3 bài học sau khi mở quán cafe nhưng không dễ như kỳ vọng

Vân Anh | 29-05-2023 - 00:00 AM

(Tổ Quốc) - Khởi nghiệp khi trong tay chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh, chàng trai và bạn nhanh chóng gặp thất bại.

Tháng 9/2022, Tiểu Khiêm là một sinh viên tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Anh chàng cùng bạn đầu tư 300.000 NDT (~997 triệu đồng) để mở quán cafe. Trong đó, họ dùng hơn 200.000 NDT (~664 triệu đồng) cho tiền trang trí và mua thiết bị. Đồng thời, họ trả trước gần 60.000 NDT (~199 triệu đồng) cho phí thuê mặt trong nửa năm. 

Trong số 300.000 NDT tiền vốn ban đầu, một phần là tiền tiết kiệm của Tiểu Khiêm và bạn, phần còn lại đến từ sự hỗ trợ của gia đình.

Tuy nhiên, chỉ sau 2 tháng kinh doanh, hiệu quả mang lại không như Tiểu Khiêm mong đợi. Mỗi ngày họ mất ít nhất 1.000 NDT (~3.3 triệu đồng) cho tiền thuê nhà, điện nước, mua nguyên vật liệu và trả tiền công cho nhân viên. Tháng đầu tiên mở bán, Tiểu Khiêm và bạn mất 14.000 NDT (~46 triệu đồng). Sang tháng tiếp theo, quán họ ước tính lỗ thêm khoản tiền không kém 14.000 NDT.

Góp gần 1 tỷ đồng mở quán cafe, chàng trai 19 tuổi nhận thua lỗ chỉ sau 2 tháng - Ảnh 1.

Tiểu Khiêm

Biết được câu chuyện của Tiểu Khiêm, phóng viên đã tìm đến quán và lắng nghe ông chủ chia sẻ. Tiểu Khiêm cho hay, trong khu vực mở cửa hàng đã có đến 6 quán cafe. Anh nghĩ chọn mặt bằng tốt sẽ là yếu tố thúc đẩy kinh doanh hiệu quả, nhưng thực tế không đơn giản như vậy.

Nhìn lại chặng đường khởi nghiệp đi qua, Tiểu Khiêm đã rút ra được 3 bài học và sẵn sàng chia sẻ với mọi người.

1. Xây dựng website bán hàng và cửa hàng trực tuyến có thể gây lãng phí

Nhờ chọn mặt bằng khá tốt, lượng cafe bán ra vào ngày thường của quán Tiểu Khiêm không quá tệ. Tuy nhiên cứ đến dịp lễ tết hay cuối tuần, tình hình kinh doanh của quán sa sút hẳn. Thậm chí, có những ngày không có nổi một vị khách. Do đó, Tiểu Khiêm coi thứ bảy là ngày nghỉ của quán, giờ mở cửa hàng vào sáng Chủ nhật cũng bị lùi đến 11 giờ.

Để khắc phục tình trạng này, Tiểu Khiêm đã tính đến xây dựng website bán hàng hay mở cửa hàng trực tuyến giống như nhiều quán cafe nổi tiếng khác. Tuy nhiên, việc đầu tư tiền của cho hoạt động quảng bá này không thu về hiệu quả như kỳ vọng.

"Tôi không thể trả nổi khoản chi phí này. Những khách hàng thu về từ hoạt động quảng bá cũng không gia tăng được bao nhiêu", Tiểu Khiêm bày tỏ.

Góp gần 1 tỷ đồng mở quán cafe, chàng trai 19 tuổi nhận thua lỗ chỉ sau 2 tháng - Ảnh 2.

Quán cafe của Tiểu Khiêm

2. Vội vàng đầu tư cho nền tảng quản lý vận hành giao đồ ăn

"Khi bắt đầu kinh doanh, tâm lý nóng vội đã khiến tôi mất hơn 10.000 NDT (~33 triệu đồng). Tôi dùng chúng để tìm đại lý vận hành và quản lý nền tảng giao đồ ăn. Tôi hy vọng hoạt động của đại lý sẽ giúp cửa hàng tăng khách hàng mới. Nhưng thực tế chúng không giúp ích gì cả", Tiểu Khiêm nhớ lại.

Tiểu Khiêm tính toán nếu muốn trả lại chi phí cho đại lý, anh phải bán được ít nhất 50 cốc cafe mỗi ngày. Tuy nhiên kể từ khi khai trương, ngày kinh doanh tốt nhất cũng chỉ bán được hơn 70 cốc, còn lại chưa đủ tốt.

Sau đó Tiểu Khiêm cũng nhận ra, cửa hàng có thể tự mình quản lý nền tảng giao đồ ăn. Anh rút ra là ban đầu quán nên bán cafe giá rẻ, từ đó thúc đẩy lưu lượng khách hàng truy cập vào cửa hàng trực tuyến. Điều này kéo theo thứ hạng của quán tăng lên trên nền tảng, từ đó càng thu hút khách hàng mới nhiều hơn.

Góp gần 1 tỷ đồng mở quán cafe, chàng trai 19 tuổi nhận thua lỗ chỉ sau 2 tháng - Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ

Đã có một thời gian, Tiểu Khiêm chán chường với tình thua lỗ của quán. Anh mất nhiệt huyết trong công việc, chỉ đến cửa hàng vào 10 giờ sáng. Sau đó, anh cố gắng vực dậy tinh thần bằng cách tự nhủ: "Mở quán cafe từng là ước mơ của tôi, làm sao tôi có thể tiếp tục duy trì chúng đây?". 

Tiểu Khiêm dần vui vẻ trở lại. Anh tổ chức các hoạt động tương tác trong quán nhằm thúc đẩy doanh thu. Bên cạnh đó, Tiểu Khiêm cũng đến khu chợ đêm gần đó để mở gian hàng nhỏ. Anh nhận ra, mở quầy hàng ở chợ đêm là phương pháp hiệu quả và tiết kiệm nhất để tăng số lượng khách hàng mới.

3. Pha được ly cafe ngon là quan trọng nhất

Sau 2 tháng kinh doanh thua lỗ, Tiểu Khiêm nhận ra điều quan trọng nhất để níu chân khách hàng vẫn là hương vị thơm ngon của tách cafe. Anh chàng chia sẻ đến nay tỷ lệ khách hàng mua lại cafe trong quán lên đến 80%. "Điều đó có nghĩa là mọi người yêu thích hương vị cafe của tôi. Loại bán chạy nhất là Americano", Tiểu Khiêm nói.

Ngoài ra, anh còn xây dựng một nhóm chat dành cho khách hàng trung thành của quán, đã có 150 thành viên. Tại đây, Tiểu Khiêm sẽ phát phần thưởng mỗi ngày. Nếu may mắn, họ có thể nhận được voucher là đổi lấy bất kỳ đồ uống nào trong quán. Bên cạnh đó, những thông tin mới về sản phẩm và sự kiện tại cửa hàng cũng sẽ được cập nhật tại đây.

Hiện tại, sau nhiều tháng thua lỗ, tình hình kinh doanh của quán cũng dần trở nên ổn định. Tiểu Khiêm cho biết anh còn trẻ nên vẫn còn cơ hội thử và sửa chữa sai lầm. Trong tương lai, anh muốn làm việc chăm chỉ hơn cho ước mơ của mình.

Nguồn: Toutiao

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM