(Tổ Quốc) - Nhiều ý kiến của Ủy ban Tư pháp tán thành mức thuế suất 45% thuế thu nhập cá nhân đánh vào tài sản không rõ nguồn gốc.
![]() |
Nhiều ý kiến của Ủy ban Tư pháp tán thành mức thuế suất 45% thuế thu nhập cá nhân đánh vào tài sản không rõ nguồn gốc
Việc xử lý những tài sản, thu nhập kê khai không trung thực hoặc tài sản, thu nhập tăng thêm mà không được giải trình một cách hợp lý quy định tại mục 5 chương 3 của dự thảo luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) được Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái giải trình tại buổi họp giải trình sáng nay.
Theo đó, có 2 loại ý kiến của ĐBQH nêu ra: Loại ý kiến thứ nhất cho rằng xử lý loại tài sản này như hành vi trốn thuế và chuyển hồ sơ vụ việc từ cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập sang cơ quan quản lý thuế.
Và loại ý kiến thứ hai là đề nghị quy định hình thức xử phạt phù hợp và coi hành vi nêu trên là hành vi vi phạm hành chính của người có nghĩa vụ kê khai trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng.
Tuy nhiên, theo loại ý kiến thứ hai có một số hạn chế cần được tiếp tục nghiên cứu, làm rõ như thiếu cơ sở xác định thẩm quyền xử phạt, căn cứ xử phạt và mức phạt do không thống nhất với các quy định của luật Xử lý vi phạm hành chính… Tổng thanh tra Chính phủ cho biết.
Cả Tổng thanh tra Chính phủ và Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga cùng nhiều ý kiến của UB Tư pháp tán thành mức thuế suất 45% với những lý do như giải trình của Chính phủ.
Cụ thể, Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, phương án này phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể ở nước ta hiện nay. “Luật Phòng chống tham nhũng coi như đã có một khoản thu nhập vãng lai chưa được kê khai và phải nộp thuế”.
Ngoài ra, phương án này thể hiện rõ việc thu thuế không loại trừ trách nhiệm hình sự, tịch thu tài sản, thu nhập, nếu như các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết một vụ án hình sự khác chứng minh được tài sản, thu nhập này là do phạm tội mà có.
Bên cạnh đó, bà Lê Thị Nga cho rằng việc xác định tính hợp lý của nguồn gốc tài sản là vấn đề rất phức tạp”, việc này đến nay pháp luật vẫn chưa có quy định để xử lý.
Do người dân ta có truyền thống tích lũy, tiết kiệm, tặng cho, thừa kế trong gia đình; tài sản của cán bộ, công chức được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau.
Nhà nước chưa kiểm soát được thu nhập của toàn xã hội, pháp luật hiện hành cũng chưa quy định buộc người dân phải chứng minh nguồn gốc hình thành số tiền để mua tài sản, nhất là những tài sản có giá trị lớn; chưa quy định đánh thuế đối với tài sản... nên việc xử lý theo phương án nào cần được cân nhắc rất thận trọng và có bước đi phù hợp, bà Nga cho biết.