22 ngày, cô gái Hà Nội 23 tuổi đi qua 24 tỉnh thành Việt Nam để "ăn mừng" tốt nghiệp ĐH

Sinh Hồng | 16-04-2022 - 09:18 AM

(Tổ Quốc) - Bản thân 9X đã ấp ủ thực hiện một chuyến đi hết Việt Nam để chiêm ngưỡng vẻ đẹp "trời phú" của quê hương mình.

"Chuyến đi xuyên Việt lần này, mình đã ấp ủ từ rất lâu. Vào năm 2017, khi còn là năm nhất đại học, lần đầu tiên được đi tới Tà Xùa, mình đã mong muốn một ngày nào đó có thể thực hiện một chuyến đi dài ngày đi hết được Việt Nam, ngắm những cảnh đẹp, ăn những đặc sản của các vùng miền trên mảnh đất hình chữ S."

Trang Phạm (sinh năm 1999) vừa trở về Hà Nội sau một chuyến đi dài 22 ngày đúng như mong ước của bản thân bấy lâu nay. Cùng với 2 cô bạn của mình, nhóm của Trang đã chạy xe wave trên suốt quãng đường dài 4000 km đi qua 24 tỉnh thành.

Cả 3 quyết định chỉ lên lịch trình cho 7 ngày đầu tiên để linh hoạt thời gian. Vừa kết thúc học trình, có nhiều thời gian rảnh, lại tiết kiệm được một khoản chi phí, Trang và 2 cô bạn lên đường với những háo hức, hạnh phúc khó tả.

22 ngày, cô gái Hà Nội 23 tuổi đi qua 24 tỉnh thành Việt Nam để ăn mừng tốt nghiệp ĐH - Ảnh 1.
22 ngày, cô gái Hà Nội 23 tuổi đi qua 24 tỉnh thành Việt Nam để ăn mừng tốt nghiệp ĐH - Ảnh 2.

"Lên dây cót" cho chuyến đi dài ngày sau khi tốt nghiệp đại học

Trước chuyến đi, Trang tâm sự mình đã chuẩn bị rất nhiều thứ, không chỉ về tài chính mà còn về xe cộ, trang phục, đặc biệt sức khoẻ thể chất và sức khoẻ tinh thần. Về xe cộ, chiếc xe được bảo dưỡng toàn bộ, thay dầu nhớt, kiểm tra phanh xe, săm lốp... thậm chí còn được hàn thêm khung sắt nhỏ để chằng đồ cho tiện cũng như thuận lợi cho việc đổ xăng hơn.

Trang chia sẻ thêm: "Rất nhiều người nói thẳng mặt mình, “Chỉ có nhà có điều kiện mới vậy”. Sự thật là, chi phí của chuyến đi này mình không hề xin bố mẹ hay vay ai, vì trong suốt những năm học đại học, mình đi làm thêm rất nhiều để có thể vừa giúp đỡ gia đình cũng như có thể độc lập tài chính. Bởi vậy, đối với chi phí chuyến đi này, mình khẳng định có thể chi trả được và luôn sẵn sàng. Bọn mình dự trù chi phí cả chuyến đi là 20 triệu đồng nhưng thực ra chỉ tốn khoảng 15-16 triệu đồng mà thôi."

Trước khi đi, Trang đã thông báo bố mẹ trước về dự định sắp tới của mình. May mắn, bố mẹ 9X rất ủng hộ mọi quyết định của con, và không quên dặn con rằng “Đi lại xe cộ cho cẩn thận”. Đó cũng là một động lực giúp bản thân Trang vượt qua những khó khăn trên đường đi. Sự háo hức mong muốn khám phá những vùng đất mới đã "lấn át" sự sợ hãi của cô gái nhỏ; thay vào đó, Trang chăm chỉ luyện tập sức khoẻ cũng như hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người lạ, vì bản thân chưa bị Covid, để không làm ảnh hưởng tới chuyến đi như dự định.

"Mình chọn tháng 3 để thực hiện chuyến đi mơ ước vì vào thời điểm này, miền Bắc vẫn đang trong thời kỳ mát mẻ, miền Trung chưa bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, miền Nam và Tây Nam Bộ đang ở mùa khô, thời tiết rất thích hợp để mình thực hiện chuyến đi. May mắn trong 22 ngày, bọn mình không gặp phải một trận mưa nào trên cung đường đi hay như thời tiết xấu", Trang cho hay.

Quãng đường 4000 km và những kỉ niệm không thể nào quên

Lịch trình 22 ngày của Trang Phạm

Ngày 1: Hà Nội -TP. Vinh (Nghệ An)

Ngày 2: Vinh - Hà Tĩnh - Đồng Hới (Quảng Bình)

Ngày 3: Quảng Bình - Huế

Ngày 4: Huế - Đà Nẵng - Hội An

Ngày 5: Hội An - Quy Nhơn (Bình Định)

Ngày 6: Quy Nhơn - Tuy Hoà ( Phú Yên)

Ngày 7: Tuy Hoà - Phan Rang Tháp Chàm (Ninh Thuận)

Ngày 8: Phan Rang - Vĩnh Hy - Cà Ná (Ninh Thuận)

Ngày 9: Cà Ná - Bàu Trắng - Mũi Né - Phan Thiết (Bình Thuận)

Ngày 10: Phan Thiết - Phú Quý (Bình Thuận)

Ngày 11: Phú Quý (Bình Thuận)

Ngày 12: Phú Quý - Phan Thiết - LaGi (Bình Thuận)

Ngày 13: LaGi - Vũng Tàu

Ngày 14: Vũng Tàu - TP. HCM

Ngày 15: HCM - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng

Ngày 16: Sóc Trăng - Bạc Liêu - Mũi Cà Mau

Ngày 17: Mũi Cà Mau - Ngã 5 (Sóc Trăng)

Ngày 18: Ngã 5 - Long Xuyên

Ngày 19: Long Xuyên - Tri Tôn - Tịnh Biên - Châu Đốc (An Giang)

Ngày 20: An Giang - HCM

Ngày 21: HCM

Ngày 22: HCM - Hà Nội

Nói về lịch trình 22 của mình, Trang giải thích: "Mình ưu tiêu tiêu chí: "Vui thì chơi lâu, không vui thì không ở". Và đặc biệt, 3 đứa mình ưu tiên những điểm chưa từng đi qua, tập trung khám phá những điểm mới mẻ nên đã có lịch trình như trên.

Bên cạnh đó, bọn mình cũng không quá lo lắng hay đặt nặng về vấn đề ngủ nghỉ như thế nào. Qua chuyến đi vừa rồi, bọn mình rút ra một kinh nghiệm "quý báu": không nên đặt trước phòng trong chuyến đi dài ngày. Đi đến đâu, bọn mình mới tính đặt phòng cho ngày mai. Trong nhóm của mình, may mắn có 1 cô bạn có khả năng "deal" giá phòng rất tốt nên bọn mình vừa được nghỉ ngơi tại phòng tốt lại vừa giảm bớt được rất nhiều chi phí tổng chuyến đi."

Đi qua những vùng đất mới, Trang tích cóp cho mình những trải nghiệm mới mà không phải ai cũng có cơ hội được trải qua. Trong suốt chuyến đi, cả 3 cô gái luôn hỗ trợ, nhường nhịn nhau, nên không xảy ra bất kì mâu thuẫn gì. Nếu không hài lòng về bất cứ chuyện gì, cả nhóm lựa chọn việc nói thẳng vào vấn đề để không làm ảnh hưởng tới chuyến đi chung.

Chuyến đi xuyên Việt lần này, đối với Trang, đôi khi có cả những hụt hẫng, những vết sẹo. Trang vui vẻ nói, kỷ niệm bản thân nhớ nhất là khi cả 3 rất háo hức để đến chợ nổi Ngã 5 (giao giữa Sóc Trăng và Cần Thơ), vì được biết đó là khu chợ nổi mang đậm văn hóa miền Tây sông nước. Tuy nhiên, khi tới nơi, ai nấy đều có chút thất vọng vì các tiểu thương đều đã ngồi bán hàng trên đất liền.

Một lần khác, khi cả nhóm di chuyển xuống đất mũi Cà Mau, đường đang sửa chữa nên khá xấu, nhiều ổ gà. Tới khi cả nhóm đi vào đoạn đường nhiều cát, do không kịp giảm tốc độ nên xe bị đổ. May mắn, tất cả đều không làm sao, riêng Trang bị rách quần và xước chân nhẹ.

22 ngày, cô gái Hà Nội 23 tuổi đi qua 24 tỉnh thành Việt Nam để ăn mừng tốt nghiệp ĐH - Ảnh 6.
22 ngày, cô gái Hà Nội 23 tuổi đi qua 24 tỉnh thành Việt Nam để ăn mừng tốt nghiệp ĐH - Ảnh 7.
22 ngày, cô gái Hà Nội 23 tuổi đi qua 24 tỉnh thành Việt Nam để ăn mừng tốt nghiệp ĐH - Ảnh 8.

Bên cạnh đó, các cô gái cũng gặp được những "người lạ" tốt bụng. Trang kể, "đoạn đường lên mũi điện ở Phú Yên, khi đã leo lên tới nơi, bọn mình khá mệt, khát nước, muốn mua nước, nhưng chợt nhớ ra là tất cả đã để hết tiền ở dưới xe. Vậy nên cả 3 dặn nhau cứ ngồi đó vậy cho đỡ mệt. Chú bán nước ở đường lên mũi điện, tới mời mua nước, mà bọn mình ngại quá, nói với chú không ai mang tiền.

Vậy mà, chú bảo không sao, các con cứ uống đi, không có tiền không sao hết, chẳng để bọn mình kịp từ chối, chú đã đưa bọn mình chai nước lạnh để uống. Sau đó, bọn mình có ý ngỏ lời hỏi chú dùng tài khoản ngân hàng không để bọn em chuyển khoản trả tiền. Chú nói là chú không dùng, nếu được, lát đi xuống chỗ thu vé gửi tiền cho chú cũng được, không trả cũng không sao."

Với Trang, chú là một người lạ mặc dù không biết cả nhóm là ai, đến từ đâu nhưng vẫn sẵn sàng giúp đỡ và đặt niềm tin lớn. Trang cảm thấy biết ơn những con người xuất hiện trong chuyến hành trình dài 4000 km để mỗi ngày, 9X học được thêm những bài học về sự bao dung và cách đối nhân xử thế. Ngày thứ 22, sau khi đã tới miền Tây, cả nhóm quay lại TP.HCM để gửi xe máy và trở về Hà Nội bằng máy bay.

"Hy vọng những ai có đam mê, có ước mơ, có khát khao một lần được đi khắp mảnh đất hình chữ S, hãy tiếp tục giấc mơ ấy. Mình mong câu chuyện nhỏ của bọn mình sẽ truyền được những năng lực tích cực tới mọi người. Việt Nam mình đẹp lắm, hãy đi khi bạn còn trẻ!", Trang nhắn nhủ.