Bài 2: "Điểm danh" 6 tuyến phố dự kiến cấm xe máy theo giờ ở Hà Nội: Xuân Thuỷ - Cầu Giấy xe máy leo vỉa hè vượt ổ voi tránh ùn tắc vào giờ cao điểm.
(Tổ Quốc) - Trước khi cấm xe máy hoạt động trong trung tâm thành phố vào năm 2030, thành phố Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy theo giờ từ thứ 2 đến thứ 6 trên các trục đường hướng tâm có đủ phương tiện công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Cụ thể, theo Đề án "Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030", trước khi cấm xe máy hoạt động trong trung tâm thành phố và năm 2030, thành phố Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy theo giờ từ thứ 2 đến thứ 6 trên các trục đường hướng tâm có đủ phương tiện công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Tuyến Xuân Thủy - Cầu Giấy, sau khi tuyến đường sắt đô thị 3A đi vào hoạt động (dự kiến sau 2020), xe máy cũng bị cấm vào giờ cao điểm.
Ghi nhận của PV Báo điện tử Tổ Quốc tại khu vực tuyến Xuân Thuỷ Cầu Giấy vào sáng 2/4, mất độ giao thông tại đây lớn, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.
Với đặc điểm là tuyến đường có nhiều trường đại học, mật độ học sinh, sinh viên cũng như dân văn phòng lớn nên lượng xe máy tại tuyến đường này là rất cao. Vì thế tuyến đường này luôn xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm.
Các hạng mục thi công của tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Kim Mã cũng là một trong những tác nhân gây ùn tắc tại đây.
Ông Bình (chạy xe ôm trên tuyến Xuân Thuỷ) cho biết, tôi cũng đã nghe đài báo nói về dự án này nhưng cá nhân tôi thấy nó không khả thi. Vì có phải gia đình nào cũng có điều kiện mua ô tô đâu. Mà các phương tiện giao thông thì không đồng bộ vào hoàn thiện. Tôi ví dụ như nhà tôi có cháu nhỏ mà ngày nào cũng phải cắt cử để bế bồng đi ra trạm xe công cộng từ trong ngõ sâu rồi đến điểm xuống lại bế vào trường. Trong khi di chuyển bằng xe máy chỉ mất có 15 phút.
Cùng quan điểm với ông Bình, một người tham gia giao thông thường xuyên trên tuyến này- anh Hùng- chia sẻ. Nhà tôi ở Hà Đông, tôi làm việc ở Cầu Giấy, như vậy tôi phải đi qua 2 tuyến đường cấm. Muốn đi làm đúng giờ chắc tôi phải dậy từ 5h sáng để đi làm.
Được biết, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có trên 5,7 triệu mô tô và khoảng 650.000 ô tô. Để tiến tới cấm xe máy hoạt động trong nội thành, thành phố Hà Nội cũng nghiên cứu việc không đăng ký xe máy mới ở các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ vào năm 2020.
Sau thời gian thí điểm không đăng ký xe máy mới tại các quận nội thành vào năm 2020, TP Hà Nội sẽ mở rộng sang các quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân và huyện Gia Lâm, Đông Anh năm 2025.
Mới đây, trả lời báo chí, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đang nghiên cứu xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân, trong đó có việc cấm xe máy. "Chúng tôi cũng nghĩ rằng đây là việc khó. Chủ trương đúng rồi nhưng thực hiện khó khăn rất nhiều. Tôi biết là khó lắm, đụng chạm lắm nhưng nhiệm vụ phải làm và chúng tôi hy vọng sớm nghiên cứu việc này. Không phải mục tiêu là đưa ra để gây khó cho dân mà đưa ra để nhân dân biết, cùng bàn bạc và có lộ trình cùng thực hiện", ông Viện khẳng định.