• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Argentina phát hiện con đường buôn ma túy mới

Thời sự 06/06/2018 13:00

(Tổ Quốc) - Hai lần trong vòng chưa đầy 40 ngày, các nhà chức trách Argentina đã phát hiện ra cần sa được giấu trong xe cứu thương, điều cho thấy những kẻ buôn ma túy ngày càng tìm ra những cách mới để tránh sự truy lùng của cảnh sát.

Hai lần trong vòng chưa đầy 40 ngày, các nhà chức trách Argentina đã phát hiện ra cần sa được giấu trong xe cứu thương, điều cho thấy những kẻ buôn ma túy ngày càng tìm ra những cách mới để tránh sự truy lùng của cảnh sát.

85 kg cần sa đã được tìm thấy vào ngày 24/5 trong một chiếc xe cứu thương cấp cứu của chính phủ di chuyển từ tỉnh Formosa của Argentina trong hành trình đưa một cô gái bị thương đến Buenos Aires. Hai tài xế đã bị bắt giữ.

Bọn tội phạm ma túy đang ngày càng tinh vi.

Trước đó, vào ngày 12/4, ba người được cho là “nhân viên y tế” đã bị bắt giữ sau khi một cuộc điều tra kéo dài tám tháng cho thấy những người này đã thường xuyên chuyển giao cần sa từ thành phố Corrientes đến các thành phố Santa Fe và Rosario, cũng bằng xe cứu thương. Chiếc xe bị phát hiện trong quá trình hoạt động khi không chỉ chở một bệnh nhân giả mà còn chở theo  400kg cần sa trong một khoang kín.

Trong một cuộc phỏng vấn với La Nación, một sĩ quan thuộc lực lượng an ninh quốc gia giải thích rằng các tài xế đã bật đèn nhấp nháy và còi báo động để đi qua các trạm kiểm soát mà không bị các nhà chức trách ngăn chặn.

“Hầu hết các quan chức không ngăn họ lại. Hãy nghĩ xem, ai sẽ muốn để bệnh nhân đang được đưa đi có thể tử vong trên đường vận chuyển chỉ vì thực hiện lương tâm nghề nghiệp? ”.

La Nación đưa tin rằng, một trường hợp tương tự đã xảy ra vào năm 2016, khi một xe cứu thương giả được sử dụng trong vòng năm tháng để vận chuyển cần sa trên một số tuyến đường nối Argentina và Paraguay- nơi được cho là nhà sản xuất cần sa chính của Nam Mỹ.

Buenos Aires cũng đã xuất hiện việc xe cứu thương được sử dụng để đưa cần sa trực tiếp đến nhà của người dân.

Phân tích hướng đi của tội phạm

Những kẻ buôn bán ma túy liên tục tìm kiếm các phương pháp mới để né tránh các nhà chức trách. Trong trường hợp sử dụng “xe cứu thương” ở Argentina, những kẻ buôn lậu ma túy phát hiện một lợi thế khi không bị chính quyền ngăn chặn nếu họ giả vờ là có trường hợp khẩn cấp, kể cả khi băng qua biên giới của đất nước. Thêm vào đó, hai vụ việc gần đây hơn cho thấy, sự tham gia của các nhân viên y tế thật trong việc hỗ trợ các băng nhóm tội phạm đang chưa được các nhà chức trách chú ý.

Các nhóm tội phạm Argentina đã chứng minh phương thức hoạt động đa dạng của chúng vào tháng 2, khi các nhà chức trách phát hiện một mạng lưới buôn bán cocaine liên quan đến các quan chức đại sứ quán và được vận chuyển trong hành lý của họ.

Ở những khu vực khác của thế giới, nhiều trùm buôn lậu đã xây dựng nên những kế hoạch tinh vi để vận chuyển ma túy, chẳng hạn như ở Mexico. Dọc theo biên giới được giám sát chặt chẽ với Hoa Kỳ, những kẻ buôn ma túy đã sử dụng các chiến thuật như đường hầm, máy bay không người lái và thậm chí là pháo để vận chuyển ma túy của họ về phía bắc.

Ở Colombia, cocaine đã được ngụy trang trong các lô hàng trái cây và các sản phẩm khác dành cho xuất khẩu để đi tới châu Mỹ và châu Âu.

Các tổ chức tội phạm khu vực cũng đã tìm ra nhiều cách che dấu ma túy với quy mô vận chuyển nhỏ hơn. Ví dụ, ở Mexico City, các nhà chức trách đã triệt phá một băng nhóm cung cấp cần sa cho các gia đình tư nhân bằng cách sử dụng dịch vụ giao hàng thực phẩm UberEATS.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ