4 tháng lái xe điện KIA EV6 sắp bán tại Việt Nam, chủ xe thẳng thật: 1 điểm "có như không"

Nhật Quỳnh | 06-06-2022 - 16:44 PM

(Tổ Quốc) - Chủ nhân của KIA EV6 đã có những chia sẻ thẳng thắn về chiếc xe và quá trình sử dụng KIA EV6 sau khoảng 4 tháng sử dụng.

Hiện nay, ngày càng nhiều hãng xe trên thế giới sản xuất xe ô tô chạy điện như một giải pháp thay thế cho những mẫu xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch - một trong những tác nhân phát thải khí nhà kính.

Tuy nhiên, xe điện nhìn chung vẫn còn tương đối xa lạ và có nhiều điểm yếu cố hữu chưa thể sánh ngang với xe sử dụng động cơ đốt trong, do vậy mà việc chuyển sang sử dụng xe điện vẫn còn là một trong những việc khiến người sử dụng băn khoăn.

Mới đây, kênh Youtube Out Of Spec Reviews đã đăng tải một video với thời lượng khoảng 30 phút, ghi lại cuộc phỏng vấn với Emad Zia (sinh sống tại Mỹ), chủ nhân của một chiếc KIA EV6 - chiếc xe thuần điện đầu tiên của anh. Trong cuộc phỏng vấn này, Emad Zia đã có những chia sẻ thẳng thắn và chân thật mà anh có được trong gần 4 tháng sở hữu KIA EV6.

Emad Zia và chiếc KIA EV6 của mình. Ảnh: Cắt từ video của Out of Spec Reviews / Youtube

Mở đầu video, Emad Zia đã giới thiệu về những thay đổi về mặt ngoại thất của chiếc xe cho phù hợp với gu thẩm mỹ của bản thân. Bởi KIA EV6 mới được bán ra tại Mỹ từ tháng 2 năm nay nên thị trường không có hoặc rất hiếm các linh kiện độ chế, do vậy Emad đã phải vận dụng trí sáng tạo của mình.

Anh đã sơn lại toàn bộ chi tiết màu bạc của xe sang màu đen, dán đề can đen nóc xe, đổi sang vành 20 inch dáng thể thao, sơn lại cùm phanh, gắn thêm cánh gió ốp sườn và tán gió từ gầm xe.

4 tháng lái xe điện KIA EV6 sắp bán tại Việt Nam, chủ xe thẳng thật: 1 điểm có như không - Ảnh 2.

KIA EV6 có kích thước gần tương đương với Hyundai Tucson, Honda CR-V.

Nói thêm về KIA EV6, đây là mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng xe Hàn Quốc; chiếc xe có kích thước DxRxC (mm) lần lượt là 4.680 x 1.880 x 1.550, gần tương đương với các mẫu như Hyundai Tucson hay Honda CR-V. Phiên bản thấp nhất của KIA EV6 được bán quanh mốc 41.000 USD tại các thị trường quốc tế.

CÓ TIẾC NUỐI GÌ KHI MUA KIA EV6 KHÔNG?

Câu hỏi đáng chú ý đầu tiên xoay quanh việc sử dụng KIA EV6 mà Emad nhận được là "Anh có gì tiếc nuối vì đã mua KIA EV6 không, khi sắp tới sẽ có thêm các mẫu xe điện khác được bán ra?". Emad Zia đã không ngần ngại mà nói rằng không hối hận, kể cả so với những mẫu Tesla khác. Vợ của Emad tiếp lời, cho biết rằng cô đã có vài lần ngồi Tesla khi dùng Uber, và những trải nghiệm đó khiến cô cảm thấy Tesla quá giống với những chiếc xe "quốc dân", không có nhiều khác biệt.

4 tháng lái xe điện KIA EV6 sắp bán tại Việt Nam, chủ xe thẳng thật: 1 điểm có như không - Ảnh 3.

Vợ của Emad cảm thấy các mẫu của Tesla quá phổ biến, không có nhiều khác biệt. Ảnh: Cắt từ video của Out of Spec Reviews / Youtube

Emad sau đó chia sẻ tiếp về lựa chọn của mình, nói rằng đã từng cân nhắc mẫu Polestar 2, nhưng sau cùng chọn KIA EV6 vì thấy rằng các trang bị tiêu chuẩn có phần nhỉnh hơn. Tuy nhiên, Emad và vợ đang cân nhắc việc đổi sang phiên bản KIA EV6 GT (phiên bản hiệu suất cao với 576 mã lực) khi chính thức ra mắt vào khoảng cuối năm nay.

Trên thực tế, KIA EV6 có thể được xem như một mẫu xe họ hàng gần với Hyundai Ioniq 5, khi cả 2 cùng được xây dựng trên cùng một nền tảng giống nhau. Cả 2 mẫu xe điện Hàn Quốc này đều đã được các đơn vị lắp ráp tại Việt Nam giới thiệu tới thị trường; trong khi KIA EV6 được giới thiệu sẽ bán ra từ quý II/2022, Hyundai Ioniq 5 thì lại được Hyundai Thành Công nhập về để thăm dò thị trường, chưa nói cụ thể về thời gian bán ra tại Việt Nam.

4 tháng lái xe điện KIA EV6 sắp bán tại Việt Nam, chủ xe thẳng thật: 1 điểm có như không - Ảnh 4.

KIA EV6 tại một buổi ra mắt xe tại Việt Nam hồi tháng 10/2021. Ảnh: Đắc Thành

SẠC XE ĐIỆN CÓ GÂY RA BẤT TIỆN KHÔNG?

Ở phần sau của cuộc phỏng vấn, Emad chia sẻ về vấn đề sạc mẫu KIA EV6 này cho việc sử dụng hàng ngày. Anh cho biết rằng anh và vợ đa phần sử dụng cho việc di chuyển nội đô và cảm thấy an tâm về cự ly di chuyển, không cần nghĩ ngợi gì về việc liệu điểm đến có trạm sạc không. Emad cho biết anh đang sử dụng bộ sạc tại nhà của Wallbox, và thấy đủ với nhu cầu của anh.

Những lần mà anh cần tính toán về quãng đường di chuyển, hay tìm trước trạm sạc công cộng chỉ diễn ra khi anh cần đi xa để thăm người quen. Anh cũng không ngần ngại nói rằng vẫn luôn có những tranh cãi về việc sử dụng xe điện, nhưng với anh thì khi đã trở thành thói quen thì mọi thứ rất bình thường. Kể cả việc nhỡ không tìm được trạm sạc công cộng trên đường thì chỉ cần mang theo bộ sạc di động, khi qua đêm ở khách sạn thì cắm sạc tại đó là đủ để ngày hôm sau tiếp tục lên đường.

Emad không gặp nhiều trở ngại liên quan đến việc sạc xe điện. Ảnh: Cắt từ video của Out of Spec Reviews / Youtube

Một thông tin khá bất ngờ về KIA EV6 đó là mẫu xe này được ghi danh trong sách kỷ lục Guinness thế giới khi đã di chuyển ngang nước Mỹ với tổng thời gian sạc khoảng 7 tiếng, phá vỡ kỷ lục 13 tiếng sạc của Tesla. Trong các phiên bản EV6 mà KIA đã đưa ra thị trường, phiên bản dẫn động cầu sau, sử dụng pin 77,4kWh là bản có cự ly di chuyển đường hỗn hợp xa nhất, lên tới 500km theo chuẩn EPA. Phiên bản này có khả năng tiếp nhận sạc siêu nhanh 240kW, giúp sạc từ 10% lên 80% trong 18 phút.

1 TÍNH NĂNG CHƯA PHÁT HUY HẾT TIỀM NĂNG

Qua chia sẻ, dường như Emad và vợ đã có những trải nghiệm tương đối trọn vẹn với KIA EV6. Dẫu vậy, trải nghiệm của Emad với KIA EV6 cho thấy có một điểm cần cải thiện, đó là về tính năng cập nhật phần mềm từ xa OTA (Over-the-air Update). Bạn bè của Emad từng rất ngạc nhiên khi biết KIA EV6 có thể cập nhật phần mềm từ xa, nhưng với Emad thì OTA trên chiếc KIA EV6 không có gì đặc biệt. Anh kể rằng đã từng nhận được một bức thư từ KIA, chúc mừng vì giờ anh đã có thể cập nhật phần mềm từ xa cho chiếc xe.

4 tháng lái xe điện KIA EV6 sắp bán tại Việt Nam, chủ xe thẳng thật: 1 điểm có như không - Ảnh 6.

Emad chưa có trải nghiệm trọn vẹn với tính năng cập nhật từ xa OTA. Ảnh: Cắt từ video của Out of Spec Reviews / Youtube

Tuy nhiên, anh vẫn rất nhớ lần tải bản cập nhật nặng tới 3,8gb, thay vì chiếc xe tự tải và cài đặt thì anh phải tải vào USB rồi cài đặt bằng tay. Anh cũng kể tới lần cập nhật về hệ thống âm thanh mà sau khi cập nhật xong anh không cảm nhận thấy sự khác biệt (một số người khác nhận thấy khác biệt, nhưng Emad thì không).

Có thể tạm kết luận rằng tính năng OTA chưa thực sự phát huy được năng lực, chẳng hạn so với Tesla khi thực sự có những thay đổi khiến người dùng thích thú. Emad cũng hy vọng rằng tính năng OTA trong tương lai sẽ hiệu quả hơn, mang lại những trải nghiệm mới mẻ hơn.

Góc nhìn này của Emad dường như trùng khớp với những gì mà các nhà sản xuất xe nhìn nhận về OTA. Nhiều nhà sản xuất xe hiện nay đang trang bị dư thừa về mặt phần cứng cho các mẫu xe của mình, cốt để khi phần mềm phát triển đến mức tận dụng được những phần cứng đó thì họ chỉ cần cho ra một bản cập nhật từ xa, vậy là chiếc xe sẽ có được ngay tính năng mới mà chẳng cần phải làm gì nhiều. Tuy nhiên, ở góc độ người dùng thì việc đó có thể khiến họ cảm giác chiếc xe chưa thực sự được hoàn thiện.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM