Chuyên gia thảo luận cách học tập và giảng dạy “online” hiệu quả

(Tổ Quốc) - Các diễn giả tham gia tọa đàm “Tương lai của giáo dục trực tuyến tại Việt Nam” đã thảo luận các đề tài: Xu hướng công nghệ giáo dục tại Việt Nam và trên thế giới, những thuận lợi, khó khăn và giải pháp để nâng cao hiệu quả của giáo dục trực tuyến.

Sáng ngày 20/1 tọa đàm "Tương lai của giáo dục trực tuyến tại Việt Nam" đã diễn ra tại ĐH. Hoa Sen (TP.HCM) với nhiều khách mời là các chuyên gia công nghệ, nhà lãnh đạo, giảng viên làm việc trong lĩnh vực giáo dục.

Các diễn giả chia sẻ trong sự kiện có bà YiChen Feng, đại diện quỹ đầu tư Lumos Capital (Mỹ) ; PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ - Phó hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen; chị Ngô Thuỳ Ngọc Tú - Nhà sáng lập tổ chức giáo dục YOLA, bà Trương Lê Quỳnh Tương và ông Đỗ Văn Nhẫn - Đại diện nền tảng lớp học trực tuyến ClassIn và khách mời là các thầy, cô trưởng khoa của các trường Đại học Văn Lang, Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Kinh tế - Luật…; đại diện các tổ chức giáo dục như Everest Education, Cohota, Kyna For Kids và đại diện các quỹ đầu tư trong và ngoài nước như Do Ventures, VIG.

Chuyên gia thảo luận cách học tập và giảng dạy “online” hiệu quả - Ảnh 1.

Các diễn giả tham gia buổi toạ đàm tại ĐH Hoa Sen vào ngày 20/1

Các đề tài mà các diễn giả thảo luận bao gồm: Xu hướng giáo dục trực tuyến ở Việt Nam và trên thế giới, Tương lai của giáo dục trực tuyến trong 5 năm tới, Những thuận lợi và khó khăn của giáo dục trực tuyến tại Việt Nam.

Mở đầu sự kiện, bà Trương Lê Quỳnh Tương, Giám đốc điều hành của ClassIn tại Việt Nam đặt vấn đề: "Sau dịch Covid-19, Bộ Giáo Dục đưa ra nhiều chính sách cởi mở khiến nhiều trường đại học, các trường phổ thông và các đơn vị giáo dục chuyển dịch nhiều hơn trong đào tạo trực tuyến. Tuy nhiên, việc chuyển đổi này không nên chỉ nhằm mục đích phòng ngừa dịch bệnh xảy ra lần nữa, mà ngành giáo dục Việt Nam nên xem đây là bước phát triển dài hạn trong tương lai. Để làm được điều này, giáo dục và công nghệ cần có tiếng nói chung, hướng đến mục tiêu đặt hiệu quả đào tạo làm ưu tiên".

Chuyên gia thảo luận cách học tập và giảng dạy “online” hiệu quả - Ảnh 2.

Bà Trương Lê Quỳnh Tương, Giám đốc điều hành của ClassIn tại Việt Nam

Theo bà Tương, từ ngày 20/1, ClassIn đã chính thức có mặt ở Việt Nam để giải quyết câu chuyện. ClassIn được thiết kế riêng việc giáo dục, giúp trải nghiệm dạy học trực tuyến tương tự như dạy học truyền thống, với các tính năng tối đa hoá hoạt động tương tác giữa giáo viên - học viên. Cụ thể, các học viên cộng tác đồng thời trên "bảng đen", thảo luận nhóm, giáo viên có thể điểm danh, giao bài tập, sửa bài ngay trên lớp.

Đồng tình với quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ cho rằng dù áp dụng công nghệ, thì giáo dục trực tuyến cũng phải đặt người học làm trọng tâm. Chia sẻ rất nhiều trải nghiệm và kinh nghiệm qua các đợt triển khai việc dạy và học online trong hai năm vừa qua tại đại học Hoa Sen, PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ cho rằng phần lớn các sinh viên hiện đã sẵn sàng để làm quen và tiếp cận với việc học tập trực tuyến. Thậm chí trong một số trường hợp, việc học tập trực tuyến nếu kết hợp với công cụ mới còn hiệu quả và tạo nên hứng khởi cho các em học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, để việc đào tạo trực tuyến hiệu quả, cơ sở hạ tầng công nghệ nói chung nên được đầu tư và cải thiện, các trường nên chọn LMS (hệ thống quản lý học tập) tốt và có thể kết hợp nhiều công cụ công nghệ vào giáo dục và đào tạo.

Chuyên gia thảo luận cách học tập và giảng dạy “online” hiệu quả - Ảnh 3.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ – Phó hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen phát biểu tại sự kiện

Từng có 3.000 học sinh đăng ký học tập trực tuyến trong một ngày trong mùa dịch Covid-19, bà Ngô Thuỳ Ngọc Tú - Nhà sáng lập và là Chủ tịch hội đồng quản trị của tổ chức giáo dục YOLA chia sẻ kinh nghiệm phát triển mô hình giáo dục trực tuyến: "Thứ nhất, các giáo viên của YOLA đã được đào tạo bài bản về phương pháp giảng dạy và sử dụng thành thạo công nghệ trực tuyến để truyền đạt kiến thức hiệu quả đồng thời truyền cảm hứng cho học sinh. Thứ hai, chương trình và nội dung học tập ở các lớp online đa dạng về thể loại và độ tuổi trải rộng từ Junior (cấp 2) đến Testprep (từ cấp 3 trở lên). Thứ ba, đội ngũ vận hành của YOLA cũng được chuẩn bị để sẵn sàng hỗ trợ học viên, cũng như chăm sóc khách hàng, theo sát từng học viên trong quá trình học & làm bài tập về nhà, hỗ trợ các vấn đề kỹ thuật suốt giờ học. Yếu tố cuối cùng nhưng cực kì quan trọng là công nghệ tiên tiến. YOLA hợp tác cùng ClassIn mang đến nền tảng chuyên dụng cho học viên việc dạy và học với các tính năng vượt trội."

Chuyên gia thảo luận cách học tập và giảng dạy “online” hiệu quả - Ảnh 4.

Bà Ngô Thuỳ Ngọc Tú - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Giáo Dục YOLA

Ông Nhẫn cũng cho biết thêm, tương lai của công nghệ giáo dục sẽ là các ứng dụng dành riêng cho đào tạo, nền tảng di động và mô hình giáo dục kết hợp giữa "online" và "offline", giúp nâng cao trải nghiệm học tập.

Ánh Dương

Tin mới