Giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, người mua xe từ hồ hởi thành mừng hụt?

(Tổ Quốc) - Đã có những lo ngại về việc sau khi chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp được thực thi, các chương trình khuyến mại trước đó của nhà sản xuất, đại lý sẽ bị cắt. Câu chuyện đó dường như đã trở thành hiện thực.

Ngày 26/11, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái thừa uỷ quyền Thủ tướng đã ký Nghị định 103 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó từ ngày 1/12/2021 đến 31/5/2022, lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ô tô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%.

Đây là thông tin được người dùng, hãng sản xuất các mẫu xe lắp ráp trong nước và các đại lý mong chờ từ lâu. Trước đó, khi Nghị định còn trong giai đoạn xin ý kiến, nhiều người đã nhanh tay đến đại lý để cọc tiền giữ chỗ, chờ khi Nghị định có hiệu lực để nhận xe nhằm tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ (5-6% giá trị xe).

Tuy nhiên, ngay trong những ngày cuối tháng 11 đã rộ lên các thông tin về việc nhà sản xuất, đại lý sẽ cắt bớt các chương trình ưu đãi trước đó từ thời điểm tháng 12, khi người dùng được giảm 50% phí trước bạ.

Trong các tháng trước đó, hàng loạt mẫu xe lắp ráp được công bố giảm giá mạnh theo chương trình ưu đãi của nhà sản xuất hoặc đại lý nhằm kích cầu tiêu dùng trong giai đoạn khó khăn do Covid-19. Nhiều mẫu xe của Kia, Mazda, Hyundai được ưu đãi giảm giá vài chục triệu đồng, có mẫu lên đến cả trăm triệu, chưa kể phụ kiện tặng kèm.

"Theo những gì diễn ra trong đợt giảm phí trước bạ vào năm 2020 thì gần như chắc chắn các chương trình khuyến mại hiện tại cho các mẫu xe lắp ráp hàng hot sẽ được cắt bớt. Trước đó vào giai đoạn thấp điểm, các hãng và đại lý đã phải ‘cắt máu’ để cố gắng duy trì doanh số. Giờ đây, khi có chính sách mới, họ khó có thể tiếp tục làm như vậy vì sẽ ảnh hưởng mạnh đến doanh thu. Tuy nhiên, chính sách khuyến mại có thể vẫn được tiếp tục duy trì cho một số mẫu xe bán chậm", anh Ngọc Tuấn – người theo dõi mảng kinh doanh ô tô nhiều năm nay nhận định.

Giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, người mua xe từ hồ hởi thành mừng hụt? - Ảnh 1.

Người dùng lên tiếng về việc đại lý lật kèo sau khi đã cọc mua xe với chính sách giá khuyến mại.

Mức cắt giảm cụ thể cho các chương trình khuyến mại sẽ sớm được công bố ngay ở thời điểm đầu tháng 12 này. Những người am hiểu thị trường dự đoán, nhiều khả năng nó sẽ tương đương với mức mà người dùng tiết kiệm được từ chính sách giảm phí trước bạ - nghĩa là người mua gần như không được lợi thêm đồng nào so với trước thời điểm giảm phí. Nếu có cũng chỉ là một số ưu đãi mua phụ kiện, vốn được tính giá khá "ảo".

Thực tế vài ngày qua, đã có một số người dùng kêu ca về việc các đại lý "lật kèo", yêu cầu người mua ký lại hợp đồng theo chính sách giá mới ngay cả khi họ đã đặt cọc để giữ chỗ trước đây.

Tuy nhiên, nhìn tổng quan bức tranh thị trường trong những tháng trước Tết âm lịch, các chuyên gia đều dự đoán doanh số ô tô tại Việt Nam sẽ tăng vọt – giống với đợt giảm phí trước bạ năm ngoái (doanh số tăng gấp đôi trong 6 tháng so với thời điểm trước khi giảm phí).

Chính sách giảm phí được đưa ra đúng vào giai đoạn thị trường ô tô bước qua giai đoạn thấp điểm, lại là khi nhu cầu đi lại của người dân phục hồi sau thời kỳ giãn cách kéo dài. Về cơ bản, người dùng vẫn sẽ tiết kiệm được vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng so với giá niêm yết của sản phẩm.

Khi các mẫu xe lắp ráp được giảm phí trước bạ, xe nhập khẩu chắc chắn không đứng ngoài cuộc chơi nếu muốn tiếp tục cạnh tranh. Honda mới đây đã công bố tiếp tục giảm 100% phí trước bạ cho 3 mẫu xe nhập khẩu gồm Civic, HR-V và Brio tại Việt Nam trong tháng 12, giúp người dùng tiếp kiệm được 50 đến 110 triệu đồng, tuỳ model.

Đức Nam

Tin Cùng Chuyên Mục
Start-up vẫn lớn mạnh bất chấp lời "can ngăn" của các Shark

Start-up vẫn lớn mạnh bất chấp lời "can ngăn" của các Shark

Gần đây, thị trường xe điện Việt ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc. Người dùng có xu hướng lựa chọn mẫu xe ưu việt trong tầm chi phí phù hợp để có được những trải nghiệm khác biệt. Ấy vậy mà cách đây 5 năm, một start-up xe điện made-in-Vietnam đã bị chê tơi tả "sai thị trường, nhầm thời điểm và sản phẩm không dành cho số đông".
Tin mới