• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Cuộc hẹn nơi cổng Thiên Đường” của nhà văn, nhà báo Hòa Bình

20/06/2017 17:50

(Tổ Quốc) - Không biết có phải tình cờ mà nữ nhà văn Hòa Bình chọn đúng thời điểm kỷ niệm Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, nghề thứ 2 luôn song hành với nghiệp văn của chị, để ra mắt tập truyện ngắn mới của mình.

Có thể nói, với những kinh nghiệm của một nhà báo, được đi nhiều và cảm nhận nhiều mà những trang văn của Hòa Bình luôn chứa đựng những góc nhìn riêng đầy thú vị, kể từ những tác phẩm đầu tiên xuất bản năm 1997 tới những cuốn gần đây như: Vòng tròn im lặng (1997), Ngày hôm qua (1999), Sông phù sa (2000), Gọi con người (2009), Nick Vujiic & Những ngày ở Việt Nam (sách ảnh, in chung với nhiếp ảnh Nguyễn Á, 2013), Cocktail, café, kem và Mặt trời (2015), Cát hay là Ngọc (2016).

Cuốn sách Cuộc hẹn nơi cổng thiên đường là tập truyện ngắn mới nhất của chị. Đọc cuốn này, độc giả sẽ không thấy những éo le thường thấy của những cuộc tình, mà thay vào đó, là cảm giác phiêu linh cùng nhân vật, cùng khám phá nỗi cô đơn, thậm chí lẻ loi, cô độc của cư dân tuổi trẻ sống nơi đô thị.

“Sau những ly “Cocktail, cafe, kem...” là gì?

Hòa Bình dường như dành tập truyện này cho những bước thăm dò về “phía khuất của Mặt Trăng” của những cảnh trạng cô đơn trong náo nhiệt, những cái lẻ loi dù sao cũng vẫn rất đa dạng sôi động lôi cuốn và thấm đẫm đam mê của cõi trần.

Truyện của Hòa Bình có điểm thú vị là không sa vào diễn giải “ngôn thuyết” về cái chủ đề văn học của chúng. Một cách khá tự nhiên, nữ tác giả hướng sự chú ý của truyện vào khai thác hay kể về những nhu cầu nội tâm của nhân vật, và lối kể đó giữ cho loại vấn đề nền tảng như vấn đề về nhân cách ở đúng vị trí, vị thế trầm sâu của nó, như dạng thức bè trầm (basso continuo) trong hòa tấu.”

Nhà phê bình văn học Nguyễn Chí Hoan

Tôi thích bởi cách chọn điểm rơi của nhà văn. Và, khi đọc hết tập bản thảo này, tôi thấy đây là tập truyện của những điểm rơi. Những tình tiết, sự kiện, nhân vật… dường như được giản lược đến hết cỡ, chỉ chọn và chờ những điểm rơi để bung ra, thả xuống.

“Khi đọc Cuộc hẹn nơi cổng Thiên Đường, chúng ta có thể thất vọng bởi không dự vào những éo le thường thấy của những cuộc tình, nhưng chúng ta lại có cảm giác rất phiêu linh, bởi tác giả đã túm được chúng ta, rồi ném bay đi cùng nhân vật...

Cho nên hãy xem Cuộc hẹn nơi cổng Thiên Đường là một ẩn dụ và nỗi hoài nghi không dứt vậy…”

Nhà văn Trần Nhã Thụy

Truyện ngắn Tuyết Liên Hoa của Hòa Bình có thể đọc theo nhịp điệu của âm nhạc? Và biểu cảm theo cách mà một chương trong bản Concerto cần có? Có lẽ không nên hiểu máy móc theo nghĩa đen. Ở đây thực ra Hòa Bình chỉ đưa ra một chỉ dẫn có tính gợi ý, nhưng đây là một gợi ý quan trọng bởi nó biến quá trình đọc thành một trò chơi nghệ thuật thú vị. Ở trong tác phẩm này, yếu tố trữ tình hòa trộn làm một với sự phi lý của đời sống, mất mát, nỗi đau, tình yêu và sự tiếc nuối…

Nhà văn Lê Anh Hoài

Sách do NXB Phụ Nữ và Phương Nam Book ấn hành, tới tay độc giả vào tháng 6/2017.

Nhân dịp này, Công ty sách Phương Nam tổ chức buổi ra mắt sách và gặp gỡ với nhà văn- nhà báo Hòa Bình trong một không gian ấm áp với đông đảo bạn bè yêu mến chị tại Cafe Sách Phương Nam, Đường sách Nguyễn Văn Bình, TP. Hồ Chí Minh.

Nhà văn Hòa Bình



Tên đầy đủ là Nguyễn Thị Hoà Bình, sinh năm 1975 tại Đông Hưng, Thái Bình.

Chị thường ký bút danh Hòa Bình, Nguyễn Hòa Bình.

Tốt nghiệp Khoá 5 Trường Viết văn Nguyễn Du ở Hà Nội (1993-1997). Hội viên Hội Nhà văn Tp. Hồ Chí Minh.

Chị từng công tác tại các báo Ngoại thương, Lao động và Xã hội, Trưởng ban Văn hóa Báo điện tử VTC News, Trưởng ban Văn hoá Văn nghệ Báo điện tử Vietnamnet. Từ năm 2012, chị rời Hà Nội chuyển vào Tp. Hồ Chí Minh, làm Phó Giám đốc Công ty Văn hoá sáng tạo Trí Việt - First News. Hiện đang công tác tại báo Người Lao động.

 M.Thu

NỔI BẬT TRANG CHỦ