• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ấn Độ: Xu hướng công nghệ điện toán đám mây "thống trị" tham vọng vươn ra toàn cầu

Thế giới 10/09/2021 17:27

(Tổ Quốc) - Theo CNN, Ấn Độ đã sẵn sàng bước sang giai đoạn chuyển đổi số mới trong lĩnh vực công nghệ, đáng chú ý là sự ra đời của thế hệ các công ty phần mềm giống như Zoon và Slack.

Cách đây hơn 2 thập kỷ, Ấn Độ đã trở thành một cường quốc công nghệ thông tin toàn cầu, mở ra kỷ nguyên phát triển và tạo cơ hội việc làm lớn chưa từng thấy cho quốc gia này. Và hiện tại, nền kinh tế lớn thứ 3 của châu Á đã sẵn sàng bước sang giai đoạn chuyển đổi số mới trong lĩnh vực công nghệ, đáng chú ý là sự ra đời của thế hệ các công ty phần mềm tương tự với Zoon và Slack.

Ấn Độ: Xu hướng công nghệ điện toán đám mây "thống trị" tham vọng vươn ra toàn cầu  - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Theo khảo sát Trung tâm Tư vấn Trải nghiệm Khách hàng KPMG, đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp trên khắp thế giới phải đầu tư rất lớn vào hạ tầng kỹ thuật số, tăng cường ảnh hưởng đối với các công ty cung cấp "phần mềm như một dạng dịch vụ" - một mô hình phân phối phần mềm, được tích hợp trên đám mây (được biết đến là SaaS). Tính riêng trong năm ngoái, nhiều doanh nghiệp đã chi lên tới 15 tỷ đô la/tuần vào lĩnh vục công nghệ này nhằm xây dựng môi trường làm việc trực tuyến an toàn.

Các công ty SaaS cung cấp các ứng dụng dựa trên trang web xử lý các vấn đề liên quan đến mức độ an toàn và hoạt động của phần mềm. Theo báo cáo gần đây của công ty tư vấn McKinsey & Co. and SaaSBoomi, ngành công nghiệp SaaS của Ấn Độ dự đoán sẽ đạt doanh thu lên tới 1 nghìn tỷ đôla vào năm 2030 và mang đến cơ hội khoảng 500 triệu việc làm mới cho người dân. Báo cáo của McKinsey & Co. and SaaSBoomi cũng cho biết Ấn Độ sở hữu khoảng 1000 công ty như vậy, trong đó có 10 công ty hàng đầu với nhiều kinh nghiệm và nhiều công ty khởi nghiệp có vốn sở hữu lên tới 1 tỷ đôla.

Đây là cơ hội lớn cho ngành dịch vụ công nghệ thông tin trong những năm 1990. Nhiều công ty công nghệ Ấn Độ đã tham gia vào thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng trước và trở thành các kỳ lân công nghệ lớn trong năm nay. Vì vậy, giới phân tích khẳng định thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Ấn Độ đang trở nên "nóng" hơn bao giờ hết bất chấp việc nước này là một trong những trung tâm của đại dịch Covid-19 trên thế giới.

Freshworks - một công ty sản xuất nhiều công cụ phần mềm doanh nghiệp từ CRM đến phần mềm trợ giúp đã được thành lập cách đây 1 thập kỷ ở thành phố Chennai, Ấn Độ. Giống như Salesforce, công ty này cung cấp phần mềm hỗ trợ các công ty quản lý khách hàng. Công ty này được xem như kỳ lân công nghệ lâu đời nhất của Ấn Độ trong lĩnh vực này, từng huy động nguồn vốn từ các nhà đầu tư như Tiger Global hay Accel, và hiện tại có khoảng 50.000 khách hàng. Một số công ty SaaS khác của Ấn Độ như Zenoti – công ty xây dựng phần mềm cho ngành spa và thẩm mỹ viện cũng tạo sức hút lớn bằng cách tập trung vào các doanh nghiệp phù hợp để phát triển phần mềm. Trong số 10 kỳ lân công nghệ SaaS của Ấn Độ, có tới 6 kỳ lân đánh giá hàng đầu trong danh sách các công ty công nghệ thu hút chú ý của giới đầu tư trên thế giới trong năm 2020.

"Vào năm ngoái, giới đầu tư đã chi khoảng 1,5 tỷ đôla vào các công ty SaaS của Ấn Độ - tăng gấp 4 lần so với năm 2018 và 2019", báo cáo của SaaSBoomi ghi nhận.

Đầu tư lạc quan

Trong báo cáo của công ty tư vấn Bain&Company, mức lương dành cho các nhà phát triển phần mềm ở Ấn Độ thấp hơn 85% so với mức chi trả ở Mỹ. Hầu hết các công ty SaaS đều tập trung vào khách hàng toàn cầu, tương tự như chiến lược mà những gã khổng lồ công nghệ thông tin của Ấn Độ là TCS hay infosys (INFY) đã triển khai. Các nhà đầu tư xem đây là sự thay đổi này là đáng hoan nghênh vì hầu hết các kỳ lân công nghệ lâu đời của Ấn Độ như Flipkart hay Paytm chỉ tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa.

"Các công ty SaaS có vị trí tốt hơn để vươn ra toàn cầu thay vì chỉ tập trung trong nước như Flipkart. Những công ty này sẽ chỉ cần viết phần mềm một lần và sau đó có thể sử dụng nhiều lần. Flipkart cần khoảng hàng tỷ đô la để phát triển trên phạm vi quốc tế nhưng Freshwork chỉ cần số vốn ít hơn để vươn ra toàn cầu", ông Mathrubootham – một nhà đầu tư ở Postman cho biết.

Theo ông Mohit Bhatnagar, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư Sequoia Capital India, các nhà đầu tư bày tỏ sự lạc quan và hứng thú với SaaS của Ấn Độ bởi vì hầu hết các phần mềm này đã sử dụng liên tục trong thập kỷ qua. Mặc dù Ấn Độ chỉ có ảnh hưởng nhỏ trong thị trường SaaS nhưng giới đầu tư nhìn thấy tiềm năng "thống trị" lĩnh vực này ở đây bởi hầu hết các nhà phát triển phần mềm của nước này đều có khả năng sử dụng tiếng Anh và chi phí thuê nhân công tương đối thấp. Bởi sự trỗi dậy của ngành công nghiệp IT ở Ấn Độ nên lĩnh vực phần mềm đang trở thành một trong các xu hướng lựa chọn ngành nghề của người dân tại quốc gia này.

"Ấn Độ là một trong số các quốc gia có nhiều chuyên gia phát triển phần mềm nổi tiếng trên thế giới", ông Bhatnagar nói trên CNN. "Nhiều trong số họ hiện đang làm việc tại các công ty công nghệ lớn nhất trên thế giới."

Hiện tại, giới chuyên gia cho rằng, hệ sinh thái khởi nghiệp ở Ấn Độ vẫn còn tương đối non nớt khi so sánh với Thung lũng Silicon. Tuy nhiên, các công ty SaaS của Ấn Độ có thể thay đổi điều đó trong tương lai với những ưu thế hiện tại./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ