• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đắk Lắk: Truyền dạy cồng chiêng cho lớp trẻ

30/05/2018 15:38

(Cinet) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk vừa phối hợp với UBND huyện Cư Kuin tổ chức Lễ khai giảng lớp truyền dạy đánh cồng chiêng trẻ năm 2018 cho 40 học viên trẻ người dân tộc Êđê.

(Cinet) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk vừa phối hợp với UBND huyện Cư Kuin tổ chức Lễ khai giảng lớp truyền dạy đánh cồng chiêng trẻ năm 2018 cho 40 học viên trẻ người dân tộc Êđê.

Truyền dạy cồng chiêng cho lớp trẻ.Ảnh: svhttdldaklak.gov.vn

Các học viên có tuổi từ 4-15 tuổi, thuộc địa bàn 2 xã Ea Ktur và Ea Tiêu (huyện Cư Kuin). Theo đó, trong thời gian 2 tháng, vào buổi tối tất cả các ngày trong tuần, các học viên sẽ được hai nghệ nhân Y Go Niê và Y Ky Êban truyền dạy một số kiến thức cơ bản về cồng chiêng và dạy diễn tấu 2 bài chiêng: “Gọi về sum họp” và “Mừng lúa mới”.

Thông qua lớp học, nhằm kế thừa, gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình, khơi dậy niềm đam mê diễn tấu cồng chiêng cho thế hệ trẻ, qua đó giúp buôn làng xây dựng đội chiêng tham gia các hội thi, hội diễn liên hoan, giao lưu văn hóa văn nghệ, đồng thời góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.

Lớp truyền dạy đánh cồng chiêng nằm trong chương trình thực hiện Nghị quyết số 05/2016/NQ-HĐND, ngày 30/8/2016 của HĐND tỉnh về việc “Bảo tồn, phát huy di sản Không gian văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2016 - 2020”.

Mục tiêu của Nghị quyết phấn đấu có trên 70% buôn đồng bào các dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn toàn tỉnh có cồng chiêng; Hoàn thành nội dung về thống kê, sưutầm các bài chiêng cổ, số lượng nghệ nhân truyền dạy, số lượng cồng chiêng;100% các huyện, thị xã, thành phố được tổ chức các lớp truyền dạy về cách đánh cồng chiêng và chỉnh chiêng; 100% số trường dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh được phổ biến kiến thức và tổchức sinh hoạt ngoại khóa về văn hóa cồng chiêng.

Một trong những giải pháp thực hiện là phối hợp với các địa phương khuyến khích nghệ nhân trực tiếp tham gia truyền dạy cồng chiêng, truyền dạy chỉnh chiêng, truyền dạy nhạc cụ dân tộc cho con em đồng bào dân tộc trong cộng đồng. Động viên, khuyến khích các nghệ nhân, các đội chiêng, đội văn nghệ và các gia đình gìn giữ, phát huy văn hóa cồng chiêng…

Lan Anh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ