Giám đốc Nhân sự VMO Holdings: Văn hóa hiệp lực, tất cả vì mục tiêu chung là chìa khóa để thành công

| 18-08-2022 - 17:30 PM

Vượt qua những tác động của dịch bệnh Covid-19, Công ty cổ phần Công nghệ VMO Holdings (VMO) đã có những bước phát triển bứt phá. Góp phần tạo nên thành công của doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại chính là đội ngũ nhân sự chất lượng - vốn là "bài toán khó" của các doanh nghiệp ngành IT.

Giám đốc Nhân sự VMO Holdings: Văn hóa hiệp lực, tất cả vì mục tiêu chung là chìa khóa để thành công - Ảnh 1.

Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với bà Phạm Thị Nhung - Giám đốc nhân sự của VMO để lắng nghe những chia sẻ của bà về cách VMO tạo ra khác biệt trên thị trường tuyển dụng và thu hút nhiều nhân tài.

Giám đốc Nhân sự VMO Holdings: Văn hóa hiệp lực, tất cả vì mục tiêu chung là chìa khóa để thành công - Ảnh 2.

Hiền tài là yếu tố quan trọng ở tất cả các công ty, nhất là công ty công nghệ. Vậy yếu tố con người ở VMO được thể hiện như thế nào?

Bà Nhung Phạm: Ở VMO, con người là hệ giá trị được chú trọng nhất trong số các hệ giá trị mà chúng tôi đang xây dựng. Chúng tôi tin rằng một công ty mang lại giá trị cho cộng đồng khi những con người ở đó được coi trọng, cảm thấy tự hào về những đóng góp của bản thân và được cống hiến cho xã hội.

Chúng tôi luôn tạo một môi trường thuận lợi để mỗi cá nhân có thể phát triển bản thân thông qua các mục tiêu thách thức. Mục tiêu thách thức ở đây có thể là mục tiêu cá nhân của mỗi người mong muốn đạt được khi gia nhập công ty, cũng có thể là mục tiêu chung hướng đến sự phát triển vững bền của VMO. Tại sao lại là thách thức? Bởi chúng tôi coi trọng những người dám nghĩ, dám làm, dám thử thách bản thân. Các bạn chia sẻ mục tiêu của mình, VMO tạo môi trường để các bạn đạt được mục tiêu. Ngược lại, VMO cũng đề ra mục tiêu của tổ chức, thúc đẩy mỗi thành viên vượt qua giới hạn bản thân để cùng vươn tới mục tiêu chung.

Song song với đó, chúng tôi chủ động xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa nội bộ gắn kết. Ở VMO, chúng tôi tôn trọng những "màu sắc", cá tính riêng của mỗi nhân sự nhưng vẫn đảm bảo tính thống nhất trong sự đa dạng sắc màu ấy.

Giám đốc Nhân sự VMO Holdings: Văn hóa hiệp lực, tất cả vì mục tiêu chung là chìa khóa để thành công - Ảnh 3.

Bà vừa nhắc tới văn hóa doanh nghiệp, văn hóa nội bộ của VMO. Bà có thể chia sẻ thêm về điều này?

Bà Nhung Phạm: Nói tới văn hóa VMO, tôi muốn nhắc tới bốn giá trị cốt lõi mà Ban lãnh đạo công ty đã xây dựng.

Thứ nhất là Khát vọng: Nhắc đến tuổi trẻ là nhắc tới khát vọng, hoài bão, đây chính là yếu tố đầu tiên tạo nên văn hóa con người VMO. Khát vọng của chúng tôi là mang đến cho khách hàng những trải nghiệm hoàn hảo nhất, những dịch vụ tốt nhất, những sản phẩm mang lại nhiều giá trị nhất cho cộng đồng. Nhiệt huyết của chúng tôi chảy trong huyết quản, từ đội ngũ lãnh đạo đến leader rồi xuống members, thấm vào từng công việc hàng ngày cho đến những mục tiêu tháng, mục tiêu quý. Chúng tôi không dễ dàng từ bỏ mục tiêu của mình, dù có khó khăn đến mấy. 

Thứ hai là Minh bạch. VMO xây dựng một "môi trường phẳng" với sự chân thành, tạo dựng niềm tin từ hai phía: khách hàng và nội bộ. Chúng tôi có những cách thức riêng để dù bạn là ai, ở bất cứ lĩnh vực hay vị trí nào cũng đều có thể dễ dàng chia sẻ, đóng góp ý kiến và được lắng nghe. Chúng tôi tin rằng, chỉ khi minh bạch mới tạo nên sự tin cậy và phát triển bền vững.

Giám đốc Nhân sự VMO Holdings: Văn hóa hiệp lực, tất cả vì mục tiêu chung là chìa khóa để thành công - Ảnh 4.

Thứ ba là Tận tâm, dốc lòng dốc sức, tỉ mỉ với công việc của mình. Mỗi thành viên VMO với tâm niệm đưa ra những sản phẩm tốt, chất lượng cao, luôn ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình với những công việc của cá nhân, của nhóm, của tập thể. Chúng tôi hoàn thành các mục tiêu bằng tất cả đam mê và tâm huyết của mình. Sự Tận tâm đã tạo nên những hiệu quả vượt trội.

Cuối cùng là Hiệp lực. "Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau", VMO là một tập thể bao gồm nhiều cá thể, với những tính cách và điểm mạnh khác nhau, nhưng tất thảy đều có chung chí hướng, chung mục tiêu. Hiệp lực là yếu tố nổi bật nhất trong văn hóa của VMO, mọi người đều chung sức, chung lòng cùng xây dựng, hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ, hướng tới mục tiêu chung, tạo nên sức mạnh tập thể gắn kết, vững mạnh và đó chính là chìa khóa để VMO thành công.

Là một công ty công nghệ có "tuổi đời" còn trẻ trên thị trường, VMO làm gì để chinh phục nhân tài? Tại sao các ứng viên tài năng nên chọn VMO thay vì các công ty khác?

Bà Nhung Phạm: VMO đang trong thời kỳ sung sức của tuổi trẻ. Đội ngũ VMO trẻ từ lãnh đạo tới nhân viên với số lượng lớn là Gen Y và Gen Z. Đó là những thế hệ được tiếp xúc với công nghệ từ rất sớm. Họ đón nhận và thích nghi cái mới, tìm kiếm và làm chủ thông tin nhanh chóng. Nhờ vậy, bên cạnh tinh thần cầu thị, luôn lắng nghe, sẵn sàng chia sẻ, VMO tự tin xây dựng hoài bão, mang đến cơ hội cho các bạn trẻ. Nếu bạn thực sự có tố chất, năng lực bạn sẽ luôn có cơ hội và "đất dụng võ" tại đây.

Ngoài ra, năng lực cạnh tranh của VMO cũng thể hiện ở văn hóa phẳng, bình đẳng và chân thành. Như đã nói, tại VMO, các bạn sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để tự phát huy khả năng và thỏa sức sáng tạo. Để giúp nhân sự nâng cấp từng ngày, phá vỡ giới hạn bản thân, chúng tôi để mỗi cá nhân liên tục đặt ra các mục tiêu thách thức mới. Các bạn có thể chia sẻ với cấp trên về mong muốn của mình để được truyền đạt kinh nghiệm, tư vấn về định hướng phát triển sao cho phù hợp nhất.

Bên cạnh những điều này, Ban lãnh đạo của VMO cũng luôn quan tâm tới đời sống tinh thần của nhân viên. Chúng tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động tập thể, sự kiện để gắn kết các thành viên cũng như tạo ra bầu không khí làm việc sôi nổi, hào hứng.

Giám đốc Nhân sự VMO Holdings: Văn hóa hiệp lực, tất cả vì mục tiêu chung là chìa khóa để thành công - Ảnh 5.

Từng tuyển dụng, tiếp xúc với hàng trăm ứng viên, bà đánh giá như thế nào về chất lượng nhân sự IT ở Việt Nam? VMO đã làm gì để bồi đắp chuyên môn cho nhân sự của mình?

Bà Nhung Phạm: Các bạn trẻ làm IT ở Việt Nam có sự thông minh và ham học hỏi. Nhưng nhược điểm của các bạn là mindset và kỹ năng mềm còn yếu, ngoại ngữ kém. Tuy nhiên, tất cả những điều này đều có thể cải thiện được.

Để bồi đắp cho sự thiếu hụt về kiến thức, kỹ năng của nhân sự, VMO ưu tiên việc phát triển hệ thống đào tạo, chúng tôi thành lập VMO Academy-Học viện đào tạo chuyên thiết kế và triển khai, cung cấp các khóa học đào tạo chuyên môn, kỹ năng mềm, ngoại ngữ, ôn thi các chứng chỉ chuyên môn quốc tế.

Riêng đối với việc nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, chúng tôi tổ chức thường xuyên các khóa đào tạo tiếng Anh hàng tuần cũng như đưa các bạn trực tiếp vào các dự án thực tế. Việc đào tạo kỹ năng đi đôi với thực chiến trong từng dự án cụ thể như vậy giúp các bạn tiến bộ rất nhanh.

Đặc biệt ở VMO, văn hóa học tập được xây dựng từ lãnh đạo tới nhân viên, lấy cấp trên làm gương cho cấp dưới.

Quy mô hiện tại của VMO đã lên tới 1200 người. Vậy trong tương lai công ty mở rộng quy mô nữa không hay sẽ có một kế hoạch khác?

Bà Nhung Phạm: Thời gian tới, VMO Holdings hướng tới mục tiêu tăng trưởng cả về số lượng và chất lượng.

Chúng tôi tập trung kiện toàn bộ máy tổ chức, nâng cao chất lượng nhân sự, tăng trưởng doanh thu, phát triển văn hóa và đẩy mạnh các hoạt động CSR (các hoạt động trách nhiệm xã hội). Các hoạt động Tuyển dụng, Đào tạo vẫn được tiếp tục đầu tư, các lớp đào tạo kiến thức, kỹ năng cho mọi vị trí, từ nhân viên cho đến lãnh đạo các cấp hay việc tìm kiếm nhân tài từ các trường đại học, cao đẳng thông qua các ngày hội tuyển dụng, ngày hội việc làm… sẽ vẫn được chú trọng.

Cảm ơn những chia sẻ của bà!

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM