Giờ đây, với nền tảng vững vàng về vùng nguyên liệu, dây chuyền công nghệ hiện đại và đội ngũ nhân lực, Vinasoy tiếp tục hướng đến mục tiêu kiến tạo hệ sinh thái dinh dưỡng thực vật vươn tầm thế giới vào năm 2030. 

Giải mã hệ sinh thái dinh dưỡng thực vật của Vinasoy - Ảnh 1.

Ông Võ Thành Đàng (trái) và Ông Ngô Văn Tụ cùng kích hoạt hành trình kiến tạo hệ sinh thái dinh dưỡng thực vật vươn tầm thế giới của Vinasoy

Giải mã hệ sinh thái dinh dưỡng thực vật của Vinasoy - Ảnh 2.

Tại lễ kỷ niệm 25 năm hoạt động và công bố tầm nhìn, sứ mệnh mới của Vinasoy mới đây, người ta dễ dàng nhận ra nét lạc quan của ông Ngô Văn Tụ - người đã dẫn dắt Vinasoy đạt được những thành tựu đáng tự hào như ngày hôm nay. 

"Kinh nghiệm phát triển một công ty sẽ không có tiền bạc nào mua nổi. Hiện nay, qua một phần tư thế kỷ phát triển, Vinasoy đã tạo dựng được những con người gắn bó, tâm huyết, hết lòng hết sức được thử thách qua thời gian. Tôi cảm nhận rất rõ ‘tài sản con người’ Vinasoy đang sở hữu rất quý giá", ông Ngô Văn Tụ đặt niềm tin vào tài sản cho sự phát triển phía trước của Vinasoy.

Hơn 4 năm trước, khi Vinasoy bắt đầu đột phá vươn ra các thị trường dinh dưỡng thực vật tại Mỹ, ông Ngô Văn Tụ từng nói rằng: "Vinasoy là cái tên hay, ngắn gọn, dễ hiểu mang tính ràng buộc cao. Những con người Vinasoy cùng thích cái tên này vì nó đặt mọi người vào tính thế phải sống chết với đậu nành". 

Khi nhìn lại thành quả 25 năm, trong bài phát biểu về sứ mệnh tiếp theo của công ty, Ông Ngô Văn Tụ đặt niềm tin: "25 năm nhìn lại, Vinasoy có rất nhiều thành tựu và con số đáng nhớ. Điều đáng tự hào nhất là một tập thể giản dị làm những điều bình thường nhưng tạo dấu ấn phi thường cho thương hiệu Vinasoy. Tiếp nối kết quả đáng tự hào đó, Vinasoy sẽ tập trung nghiên cứu giải pháp toàn diện, kiến tạo hệ sinh thái dinh dưỡng thực vật vươn tầm thế giới vào năm 2030".

Sau 25 năm phát triển, từ công suất chỉ 1,1 triệu lít sữa trong năm đầu hoạt động, đến nay Vinasoy đã sở hữu 3 nhà máy ở Quảng Ngãi, Bắc Ninh và Bình Dương với tổng công suất 390 triệu lít/năm, cung ứng đến 1 tỷ sản phẩm cho hơn 80 triệu người tiêu dùng mỗi năm. Công ty hiện cũng là thương hiệu quốc gia với các sản phẩm sữa đậu nành Fami, Veyo…. và có mặt các thị trường lớn như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Myanmar.

Giải mã hệ sinh thái dinh dưỡng thực vật của Vinasoy - Ảnh 4.

Giải mã hệ sinh thái dinh dưỡng thực vật của Vinasoy - Ảnh 5.

Đến tham quan nhà máy sản xuất và dây chuyền đóng gói của Vinasoy tại Quảng Ngãi, nhiều người băn khoăn về số lượng người lao động của nhà máy còn giữ lại khá đông dù Vinasoy có thừa khả năng đầu tư các thiết bị hiện đại thay thế con người. 

Và lời giải thích được đại diện nhà máy Vinasoy tại Quảng Ngãi đưa ra: "Quy trình sản xuất của cả 3 nhà máy của Vinasoy đều giống nhau, trong đó hai nhà máy ở Bắc Ninh và Bình Dương sử dụng robot để bốc chuyển, nhưng ở nhà máy Quảng Ngãi thì vẫn còn dùng công nhân nhiều để bốc chuyển bởi nơi đây từ thuở ban đầu không có robot, nhiều người đã gắn bó ở đây lâu năm, nên công ty muốn giữ lại để anh em có công ăn việc làm".

Giải mã hệ sinh thái dinh dưỡng thực vật của Vinasoy - Ảnh 6.

Từ câu chuyện nhỏ về cách ứng xử trong việc không sử dụng robot nhằm duy trì công ăn việc làm người lao động của Vinasoy nghe có vẻ nghịch lý trong thời hiện đại, nhưng lại thấu tình và bộc lộ rõ tính nhân văn của những người đứng đầu một thương hiệu lớn, thương hiệu đang vươn tầm thế giới. 

Khi nói về sự đóng góp của Vinasoy với địa phương, ông Võ Phiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ: "Riêng tại tỉnh Quảng Ngãi, Vinasoy là một đại gia đình của hơn 600 người con của tỉnh và hơn 1.800 lao động trên cả nước với công ăn việc làm ổn định, điều kiện sống ngày càng tốt hơn". 

Tính nhân văn đó cũng là gốc rễ để những con người Vinasoy cùng tâm huyết, làm việc tận tâm phát triển vùng nguyên liệu để người nông dân gắn bó với đậu nành, sống được với đậu nành, để những người công nhân áo vàng Vinasoy tự hào mang đến những sản phẩm dinh dưỡng tối ưu từ thực vật tốt cho sức khỏe, bền vững cho môi trường. 

Từ hơn 10 năm trước, đau đáu với thực trạng Việt Nam là nước nông nghiệp nhưng phải nhập khẩu đậu nành rất nhiều, tương đương với giá trị xuất khẩu gạo của cả nước, Vinasoy đã tạo nền tảng phát triển vùng nguyên liệu bền vững bằng việc cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng Đậu nành Vinasoy (VSAC) đặt tại Quảng Ngãi. Đến nay trung tâm này đã thu thập, chọn tạo được ngân hàng hơn 1.533 nguồn gen đậu nành quý. Trong đó, một số giống đậu nành không biến đổi gen cho năng suất cao như Vinasoy 02-NS hay Vinasoy 01-CT đã được nông dân trồng đại trà ở các vùng Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.

Giải mã hệ sinh thái dinh dưỡng thực vật của Vinasoy - Ảnh 7.

Vinasoy cho rằng chỉ có hạt đậu nành Việt Nam với giống và thổ nhưỡng phù hợp sẽ góp phần quyết định sữa đậu nành thơm ngon nhất đem đến cho người tiêu dùng. Hiện Vinasoy đã nghiên cứu và đặt nền tảng vững chắc cho phát triển 4 vùng nguyên liệu trên cả nước, trong đó có 2 trạm khảo nghiệm đậu nành Cư Jut và Nghĩa Hành phục vụ việc trồng thử nghiệm chọn tạo giống, phục vụ cho việc phát triển nguồn nguyên liệu cho sản xuất dinh dưỡng thực vật của công ty.

Giải mã hệ sinh thái dinh dưỡng thực vật của Vinasoy - Ảnh 8.

Vào thời điểm cuối năm 2022, khi tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn đang còn nhiều thách thức thì Tầm nhìn và Sứ mệnh mới của Vinasoy được đưa ra trong bối cảnh "Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa" dành cho doanh nghiệp này. Nhu cầu bảo vệ sức khỏe lâu dài, bảo vệ môi trường đang là xu hướng cho sự phát triển vững bền của nước ta và trên thế giới bởi người tiêu dùng đang ngày càng chọn lựa nhiều hơn dinh dưỡng thực vật nhằm vừa bảo vệ bản thân, vừa bảo vệ cho môi trường. 

Mới đây, Data Bridge Market Research dự báo thị trường dinh dưỡng thực vật toàn cầu sẽ tăng trưởng 7,4%/năm từ nay đến năm 2029. Tại nước ta, khảo sát của Rakuten Insight mới đây cho kết quả 86% người tiêu dùng từng chọn giải pháp dinh dưỡng thực vật.

Giải mã hệ sinh thái dinh dưỡng thực vật của Vinasoy - Ảnh 9.

Những kết quả khảo sát trên cho thấy tiềm năng của thị trường dinh dưỡng thực vật là vô cùng lớn, rất cần những doanh nghiệp có tiềm lực và chuyên tâm phát triển những sản phẩm dinh dưỡng thực vật chất lượng tốt, vừa có lợi sức khỏe con người, vừa hài hòa thân thiện với môi trường. Tầm nhìn của Vinasoy có ý nghĩa lớn đối với sức khỏe lâu dài của người tiêu dùng. Dinh dưỡng thực vật là nguồn cung cấp các chất đạm, béo, vitamin khoáng chất đa dạng cũng như các hoạt chất sinh học vô cùng phong phú cho cơ thể.

Giải mã hệ sinh thái dinh dưỡng thực vật của Vinasoy - Ảnh 10.

Theo chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021-2030, mục tiêu hướng đến là tỷ lệ người trưởng thành tiêu thụ đủ số lượng rau quả hàng ngày đạt 55% vào năm 2025 và đạt 70% vào năm 2030. Vì vậy, tầm nhìn của Vinasoy hứa hẹn sẽ mang đến cho thị trường nhiều sản phẩm đa dạng cho thị trường và góp phần cải thiện chất lượng sức khỏe người tiêu dùng. 

Có thể thấy hành trình tiếp theo của Vinasoy chắc chắn còn nhiều thách thức và khó khăn bởi tiềm năng thị trường càng lớn thì sức cạnh tranh càng khốc liệt. Tuy nhiên, với hệ giá trị cốt lõi của Vinasoy, Công ty đặt niềm tin vào khả năng khai mở những thị trường mới để xứng đáng với sứ mệnh: "Tiên phong phát triển các giải pháp dinh dưỡng toàn diện, mang lại cuộc sống lành mạnh cho mọi nhà, tự hào là biểu tượng chuyên gia dinh dưỡng thực vật của Việt Nam vươn tầm thế giới. Tất cả vì người tiêu dùng". 

Với lợi thế chiếm lĩnh thị phần trong nước, đã bước đầu khai phá thị trường giàu tiềm năng tại châu Á và Mỹ, làm chủ công nghệ và có nhiều thuận lợi trong vùng nguyên liệu và sự góp sức của các nhà khoa học, chuyên gia trong nước và quốc tế, Vinasoy đang mở rộng hướng phát triển hệ sinh thái cho bản thân mình cũng như dẫn dắt thị trường dinh dưỡng thực vật trong nước vươn ra thế giới trong tương lai không xa.

An An
Hương Xuân