Hà Nội: Những chiếc xe "tử thần" trong phố
(Tổ Quốc) - Những chiếc xe "tử thần" chở hàng công kềnh, quá khổ hàng ngày vẫn di chuyển trên phố phường Hà Nội, đe doạ sự an toàn của người dân tham gia giao thông khác.
Trong khi biệt hiệu "hùng thần xa lộ" được gắn cho những chiếc xe tải chở đất đá di chuyển với tốc độ cao trên các cung đường ngoại thành, thì trong khu vực nội thành những chiếc xe chở hàng cồng kềnh như thế này được ví von như những chiếc xe "tử thần".
Có tên gọi như vậy là bởi những chiếc xe này được "nối dài" hơn mức bình thường vởi những thứ hàng hoá quá khổ của nó mang theo, chủ yếu là vật liệu xây dựng, sắt thép với 2 đầu nhọn, di chuyển vô tư trên đường.
Chẳng ai "tiên đoán" được sẽ như thế nào nếu chiếc "xe không ra xe" chở hàng cồng kềnh nay không may va chạm với phương tiện cùng lưu thông.
Còn nhớ, vào thời điểm tháng 9/2016, Hà Nội rúng động bởi vụ tai nạn thương tâm liên quan đến xe ba gác chở mái tôn khiến 1 cháu bé thiệt mạng. Sau vụ việc đó, những chiếc xe "tử thần" vẫn tung hoành trên phố
Lực lượng chức năng nhiều lần ra quân với quyết tâm xoá bỏ loại hình vận tải vô cùng nguy hiểm, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn tình trạng này lại tiếp tục tái diễn.
Những xe "tử thần" thường xuyên đi với tốc độ cao, bất chấp nguy hiểm vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều.
Theo lộ trình Sở GTVT Hà Nội đề ra, đến 30/6/2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe ba bánh tự chế trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, ghi nhận của PV báo Tổ Quốc trong 2 ngày 29- 30/7/ 2019, xe 3 bánh vẫn xuất hiện nhan nhản. Nhiều xe chở hàng cồng khềnh vô tư dừng đỗ dưới lòng đường. Những chiếc xe này thường xuyên chở quá tải và những vật sắc nhọn trên đường phố Hà Nội.
Theo thống kê, Hà Nội hiện có 4.367 trường hợp sử dụng xe 3, 4 bánh tự đóng. Trong đó, chỉ có 593 trường hợp thương binh, bệnh binh và người khuyết tật; 88 trường hợp bệnh binh; 99 trường hợp người khuyết tật; 3.587 trường hợp trường hợp khác. Trong hình điều khiên chiếc xe thương bình chở cồng kềnh là một người có tuổi đời còn rất trẻ.
Ngoài những chiếc xe ba bánh tự chế chở cồng kềnh còn có những người đi xe đạp, xe máy vác nhưng thanh sắc dài gần 4 5m. Không có một điều gì đảm bảo cho những người tham gia giao thông khi đi gần những "tử thần" này.
Theo nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt các phương tiện vi phạm: -Phạt tiền từ 800.000 - 1 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1- 3 tháng và tịch thu phương tiện đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe môtô, xe gắn máy vi phạm điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông. -Phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe môtô, xe gắn máy vi phạm; người điều khiển xe hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác mang vác vật cồng kềnh, xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định. -Phạt tiền từ 800.000 - 1 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6 - 2 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe môtô, xe gắn máy thực hiện hành vi vi phạm như thay đổi khung, máy, hình dạng, kích thước xe. -Phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng, tước giấy phép lái xe 1 - 3 tháng đối với xe môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe môtô, xe gắn máy vi phạm điều khiển xe đi vào đường cấm, khu vực cấm.
Nam Nguyễn