• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chuyện về nữ anh hùng Quảng Bình hai lần được gặp Bác Hồ

Văn hoá 02/09/2018 08:00

(Tổ Quốc) - Gần 80 tuổi đời nhưng câu chuyện hai lần được gặp Bác Hồ 60 năm trước vẫn không phai mờ trong ký ức của nữ Anh hùng Lao động Trương Thị Diên.

Trong không khí cả nước đón mừng Quốc khánh 2/9, mỗi người Việt Nam đều thành kính nhớ về Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Những câu chuyện cảm động về tình yêu, niềm kính trọng ấy đã được chia sẻ trong lễ tiếp nhận các tài liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở trong và ngoài nước tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Những câu chuyện đều đã từ mấy chục năm trước nhưng cho đến hôm nay, cả người kể và người nghe vẫn rưng rưng xúc động. Bởi trong trái tim mỗi người đều có chung tình cảm, niềm kính yêu vô bờ bến với Bác Hồ.

Trong buổi trò chuyện cùng các đại biểu đã từng được gặp, được Bác Hồ tặng quà, có bà Trương Thị Diên, sinh năm 1940 tại xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Gần 80 tuổi đời, câu chuyện về Bác Hồ 60 năm trước vẫn không phai mờ trong ký ức của bà.

Bế con 6 tháng tuổi từ Quảng Bình ra Hà Nội

Bà Trương Thị Diên và con gái Tố Uyên bên bức ảnh chụp cùng Bác Hồ

 

Bà Diên kể, 19 tuổi bà được cử đi tập huấn lớp nghiệp vụ dạy vỡ lòng ngắn ngày. Kết thúc lớp huấn luyện, bà trở về dạy vỡ lòng mỗi ngày 2 lớp. Bên cạnh đó, bà cũng kiêm nhiệm công tác chăm sóc sức khỏe, cứu chữa nhân dân trong thời gian đế quốc Mỹ ném bom bắn phá Quảng Bình ác liệt.

“Năm 1965 khi đang dạy vỡ lòng ở HTX Ngư nghiệp Quang Thịnh, Thanh Khê, máy bay Mỹ đánh bom vào lớp học, tôi đã kéo 25 cháu vào hầm trú ẩn an toàn và nằm che cho các cháu trên miệng hầm, phòng học bị sập còn tôi đã bị thương. Do có thành tích trong giáo dục, nên tôi được Sở Giáo dục tỉnh Quảng Bình báo cáo lên Trung ương. Và chỉ ít ngày sau đó tôi được phòng Giáo dục huyện Bố Trạch thông báo đến nhận Huy hiệu của Bác Hồ gửi tặng”- Bà Diên kể.

“Vì có thành tích đặc biệt, cuối tháng 12 năm 1966 (tức tháng 10 âm lịch) tôi được cấp trên cử ra Hà Nội dự Đại hội anh hùng, chiến sỹ thi đua chống Mỹ, cứu nước do ông Đặng Gia Tất là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình làm trưởng đoàn. Đoàn chúng tôi được Sở Y tế đưa ra Hà Nội bằng xe ô tô. Trong thời chiến, đoàn vừa đi vừa phải tránh bom nên chúng tôi di chuyển gần một tuần mới ra đến Hà Nội và đoàn được nghỉ ở nhà khách 37 Hùng Vương. Trong đoàn, tôi và chị Bình - Chủ tịch Hội Phụ nữ Quảng Bình có đem theo con nhỏ. Tôi đem theo cô con gái thứ hai là Nguyễn Thị Tố Uyên, lúc đó mới được 6 tháng tuổi. Trong thời gian họp Đại hội, Ban tổ chức cũng bố trí người trông con giúp, để chị em tôi yên tâm ngồi họp. Được sự chăm sóc chu đáo của các cô phục vụ và chế độ ăn uống tốt nên chỉ trong ít ngày con tôi bụ bẫm lên trông thấy. Tại Đại hội, tôi đã vinh dự hai lần được gặp Bác Hồ.

Lần đầu gặp Bác đó là vào ngày 30/12/1966, Bác Hồ đến dự khai mạc Đại hội, Người phát biểu và biểu dương thành tích trong chiến đấu, sản xuất, công tác và học tập của các đại biểu, nhất là các đại biểu nhỏ tuổi, khuyết tật. Đồng thời, Người cũng nhắc nhở các anh hùng, chiến sỹ thi đua không được tự mãn mà phải không ngừng rèn luyện để ngày càng tiến bộ. Bác nói: “Sở dĩ có anh hùng là vì có đất nước anh hùng, có dân tộc anh hùng là vì có Mẹ Việt Nam anh hùng. Được phong anh hùng đã khó, giữ được anh hùng còn khó hơn”.

Trong dịp này, bà Trương Thị Diên tặng lại Bảo tàng Hồ Chí Minh bức ảnh bà chụp cùng Bác Hồ và tấm Huy hiệu Bác Hồ mà bà được thưởng. Bà kể về nguồn gốc bức ảnh:

Giờ nghỉ giải lao, Bác xuống hội trường nói chuyện với đại biểu về dự Đại hội có bà Nguyễn Thị Suốt, Lê Thị Phấn, Đặng Gia Tất, tôi cùng một số các đại biểu khác. Bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với một số đại biểu về dự Đại hội anh hùng, chiến sỹ thi đua chống Mỹ, cứu nước được chụp trong khoảnh khắc đó. Bác hỏi tôi: Cô này làm chi? Đang lúng túng, tôi chưa kịp trả lời thì ông Đặng Gia Tất trả lời luôn: “Thưa Bác, cô này làm công tác y tế ạ!”. Mấy ngày sau, tôi được phóng viên mang đến tặng cho bức ảnh này.

Trong ảnh, tôi là người mặc chiếc áo bông và quàng khăn trắng. Khi đó Hà Nội thời tiết lạnh lắm, thực hiện chỉ thị của Bác, chị em chúng tôi đã được phát chiếc áo bông đó, rất tiếc tôi không còn giữ được đến hôm nay. Còn bức ảnh, tôi đã lưu giữ mãi đến năm 1983, trước khi Nguyễn Thị Tố Uyên sang học tập tại Hungari, tôi tặng cho con đem theo trong hành trang của mình. Đặc biệt, ở mặt sau bức ảnh, có dòng chữ: “Mạ cho con tấm ảnh kỷ niệm khi bế con ra Hà Nội gặp Bác Hồ, tháng 10 năm 1966”. Những dòng chữ này do tôi viết, tháng 10 năm 1966 là tôi tính theo lịch âm. Lời nhắn nhủ tặng con trước lúc lên đường, là nguồn động lực giúp con cố gắng trong học tập. Bởi trong bức hình mẹ được chụp với Bác Hồ năm xưa có gắn với tuổi thơ của con những ngày ở Hà Nội, dù khó khăn con nhất định vượt qua. Năm 1986, Tố Uyên về nước, trao lại bức ảnh cho tôi và được bảo quản trong cuốn album của gia đình từ đó đến nay.

Bà Trương Thị Diên cùng các con ra Hà Nội tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh tấm ảnh bà được chụp cùng Bác Hồ và tấm Huy hiệu Bác Hồ bà được Bác tặng

Luôn nhớ và làm theo lời Bác dạy

Niềm vui nhân lên, sau hội nghị, đoàn đại biểu phụ nữ y tế Quảng Bình vinh dự được gặp Bác Hồ lần thứ hai tại Phủ Chủ tịch.

Bà Diên kể, trong buổi gặp mặt, Bác ân cần dặn dò anh chị em khi về Quảng Bình phải cố gắng phục vụ nhân dân, phục vụ người bệnh tốt hơn nữa để góp phần đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Trước khi ra về, mỗi chị em chúng tôi được Bác tặng cho mỗi người 1 chiếc Huy hiệu của Người.

Với những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chống Mỹ cứu nước, ngày 1/1/1967, bà Trương Thị Diên được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Cho đến hôm nay, đi gần trọn cuộc đời, bà Trương Thị Diên chia sẻ: Qua những lần gặp Bác, hình ảnh và những lời căn dặn của vị cha già luôn ở trong tim tôi. Thực hiện lời căn dặn đó, suốt đời tôi đã phấn đấu từ việc lớn đến việc nhỏ, đều hoàn thành tốt nhiệm, làm gương cho con cháu học tập. Đến nay dù đã gần 80 tuổi đời và 53 năm tuổi Đảng, tôi nghĩ đã làm tròn nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó và thực hiện tốt lời căn dặn của Người.

Cho đến nay, bốn người con của bà Trương Thị Diên đều đã trưởng thành, tốt nghiệp Đại học và trên Đại học, phấn đấu đều trở thành những bác sỹ và kỹ sư. Riêng cô con gái Tố Uyên ngày nào được bà Diên bế ra Hà Nội để gặp Bác nay đã 52 tuổi. Chị Tố Uyên đang công tác tại Trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm, mỹ phẩm thuộc Sở Y tế Quảng Bình.

Chị Tố Uyên chia sẻ: Khi đi nước ngoài học tập, được mẹ tặng tấm ảnh chụp cùng Bác Hồ, tôi đã vô cùng nâng niu, trân trọng. Tôi luôn phấn đấu học tập, rèn luyện theo tấm gương của mẹ, theo những câu chuyện mẹ kể về tấm gương Bác Hồ. Cho đến hôm nay, cùng mẹ trao tặng tấm ảnh chụp cùng Bác và huy hiệu Bác Hồ của mẹ- những kỷ vật mà gia đinh luôn luôn trân trọng, tôi mong rằng những câu chuyện về Bác sẽ tiếp tục được làm đầy thêm và lan tỏa đến người dân trong nước và bạn bè quốc tế./.

 

 

 

Hà An

NỔI BẬT TRANG CHỦ