Chủ Tịch Giao Hàng: Công thức câu view “bao năm không đổi” của Trường Giang nhưng tại sao vẫn thành công?

Hoan Ca | 09-01-2023 - 20:27 PM

Chủ Tịch Giao Hàng là dự án phim Tết được Trường Giang dồn nhiều tâm huyết với mục đích tri ân khán giả.

Năm 2018, Trường Giang từng thành công rực rỡ ở mùa phim Tết khi tác phẩm Siêu Sao Siêu Ngố anh thủ vai chính thu về hơn 100 tỷ đồng khi ra rạp. Đầu năm 2000, Trường Giang trở lại đường đua phim Tết với tác phẩm 30 Chưa Phải Tết nhưng không thành công. Cuối 2022 đầu năm mới 2023, Trường Giang ra mắt bộ phim Tết Chủ Tịch Giao Hàng nhưng dưới định dạng webdrama 5 tập chiếu trên các nền tảng trực tuyến.

Chủ Tịch Giao Hàng: Công thức câu view “bao năm vẫn thế” của Trường Giang và điểm trừ mang tên Tiểu Vy - Ảnh 1.

Phép thăm dò thị trường của Trường Giang, Đức Thịnh

Tập đầu tiên của Chủ Tịch Giao Hàng được ra mắt vào ngày 22/12/2022 và nhanh chóng leo lên vị trí top 1 trending của nền tảng YouTube trong vòng 24 giờ với 3,4 triệu lượt xem. Con số hiện đã cán mốc 11 triệu lượt xem sau hai tuần. Sức hút của Chủ Tịch Giao Hàng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi hai tập tiếp theo của bộ phim, lên sóng vào 29/12/2022 và 5/1, liên tục ghi nhận lượt xem rất lớn là 6,7 triệu lượt và 5,2 triệu lượt xem. Con số này cao gấp nhiều lần số lượng người đăng ký theo dõi kênh YouTube của Trường Giang hiện tại (3,5 triệu người).

Đây có thể xem là thành công rực rỡ của nhà sản xuất, đồng biên kịch kiêm nam chính Trường Giang và đạo diễn Đức Thịnh. Chủ Tịch Giao Hàng là cái bắt tay hợp tác của hai nhà làm phim sau 4 năm kể từ Siêu Sao Siêu Ngố. Chia sẻ trước thời điểm Chủ Tịch Giao Hàng ra mắt, Trường Giang cho biết bộ phim này được làm với mục đích tri ân khán giả thay vì nhắm tới cái đích doanh thu.

Chủ Tịch Giao Hàng: Công thức câu view “bao năm vẫn thế” của Trường Giang và điểm trừ mang tên Tiểu Vy - Ảnh 2.

Chủ Tịch Giao Hàng: Công thức câu view “bao năm vẫn thế” của Trường Giang và điểm trừ mang tên Tiểu Vy - Ảnh 3.

Một số tình huống hài hước trong phim (Ảnh: YouTube)

Tuy nhiên, vẫn có thể đọc ra ý đồ thăm dò thị trường của Trường Giang và Đức Thịnh đằng say quyết định tung Chủ Tịch Giao Hàng lên mạng. Chủ Tịch Giao Hàng đánh dấu sự trở lại của cả hai nghệ sĩ từ sau những thất bại tại phòng vé trong quá khứ. Mùa phim Tết 2020, 30 Chưa Phải Tết với Trường Giang thủ vai chính bị chê bai về nội dung; cuối năm 2021, đạo diễn Đức Thịnh cũng có cú ngã ngựa khi tác phẩm Người Cần Quên Phải Nhớ thua lỗ nặng nề khi ra rạp.

Giờ là lúc hai nhà làm phim phải lắng nghe thị trường, đánh giá xu hướng và nhu cầu xem phim của khán giả trước khi bắt tay thực hiện một dự án điện ảnh mới. Webdrama có thể xem là lựa chọn an toàn khi giúp nhà làm phim cắt giảm đáng kể thời gian sản xuất và chi phí phát hành phim tại rạp. Thêm vào đó, nhà sản xuất có thể ngay lập tức đọc được phản ứng của khán giả về đứa con tinh thần của mình thông qua số lượt xem và những trao đổi trong phần bình luận. Đó là chưa kể việc làm một bộ phim chiếu trên YouTube cũng không đòi hỏi cao về chất lượng nghệ thuật cũng như yếu tố kỹ thuật giống phim chiếu rạp.

Chủ Tịch Giao Hàng: Công thức câu view “bao năm vẫn thế” của Trường Giang và điểm trừ mang tên Tiểu Vy - Ảnh 4.

Chủ Tịch Giao Hàng: Công thức câu view “bao năm vẫn thế” của Trường Giang và điểm trừ mang tên Tiểu Vy - Ảnh 5.

Hình ảnh quảng bá cho Chủ Tịch Giao Hàng (trên) gợi nhắc đến Siêu Sao Siêu Ngố (dưới)

Trên tấm poster chính thức của Chủ Tịch Giao Hàng, Trường Giang xuất hiện với hai diện mạo hoàn toàn đối lập: một anh Bường giao hàng xuề xoà áo phông, quần yếm, mũ bảo hiểm lái con xe cà tàng với bên kia là chủ tịch Bường quần là áo lượt tay cầm gậy chống. Hình ảnh này khiến khán giả không khỏi liên tưởng tới Siêu Sao Siêu Ngố - bộ phim với Trường Giang cùng lúc đảm nhận hai vai diễn anh em sinh đôi tới tính cách và số phận trái ngược. 

Sự liên tưởng này có thể là một tiền đề có lợi cho Chủ Tịch Giao Hàng cũng như cặp đạo diễn - nhà sản xuất Đức Thịnh và Trường Giang, bởi bộ phim ấy là lần hợp tác thành công rực rỡ của họ. Khán giả dù chưa ưng nội dung Siêu Sao Siêu Ngố, nhưng không thể phủ nhận tính giải trí mà bộ phim mang lại. 

Công thức câu view của Trường Giang

Trong Chủ Tịch Giao Hàng, Trường Giang thủ vai Đỗ Ban Bường, một anh chàng tài hoa có thừa nhưng số phận lại long đong lận đận. Tốt nghiệp đại học đã bao năm nhưng Bường vẫn phải kiếm sống bằng nghề giao hàng, rồi mất việc phải nhờ bạn thân nuôi báo cô. Dù nghèo rớt mồng tơi, nhưng khi gọi điện về quê cho mẹ, Bường lại sĩ diện ra vẻ mình là một doanh nhân thành đạt. Ngỡ cuộc đời giàu sang, quyền thế ấy chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng của anh, thì một ngày kia Bường thực sự được mời ngồi vào ghế chủ tịch của một tập đoàn. Tất nhiên, người đàn ông không thể bỏ qua cơ hội đổi đời trời ban này, bất chấp cái giá phải trả có thể rất đắt.

Có thể thấy, ý tưởng của Chủ Tịch Giao Hàng không mới. Câu chuyện một nhân vật bất chấp mọi giá phải đổi đời mà không nhận ra mình đã đặt cả hai chân vào vòng nguy hiểm là ý tưởng làm phim không còn mới trên màn ảnh, tương tự như các âm mưu đấu đá tranh giành quyền lực trong nội bộ tập đoàn kinh tế hay bi kịch tình yêu khi người con gái phải hy sinh hạnh phúc trăm năm để lo cho gia đình - cũng là ba mạch tình tiết chính đan xen với nhau trong phim mới của Trường Giang. Tuy nhiên, bộ khung câu chuyện cũ kỹ này vẫn hấp dẫn được khán giả nhờ lớp da thịt rực rỡ mới được đem đắp lên bên ngoài.

Chủ Tịch Giao Hàng: Công thức câu view “bao năm vẫn thế” của Trường Giang và điểm trừ mang tên Tiểu Vy - Ảnh 6.

Chủ Tịch Giao Hàng: Công thức câu view “bao năm vẫn thế” của Trường Giang và điểm trừ mang tên Tiểu Vy - Ảnh 7.

Những trăn trở của nhân vật Bường là điều mà nhiều khán giả trẻ xem phim có thể đồng cảm (Ảnh: YouTube)

Dù về tổng thể chưa vượt được ra khỏi khuôn khổ của thể loại hài kịch, Bường vẫn là một vai diễn mới mẻ của Trường Giang và dễ khơi gợi sự đồng cảm nơi khán giả. Hành trình mưu sinh của Bường, những giằng xé trong nội tâm anh cũng là những gì không ít khán giả đã và đang trải qua trong đời. Ước mơ của anh - mong bản thân công thành danh toại, mong mẹ ở quê được nở mày nở mặt với họ hàng, mong đủ sức che chở cho người con gái mình yêu - cũng là những ước mong giản dị nhưng đòi hỏi biết bao nỗ lực và đánh đổi bằng mồ hôi nước mắt. Câu chuyện gia đình chính là khía cạnh nhân văn của Chủ Tịch Giao Hàng, là 40 % mang đến cho tác phẩm những khoảnh khắc sâu lắng bên cạnh những màn tấu hài chiếm 60% còn lại của bộ phim.

Ngoài vai nam chính do Trường Giang đảm nhận, vai nam thứ cậu bạn chí cốt được giao cho Phát La và nhân vật giám đốc chuỗi siêu thị do Đại Nghĩa đảm nhận, Chủ Tịch Giao Hàng quy tụ một dàn diễn viên phụ, diễn viên khách mời đông đảo lên đến hàng chục người - mà đa phần đều là "chỗ thân tình" với ê-kíp sản xuất. Đây là công thức hút khách chưa bao giờ cũ. Dù xuất hiện với thời lượng không đáng kể trên màn ảnh, nhưng dàn nhân vật khách mời như những món trang sức góp phần khơi gợi sự hứng thú của khán giả đại chúng. Với Chủ Tịch Giao Hàng, vì yêu tích 2 Ngày 1 Đêm, người ta cũng sẽ muốn xem Chủ Tịch Giao Hàng để thấy Kiều Minh Tuấn, Lê Dương Bảo Lâm, Cris Phan, HIEUTHUHAI hay Ngô Kiến Huy "làm khùng làm điên" trên màn ảnh…

Chủ Tịch Giao Hàng: Công thức câu view “bao năm vẫn thế” của Trường Giang và điểm trừ mang tên Tiểu Vy - Ảnh 8.

Chủ Tịch Giao Hàng: Công thức câu view “bao năm vẫn thế” của Trường Giang và điểm trừ mang tên Tiểu Vy - Ảnh 9.

Được giao vai diễn quan trọng, nhưng diễn xuất của Tiểu Vy lại hết sức nhạt nhoà (Ảnh: YouTube)

Trong Chủ Tịch Giao Hàng, vai nữ chính - cô gái trong mộng của Bưởng - được giao cho Hoa hậu Tiểu Vy. Diễn xuất của nàng hậu, rất tiếc mới chỉ suýt soát ngưỡng tạm chấp nhận được. Vai của Tiểu Vy được giới thiệu là một cô gái xinh đẹp, nhân hậu nhưng lận đận đường tình. Cô nhiều lần được Bưởng ra tay giúp đỡ và dần mở lòng với anh. 

Tuy nhiên, trên màn ảnh, Tiểu Vy luôn ở trạng thái lạc lõng vì kém tương tác với bạn diễn. Biểu cảm của cô thiếu linh hoạt và giọng đọc thoại thì ề à vô hồn. Đóng phim cùng Tiểu Vy, Trường Giang dù duyên dáng cách mấy cũng không thể nào khoả lấp được nhược điểm của bạn diễn. Đây là một điểm yếu đầy tiếc nuối, khiến những phân cảnh ngỡ phải đong đầy tình cảm trong phim trở nên nhạt nhoà, đáng quên.

Chủ Tịch Giao Hàng: Công thức câu view “bao năm vẫn thế” của Trường Giang nhưng tại sao vẫn thành công? - Ảnh 10.

 

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM