Cựu giám đốc marketing và bí quyết xây dựng thương hiệu thời 4.0

Quang Vũ | 05-08-2021 - 19:23 PM

(Tổ Quốc) - Đứng trước cơ hội và thách thức lớn trong thời đại công nghệ ngày nay, anh Nguyễn Bá Gia Luân – Cựu Giám Đốc Marketing Thương Hiệu của nhiều "ông trùm" hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) như Masan, Kinh Đô, THP, ICP, Vingroup… chia sẻ từ góc nhìn của người làm thương hiệu.

Cựu giám đốc marketing của Vingroup và bí quyết xây dựng thương hiệu thời 4.0 - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Bá Gia Luân – đã từng điều hành marketing của nhiều tập đoàn lớn như Masan, Kinhdo, ICP, THP, Vingroup.

"Nhiều người hay kể về sự thất bai của Kodak, của Yahoo, của Nokia…với lý do giải thích rằng không theo kịp xu thế của thị trường, điều này không sai, nhưng nghe có vẻ chưa "đúng & đã" lắm. Vì thực tế rất khó để biết được cái gọi là xu thế thị trường, nhất là trong thời buổi diễn tiến như ngày nay. Nếu nói công ty muốn thành công phải dẫn đầu, tạo ra xu thế thì rất khó cho nhà kinh doanh. Vì chẳng ai cứ đoán đúng mãi xu thế thị trường được.

Người ta cũng kể nhiều về việc Uber (hay Grab) là những hãng taxi lớn nhất thế giới mà thực tế không hề có 1 chiếc xe nào, hay Amazone, Alibaba có doanh số khủng nhất thế giới mà bản thân không tự làm ra một sản phẩm nào. Họ cho rằng xu thế thế giới là trung gian, là môi giới, đây là khái niệm không đúng, vì cơ bản vẫn phãi có sản phẩm tốt mới có trung gian hay môi giới được. Những Apple hay SamSung vẫn phát triển mạnh mẽ. Nhưng thương hiệu lâu năm như Cocacola, Pepsi, Mercedes, BMW…vẫn tồn tại, sừng sững và phát triển, dù xu hướng thê giới đã thay đổi nhiều."

Làm nên một thương hiệu thành công trong thời đại 4.0 chỉ có sản phẩm tốt thì chưa đủ.

"Để biết được nguyên tắc chính yếu quyết định thành bại của kinh doanh, cần phải xác định được đâu là điểm chung mà các công ty thành công đều có, và đâu là điểm chung các công ty thất bại cũng có. Apple, Cocacola, Mercedes và cả Alibaba, Amazone điểm chung của họ là gì để cùng thành công? Yahoo, Kodak, Taxi truyền thống, Nokia …điểm chung của họ là gì để cùng chịu sự thất bại?

Câu trả lời đó là "trải nghiệm".

Bài học thực tiễn từ những thương hiệu tiên phong

Apple là một trong những nhà tiên phong trong việc đem lại trải nghiệm đỉnh cao cho người dùng hay Samsung cũng vậy, từng sản phẩm được may đo cho người dùng tối ưu trải nghiệm, theo 1 cách "Á đông" hơn Apple, nhưng cũng là trải nghiệm.

Máy ảnh kỹ thuật số giết máy phim Kodak vì nó nâng cao tính trải nghiệm, bạn được chụp hình thoải mái, xoá thoải mái, thấy hình ngay. Tương tự, các trang thương mại điện tử cũng đem lại cho người dùng trải nghiệm mua sắm rất khác so với việc đi chợ truyền thống. Taxi hiện đại cũng cho người dùng cách sử dụng khác taxi truyền thống.

Lời khuyên dành cho các doanh nghiệp trước sự chuyển mình của thị trường 4.0

"Khi thấy một đối thủ mới ra đời với đường lối khác hẳn chúng ta, không lẽ 1 ông lớn lại sợ và đi theo 1 ông nhỏ mới sinh? Đây là quan ngại của các CEO lớn. Câu trả lời rất khó nếu bảo rằng theo "trend" hay không. Vì trend nó chỉ hình thành khi mọi chuyện đã ngã ngũ, không còn cơ hội để chúng ta sửa sai. Vậy đâu là cách trả lời để biết đối thủ có thật sự nguy hiểm? Đó là hãy xem họ có tối ưu hoá trải nghiệm khách hàng hơn chúng ta không? Facebook rõ ràng tối ưu trải nghiệm hơn Yahoo chỉ có chat thì họ đã sớm cải thiện, không để đối thủ xóa sổ như vậy.

Một ví dụ thành công tại VN chính là Thế Giới Di Động, họ tạo 1 trải nghiệm tuyệt vời hơn hằn so với phần còn lại. Hay như chuỗi nhà hàng lẩu Hadilao rất đông khách, nhưng bảo món ăn đặc sắc nhất của họ là gì thì ta không nhớ, vì người ta đến vì trải nghiệm

Vậy MKT thời đại mới, cần lưu ý tối ưu hoá 1 thứ đó là Trải Nghiệm khách hàng."

Hành trình trở thành Chief Marketing Officer (Giám đốc Marketing) cho những tập đoàn FMCG lớn.

Sau khi tốt nghiệp đại học năm anh Nguyễn Bá Gia Luân đầu quân cho tập đoàn THP với vị trí Brand Manager và gây tiếng vang với chiến dịch tung ra thị trường trà thảo mộc Dr.Thanh – 1 trong những thương hiệu thành công nhất của THP đến tận bây giờ.

Cựu giám đốc marketing của Vingroup và bí quyết xây dựng thương hiệu thời 4.0 - Ảnh 2.

Anh Luân thuở mới vào nghề. Dr.Thanh cũng là dự án mà anh tâm đắc nhất. Ảnh chụp tại trường quay TVC Dr Thanh với sự tham gia của MC Quyền Linh năm 2008.

Năm 2012, anh trở thành Senior Brand Manager (Quản lý thương hiệu cấp cao) của tập đoàn Tân Hiệp Phát.

Trong vòng 3 năm tiếp theo, anh được mời vào vị trí Associate Director (Phó Giám Đốc) của tập đoàn Masan – nơi anh đã tạo ra nhiều chiến dịch thành công như Omachi, Kokomi góp phần đưa Masan trở thành tập đoàn hàng tiêu dùng nhanh lớn đứng thứ 2 tại Việt Nam. Là người tung ra sản phẩm mì Omachi thịt thật, mở đầu cho xu hướng mì ăn liền có thịt với giá cả phải chăng cho thị trường Việt Nam.

Cựu giám đốc marketing của Vingroup và bí quyết xây dựng thương hiệu thời 4.0 - Ảnh 3.

Cựu Phó Giám Đốc tập đoàn Masan - người đứng sau thành công của nhãn hàng Omachi, Kokomi.

Năm 2019, anh được tập đoàn VinGroup đề cử vị trí Marketing Director với mức lương khủng lên đến "9 chữ số" 1 năm. Hiện anh còn là giảng viên trực tiếp đứng lớp đào tạo về Xây dựng thương hiệu tại các khóa học chuyên ngành có tiếng tại Sài Gòn.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM