì mình thích. Số tiền này chỉ có thể giúp chúng bắt đầu thực hiện ước mơ thay vì ngồi một chỗ". Số tiền còn lại sẽ được trao cho các hoạt động từ thiện.

Hiện tại, các con của Gates vẫn còn khá nhỏ. Cô con gái lớn nhất của ông đã tốt nghiệp Stanford và người con út đang ở tuổi vị thành niên. Nhưng từ nhỏ, họ đã học được giá trị của sự chăm chỉ và kiên trì.

Khi nuôi dạy con cái, cả Bill và Melinda đều cố gắng hết sức để kiểm soát tính khí và cảm xúc của chúng đồng thời phát triển kỹ năng đặt câu hỏi. Họ cố gắng truyền cảm hứng logic, sự kiên nhẫn và học hỏi trong gia đình thay vì những phản ứng "bồng bột" trước các tình huống.

Bill Gates cho biết thêm: "Tôi chắc chắn rằng để lại cho bọn trẻ một số tiền khổng lồ không phải là điều có lợi cho chúng. Warren Buffett đã phát biểu trên một bài báo của tạp chí Fortune vào năm 1986. Trước khi tôi gặp Buffett, điều đó đã khiến tôi suy nghĩ và phải thừa nhận rằng ông ấy đã đúng".

Tổng hợp

Thuỳ Anh

Tin mới