• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ lý do đằng sau việc bảo tàng Brazil bị cháy rực lửa?

Văn hoá 04/09/2018 13:45

(Tổ Quốc) - Các cuộc điều tra cho biết không hề tìm thấy nguyên nhân vụ cháy bảo tàng quốc gia Brazil khiến cho hàng triệu vật mẫu trưng bày bị thiêu rụi.

Các nhân viên cứu hỏa đã nỗ lực hết sức để dập tắt đám cháy. Hệ thống chống cháy trong tòa nhà là không đầy đủ. Đám cháy được cho rằng đã âm ỉ trong một tháng trước khi bùng lên.

Cháy bảo tàng Brazil. Ảnh:CNN

“Dự án cải thiện hệ thống chữa cháy đã được phê duyệt từ hồi tháng Sáu. Ngân sách đã được đầu tư cho hạng mục này”, ông oberto Leher, hiệu trưởng trường Đại học liên bang Rio de Janeiro nói với báo chí vào ngày 3/9.

Người phát ngôn lực lượng phòng cháy chữa cháy tại Rio de Janeiro - Roberto Robadey cho biết, hai vòi cứu hỏa có áp suất không đủ để dập tắt đám cháy và các nhân viên cứu hỏa phải hút nước từ ao để dập lửa. Đây là một thảm kịch lớn tại Brazil và là một sự mất mát to lớn cho nước này”, Bộ Văn hóa Brazil Sérgio Sá Leitão nói trên CNN.

Bộ trưởng văn hóa Sérgio Sá Leitão cũng cho rằng, nhiều thiệt hại cho bảo tàng quốc gia Brazil do ảnh hưởng từ đám cháy.

Theo ông Sérgio Sá Leitão, ngân sách nhằm cải thiện bảo tàng đã được chỉ định cho kế hoạch phòng cháy chữa cháy cho di tích này. Tuy nhiên, ông Sérgio Sá Leitão và một số quan chức khác cho rằng, ngân sách vẫn không đủ cho quá trình cải thiện bảo tàng bởi vì Brazil đang trong giai đoạn phục hồi kinh tế do khủng hoảng và thiếu nguồn đầu tư.

Các quan chức cho biết, bảo tàng vẫn liên tục được tu sửa trong thời gian qua

“Chúng tôi hi vọng sẽ bắt đầu chiến dịch quốc tế nhằm huy động các nhà sưu tầm hiến tặng hoặc bán các vật mẫu trưng bày bảo tàng trong thời gian tới”, ông Sérgio Sá Leitão nói.

Các nhân viên bảo tàng đã vào tòa nhà buổi chiều ngày 3/9 dọn dẹp vật trưng bày bị ảnh hưởng và hi vọng mong manh vẫn có thể giữ lại một số đồ giá trình cho bảo tàng.

“Sự thiệt hại cho bảo tàng ở mức độ rất lớn”, Tổng thống Brazil Michel Temer viết trên twitter.

Lực lượng lính cứu hỏa đã phải làm việc suốt đêm để dập tắt lửa.

“Rất ít hiện vật còn sót lại. Chúng tôi đã phải chờ đợi cho đến khi nhân viên cứu hỏa hoàn thành công việc của họ”, giám đốc João Carlos Nara nói.

Các nhân viên, nhà nghiên cứu và các học giả thậm chí đã khóc khi nhìn thấy ngọn lửa lớn thiêu đốt bảo tàng.

“Đây là một công trình khoa học đã kéo dài 200 năm. Bảo tàng là cuộc sống và công việc của chúng tôi”, một nhà nghiên cứu cho biết.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ