Cách Viettel vượt qua khó khăn ở thị trường nước ngoài

Trong hơn 17 năm Viettel đầu tư ở nước ngoài, mỗi một thị trường, một giai đoạn, lại gặp những khó khăn khác nhau về chính sách, thể chế, thị trường, nhưng người Viettel đều cố gắng tìm được những hướng đi đúng, cách làm hiệu quả để đạt được những thành tựu mới.

Hiểu thị trường để có hướng đi đúng

Năm 2007, khi bắt đầu đầu tư sang Campuchia, Viettel chỉ có 9 người Việt Nam làm việc. Những cán bộ kỹ thuật của Viettel "ngày vất vả kéo cáp, tối về chỉ có trứng tráng ăn với cơm" rồi vật lộn học hành, tìm hiểu, làm tất cả mọi việc để xử lý các thủ tục giấy tờ, xin giấy phép, triển khai dự án…

Kể từ những ngày đầu đó cho đến nay, năm 2022, doanh thu Metfone đã đạt 53 triệu USD, giữ vững vị trí hàng đầu về di động tại Campuchia. Để đạt được con số này, ban lãnh đạo Metfone đã luôn phải tìm hiểu thị trường, để đưa ra những cách làm hiệu quả nhất.

Cách Viettel vượt qua khó khăn ở thị trường nước ngoài - Ảnh 1.

Metfone đang là doanh nghiệp hàng đầu về viễn thông tại Campuchia

Đầu năm 2022, ngành viễn thông tại Campuchia bước vào giai đoạn bão hòa, ban giám đốc Metfone đã mất rất nhiều thời gian loay hoay tìm hướng đi mới. Sau khi nghiên cứu tìm hiểu, nhận thấy thị trường cố định băng rộng là một cửa đột phá cho mình, Metfone đặt ra mục tiêu thách thức là phát triển mới 100.000 thuê bao. Công ty xác định rõ, hạ tầng là yếu tố quan trọng và quyết định để phát triển dịch vụ.

Vì vậy, công ty đã tính toán quy hoạch, chuẩn bị vật tư có sẵn đủ cho cả năm. Cùng với đó, các chi nhánh được chủ động thuê đối tác thi công thay vì chờ đối tác của công ty. Kết quả đạt được vô cùng khả quan: 7 ngày có thể lên xong 1 trạm, nhanh gấp 10 lần trung bình trước đây

Chi nhánh Kandal là chi nhánh luôn dẫn đầu Metfone với hiệu suất trạm trên 69%. Trước đó, chi nhánh từng luôn phải đối mặt với việc thiếu vật tư, thiếu nhân sự thiết kế, thiếu đối tác thi công, phải cần từ 4-6 tháng để xây một trạm phát sóng. Sự chậm trễ này khiến chi nhánh thường xuyên để mất khách hàng vào tay đối thủ.

Kể từ khi bám sát định hướng "đi trước, đón đầu dự án" của ban giám đốc Metfone, chi nhánh Kandal đã phát triển rất nhiều hạ tầng Internet cáp quang độc quyền tại nhiều khu đô thị mới. Ngay từ khi quy hoạch lên dự án, ban giám đốc chi nhánh Kandal đã chủ động tiếp xúc, lập quy hoạch phát triển hạ tầng cáp cùng chủ đầu tư để cung cấp toàn bộ hạ tầng cố định băng rộng tại khu đô thị này. Với cách làm này, ngay khi khách hàng chuyển về nhà mới là sẽ được cung cấp dịch vụ của Metfone.

Đặc biệt hơn, ngay cả với những tập khách hàng hay rời mạng nhất là ở các khu trọ thì cả năm 2022, chi nhánh này cũng gần như không có thuê bao nào hủy dịch vụ.

Cách Viettel vượt qua khó khăn ở thị trường nước ngoài - Ảnh 2.

Metfone là một trong mười tập thể được vinh danh Viettel’s Star 2022

Việc tập trung phát triển thuê bao vào các chủ nhà trọ thay vì khách thuê cũng là một chính sách phù hợp với thực tế của địa phương này, mặc dù các thuê bao phát triển có thể ít hơn, nhưng bù lại tỷ lệ rời mạng gần như không có. Với các chủ nhà trọ, nhà nghỉ này, chi nhánh tập trung bán các gói cước có tốc độ cao, giá trị lớn.

Cách vượt lên những khó khăn và linh hoạt chiếm lĩnh thị trường của chi nhánh Kandal là một trong những ví dụ điển hình, giúp Metfone duy trì là nhà mạng số 1 tại Campuchia

Vượt qua khó khăn nhờ sự đoàn kết giữa Viettel và người bản địa

Dù khó nhưng khi làm việc ở Campuchia, người Việt vẫn cảm thấy có những sự quen thuộc nhất định, bởi hai nước cũng có lịch sử gắn bó nhiều năm. Còn khi Viettel sang châu Phi xa xôi thì mọi thứ trở nên lạ lẫm hơn. Trong đó, có thể nói Tanzania là một trong những thị trường khắc nghiệt nhất của Viettel ở châu Phi.

Chủ yếu vì cơ chế, chính sách của Chính phủ cũng như các bộ, ban ngành ở Tanzania đối với các nhà đầu tư như Halotel rất khắt khe. Chính sách thuế phí cũng rất cao so với các nước khác trong khu vực.

Lúc đó, anh Nagib Ferej, Phó phòng Tài chính tại Halotel là người được giao nhiệm vụ chính làm việc với cơ quan thuế Tanzania.

Cách Viettel vượt qua khó khăn ở thị trường nước ngoài - Ảnh 3.

Cơ quan Thuế của Tanzania (TID) thông báo các khoản thuế cần trả của Halotel lên tới 13,5 triệu USD trong giai đoạn 2014-2022. Nagib đã tham gia hoàn thiện hồ sơ, kiên trì bám nắm, giải trình với TID. Anh đã cung cấp các bằng chứng thuyết phục giúp cho Halotel được giảm mức từ 13,5 triệu USD xuống còn 304.763 USD và một khoản khác từ 32,9 triệu USD xuống còn 100 nghìn USD.

Để đạt được thành tựu này, anh Nagib đã phải dành nhiều ngày đêm chủ động nghiên cứu kỹ hệ thống các văn bản luật của Chính phủ Tanzania cũng như hoàn thiện hồ sơ phục vụ cho việc giải trình với các cơ quan hữu quan. Thông qua việc này, các cơ quan Chính phủ hiểu rõ hơn bản chất các vấn đề đồng thời ủng hộ Halotel về các vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cũng nhờ đó Halotel tập trung dành nguồn lực vào các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư cơ sở hạ tầng viễn thông mới.

Cách Viettel vượt qua khó khăn ở thị trường nước ngoài - Ảnh 4.

Anh Nagib Ferej - Phó phòng Tài chính Viettel Tanzania là 1 trong 10 Ngôi sao Viettel năm 2022

Từ nửa cuối năm 2020, theo quy định của Chính phủ Tanzania, Halotel phải giảm số lượng người Việt làm việc tại đây. Vì thế, Halotel đã ngay lập tức tối ưu hóa quy trình cho đến cách thức quản lý, chuyển giao, đào tạo cho người Tanzania. Halotel luôn chú trọng xây dựng tình đoàn kết, tử tế với nhau, tạo cơ hội phát triển cho tất cả mọi người trong công ty. Vì vậy, người bản địa cũng coi Halotel giống như công ty của nước họ và sẵn lòng dốc sức để làm việc.

Và anh Nagib Ferej chính là một người bản địa làm việc xuất sắc khi được lãnh đạo Halotel tin tưởng, giao nhiệm vụ quan trọng. Khi nhận được tin vinh danh Viettel’s Stars 2022, anh vô cùng vui mừng và cảm động vì đây là một sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực và đóng góp của anh-một nhân viên Viettel ở nước ngoài.

Anh Nguyễn Tiến Dũng, CEO của Halotel cho rằng: "Chúng tôi xác định sẽ mang điều tử tế từ Việt Nam sang nước bạn để cùng xây dựng và phát triển. Tử tế để tạo niềm tin và sự yêu quý với chính quyền địa phương và người dân. Tử tế chính là làm với trách nhiệm cao nhất để có kết quả tốt nhất." Bởi vậy, hiện nay, Chính phủ Tanzania rất tin tưởng khi giao các dự án công cho Halotel, gần nhất là dự án viễn thông công ích, bởi Halotel là một doanh nghiệp có ý thức, trách nhiệm trong các hoạt động cộng đồng, xã hội.

Tin Cùng Chuyên Mục
Giá trị của truyền thông hiệu quả

Giá trị của truyền thông hiệu quả

Không chỉ giúp nâng cao giá trị thương hiệu và uy tín; lan tỏa quảng bá sản phẩm và dịch vụ... truyền thông hiệu quả còn đem đến nhiều giá trị cho hoạt động của doanh nghiệp như: hỗ trợ quản lý khủng hoảng, duy trì sự ổn định; tạo điều kiện thuận lợi trong giao tiếp và đàm phán; tăng cường mối quan hệ với cổ đông và nhà
Tin mới