Bà Đặng Huỳnh Ức My: “SBT dự kiến phát hành cổ phiếu riêng lẻ tỷ lệ lên đến 20% và sẽ hoàn thành trong thời gian 6 – 9 tháng tới”

(Tổ Quốc) - Theo Bà Đặng Huỳnh Ức My - Phó Chủ tịch Thành Thành Công – Biên Hoà, với việc phát hành 20% cổ phần thông qua chào bán riêng lẻ, công ty sẽ có đủ nguồn lực và nguồn vốn cho các dự án phát triển, mở rộng trong chiến lược 5 năm tới.

Sáng ngày 20/10, CTCP Thành Thành Công – Biên Hoà (SBT) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên theo hình thức trực tuyến.

Niên vụ 2021 – 2022, SBT đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 16.905 tỷ đồng, tăng trưởng 13% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế 750 tỷ đồng.

Một trong những kế hoạch quan trọng được đại hội đồng cổ đông thông qua là phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ tỷ lệ 20% số cổ phiếu đang lưu hành cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Nói về kế hoạch này, bà Đặng Huỳnh Ức My – Phó Chủ tịch SBT cho biết: "Nguồn vốn thu về sẽ phục vụ cho nhu cầu phát triển và định hướng của công ty trong vòng 5 năm tới. Đối tượng mua cổ phần là các nhà đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư chiến lược, cũng như nhà đầu tư riêng lẻ. Thời gian thực hiện sẽ trong vòng 6 đến 9 tháng tới".

Bà Đặng Huỳnh Ức My: “SBT dự kiến phát hành cổ phiếu riêng lẻ tỷ lệ lên đến 20% và sẽ hoàn thành trong thời gian 6 – 9 tháng tới” - Ảnh 1.

Bà Đặng Huỳnh Ức My – Phó Chủ tịch HĐQT SBT chia sẻ tại Đại hội.

Bà My nói rằng SBT đã thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia, thời gian qua công ty chủ động lựa chọn những nhà đầu tư có thể đồng hành lâu dài với sự phát triển và mang lại giá trị gia tăng. Hiện nay, do ảnh hưởng của COVID-19, quy trình của các nhà đầu tư bị chậm trễ. Tuy nhiên tín hiệu tốt là đại dịch đang dần được kiểm soát trên toàn cầu, Việt Nam cũng đã ngăn chặn COVID-19 một cách kịp thời, do đó bà My tự tin kế hoạch tăng vốn của SBT sẽ sớm được thực hiện.

Ngoài phương án phát hành riêng lẻ, SBT cũng xin thông qua phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao động (ESOP) với tỷ lệ 5% lượng cổ phiếu lưu hành. Số tiền thu được cũng sẽ dành bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bà Đặng Huỳnh Ức My lưu ý rằng, việc phát hành ESOP tỷ lệ 5% là mức tối đa, không có nghĩa công ty sẽ thực hiện toàn bộ.

"Theo yêu cầu từ phía Chủ tịch, con số chia cổ tức cho cổ đông còn lớn hơn số này. Những ai kỳ vọng với chiến lược phát triển của SBT sẽ thấy 2021 – 2022 là giai đoạn bứt phá, càng về sau giá trị đem lại cho cổ đông càng lớn và mang tính bền vững, chứ không phải là nhất thời và ngắn hạn".

Với việc Chính phủ áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại với đường Thái Lan, Tổng giám đốc Nguyễn Thanh Ngữ cho rằng điều này mang tính kịp thời.

Ở Thái Lan, Chính phủ nước này hỗ trợ các nhà máy và nông dân rất nhiều, vô hình chung tạo ra đường giá rẻ và không công bằng về mặt kinh tế. Khi Việt Nam hội nhập ATIGA, đường giá rẻ đã tràn ngập vào thị trường khiến các nhà sản xuất và nông dân gặp bất lợi.

Việc Việt Nam ban hành thuế xuất nhập khẩu đường Thái, thị trường cạnh tranh sẽ trở nên công bằng hơn. Ông Ngữ cho rằng, các nhà máy nếu tận dụng được lợi thế vùng nguyên liệu và năng lực sản xuất sẽ vươn lên dẫn đầu.

Yếu tố quan trọng nhất mà Tổng giám đốc Nguyễn Thanh Ngữ nói đến là việc SBT đang sở hữu lợi thế về vùng nguyên liệu có diện tích lên tới 66.000 ha trải rộng trên 3 quốc gia Việt Nam, Lào, Campuchia. Vị trí các vùng nguyên liệu cũng hết sức thuận lợi như ở Tây Ninh; ở Lào đang phát triển chiến lược về organic; hay Campuchia có lợi thế đất đai quy mô lớn để cơ giới hoá. Thời gian sắp tới, SBT sẽ chủ động phát triển các nông trường lớn và đầu tư cho nông dân tạo lợi thế để đồng hành cùng chính sách phòng vệ thương mại.

Bà Đặng Huỳnh Ức My: “SBT dự kiến phát hành cổ phiếu riêng lẻ tỷ lệ lên đến 20% và sẽ hoàn thành trong thời gian 6 – 9 tháng tới” - Ảnh 2.

Đại hội đồng cổ đông SBT lần đầu tiên được tổ chức với hình thức 100% trực tuyến đã đánh dấu 1 niên độ chuyển đổi đầy ấn tượng.

Theo Chủ tịch Huỳnh Bích Ngọc, SBT chắc chắn sẽ tăng cường diện tích vùng nguyên liệu trong thời gian tới.

"Sau thời gian ngành đường không tốt những năm trước, hiện tại giá đường tăng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho đường Việt Nam cũng như thế giới. Để SBT phát triển bền vững, chúng tôi rất quan tâm đến phát triển vùng nguyên liệu.

SBT đạt mục tiêu tăng diện tích trồng mía thêm khoảng 20%, từ 10.000 – 20.000 ha. Đồng thời, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư cho hộ nông dân, tăng từ 5.500 hộ lên 6.500 hộ trong một năm tới.

Công ty đang tìm kiếm thêm quỹ đất lớn để hợp tác, thuê, để làm sao đưa cơ giới hoá và áp dụng tiến bộ khoa học vào trồng quy mô lớn.

Chiến lược của công ty đang hướng đến việc tạo ra các sản phẩm xanh sạch và tốt cho sức khoẻ người tiêu dùng".

Bổ sung thông tin về chiến lược của SBT với sản phẩm đường organic, bà Đặng Huỳnh Ức My cho biết đây là xu hướng trên toàn cầu, đặc biệt là sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến sức khoẻ.

"SBT đang phát triển vùng nguyên liệu tại Lào để có thể hướng tới sản xuất 100.000 tấn đường organic mỗi năm, khi nhu cầu tại các sàn giao dịch hàng hoá quốc tế là trên 500.000 tấn đường organic. Diện tích mía organic hiện tại của SBT hiện đạt hơn 6.000 ha, hướng đến 14.000 ha vào niên vụ 2025 – 2026".

Theo Phó Chủ tịch SBT, việc kinh doanh sản phẩm organic sẽ không chỉ dừng lại ở sản phẩm đường thông thường mà đi sâu vào các sản phẩm giá trị gia tăng tốt cho sức khoẻ. SBT đặt mục tiêu làm tốt về mặt nông nghiệp để đưa ra sản phẩm organic theo đúng chuẩn trên thị trường thế giới.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận 2020 – 2021, SBT sẽ chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 7%, tương ứng số tiền 462 tỷ đồng.

Theo một số nguồn tin, SBT dự kiến sẽ công bố kết quả kinh doanh Quý 1 niên độ 2021-2022 tạo nhiều bất ngờ cho thị trường với những số liệu bứt phá toàn diện trong bối cảnh các tín hiệu khả quan về Ngành Đường ngày một rõ nét. Cụ thể, Doanh thu thuần ước đạt khoảng 4.300 tỷ đồng, tăng gần 20% so với cùng kỳ, đặc biệt Lợi nhuận trước thuế tăng ấn tượng gần 90% so cùng kỳ dự kiến khoảng 250 tỷ đồng do công ty đã tiết giảm chi phí tốt, tăng cường tập trung vào các sản phẩm giá trị gia tăng cao như đường organic, đường vàng,...cùng với đó là sự trở lại mạnh mẽ của các khách hàng sản xuất lớn khi tình hình kinh tế dần phục hồi sau COVID-19.

Ánh Dương

Tin mới