• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

EU hỗ trợ Ghana trong chiến dịch chống buôn bán ma túy

Thời sự 22/05/2018 10:00

(Tổ Quốc) -Liên minh châu Âu (EU) đang hỗ trợ Ghana trong cuộc chiến chống ma túy thông qua việc phát triển một cơ sở trị giá 14 triệu USD để đào tạo và trang bị cho các nhân viên thực thi pháp luật.

Liên minh châu Âu (EU) đang hỗ trợ Ghana trong cuộc chiến chống ma túy thông qua việc phát triển một cơ sở trị giá 14 triệu USD để đào tạo và trang bị cho các nhân viên thực thi pháp luật về chuyên môn kỹ thuật chống buôn lậu ma túy, tội phạm có tổ chức và lạm dụng ma túy.

Sự hỗ trợ của EU đối với Ghana là một phần của dự án rộng lớn hơn, được mang tên “Hỗ trợ Kế hoạch hành động khu vực ECOWAS về chống buôn bán ma túy bất hợp pháp, tội phạm có liên quan đến lạm dụng ma túy ở Tây Phi”, được triển khai ở năm nước thuộc ECOWAS, trong đó có Sierra Leone, Senegal và Togo.

EU đã có sự hỗ trợ Ghana trong cuộc chiến chống ma túy tại nước này và cả khu vực.

Là một phần của dự án này, một Đơn vị đào tạo cơ động (MTU) cùng với một số mô hình, được chọn lọc trong chương trình đào tạo số toàn cầu của Văn phòng chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC) được xây dựng dựa trên những nghiên cứu tại các nước ECOWAS, đã được trao cho Ban kiểm soát ma tuý (NACOB) tại thủ đô Accra của Ghana.

MTU sẽ giúp đào tạo nhân viên nâng cao khả năng xử lý vấn đề quản lý biên giới và chống lại mọi hình thức buôn lậu ma túy, chống khủng bố, chống rửa tiền cũng như tội phạm mạng.

Ông Sotirios Bazikanwe - Cố vấn quản trị của EU về chương trình này, nói rằng, buôn bán ma túy là một vấn đề toàn cầu và ngày càng trở nên đáng lo ngại ở Tây Phi kể từ đầu những năm 2000 khi khu vực này trở thành trung tâm buôn lậu cocaine từ Nam Mỹ đến châu Âu.

Ông Bazikanwe cho biết, mặc dù các nỗ lực chống ma túy của châu Âu và Mỹ đã ngăn chặn hiệu quả việc sử dụng các tuyến buôn lậu truyền thống, các trùm buôn ma túy đã chuyển hướng sang phía Tây Phi.

"Môi trường bất ổn này đã tạo cơ sở cho tội phạm có tổ chức phát triển, phá hủy nền kinh tế địa phương và kéo theo hệ lụy nghiêm trọng tới vấn đề y tế cộng đồng," ông nói.

Vì vậy, ông Bazikanwe cho biết dự án hỗ trợ ECOWAS đã tìm cách nâng cao năng lực của các nước khu vực để thực hiện các hành động bền vững chống buôn bán ma túy, buôn bán người, lạm dụng ma túy và tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia.

Ông cho biết, Ghana là quốc gia đầu tiên trong ECOWAS được hưởng lợi từ việc đào tạo và động thái này sẽ giúp thiết lập các trung tâm đào tạo dựa trên hệ thống số tại nhiều quốc gia thành viên bằng cách triển khai MTU trong các hoạt động của các cơ quan an ninh.

Ông Francis Kofi Torkornoo, Giám đốc điều hành của NACOB cho biết việc đào tạo sẽ dựa trên trên năng lực của nhân viên để đối phó với vấn nạn buôn bán ma túy và các hành vi phạm tội phạm ảnh hưởng đến nền kinh tế của các quốc gia.

"Đây là một phiên bản cải tiến của hệ thống mà chúng tôi nhận được khoảng 10 năm trước, và các cán bộ sẽ được giao nhiệm vụ thực hiện các khối chương trình khác nhau, thu thập điểm số và nhận chứng chỉ vào cuối khóa đào tạo", ông nói.

Ông Jullien Woirin, một đại diện của UNDOC hoan nghênh chính quyền Ghana vì cam kết của họ trong việc đảm bảo khả năng thích nghi liên tục của các cơ quan thực thi pháp luật.

Ông cũng bày tỏ cam kết của UNDOC đối với việc hỗ trợ các nước thành viên ECOWAS chống tội phạm và buôn bán ma túy- những vấn đề đang có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế xã hội của các quốc gia này.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ