• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giáo viên dạy nghề phải được bồi dưỡng ít nhất 5 năm một lần

Giáo dục 14/03/2017 06:33

(Tổ Quốc) - Đây là một trong những nội dung tại Thông tư 06 quy định về tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng đối với giáo viên dạy nghề vừa được Bộ LĐTBXH ban hành và có hiệu lực từ 1/5/2017.

Theo đó, cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải đảm bảo nhà giáo được luân phiên bồi dưỡng theo chu kỳ ít nhất 5 năm một lần; thực tập tại doanh nghiệp hoặc cơ quan chuyên môn: 4 tuần trong 1 năm đối với nhà giáo dạy trình độ cao đẳng, trung cấp và 2 tuần trong 1 năm đối với nhà giáo dạy trình độ sơ cấp.

Cụ thể, giáo viên dạy nghề được bồi dưỡng theo 3 loại hình sau: Bồi dưỡng chuẩn hóa là loại hình bồi dưỡng cho nhà giáo đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ; tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và những nội dung khác theo quy định của pháp luật; Bồi dưỡng nâng cao là loại hình bồi dưỡng cho nhà giáo để nâng cao về trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề, nghiệp vụ sư phạm, ngoại ngữ, tin học, tiến bộ khoa học, công nghệ và những nội dung khác nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của nghề nghiệp và Thực tập tại doanh nghiệp hoặc cơ quan chuyên môn đối với nhà giáo là loại hình bồi dưỡng để cập nhật kiến thức, công nghệ, phương pháp tổ chức quản lý sản xuất và rèn luyện kỹ năng trong thực tiễn, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Giáo viên dạy nghề phải được bồi dưỡng ít nhất 5 năm một lần. Ảnh: news.zing.vn

Nội dung chương trình bồi dưỡng phải đảm bảo thể hiện được mục tiêu bồi dưỡng; quy định kiến thức, kỹ năng của người học sau khi hoàn thành khóa học; phạm vi và cấu trúc nội dung, phương pháp và hình thức đào tạo, bồi dưỡng; cách thức đánh giá kết quả học tập sau khi hoàn thành khóa học. Đồng thời, đảm bảo tính khoa học, hiện đại, hệ thống, thực tiễn, linh hoạt đáp ứng sự thay đổi của thị trường lao động; đảm bảo việc liên thông giữa các chương trình bồi dưỡng.

Ngoài ra, nội dung chương trình bồi dưỡng phải được định kỳ rà soát cập nhật, bổ sung cho phù hợp với kỹ thuật công nghệ trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ.

Hình thức tổ chức bồi dưỡng có thể là tập trung, bán tập trung, vừa làm vừa học và từ xa bằng phương thức: Hội thảo; tập huấn; bồi dưỡng chuyên đề; nghiên cứu, khảo sát thực tế; tham quan học tập; thực tập nâng cao và tự nghiên cứu nâng cao trình độ.

Kết quả bồi dưỡng sẽ dùng để đánh giá nhà giáo trong việc thực hiện nhiệm vụ hàng năm hoặc được sử dụng làm điều kiện xét nâng hạng, thi nâng hạng viên chức; xét công nhận đạt chuẩn và các chế độ, chính sách khác có liên quan./.

Tuấn Minh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ